Thursday, October 25, 2012

Tóm Lược Vấn Đề Nợ Nần Quốc Gia

Sau khi trao đổi trả lời chi Ngọc Mai, Tôi có cảm nhận là sự hiểu biết về vấn để kinh tế nợ nần Mỹ của người Việt Nam hầu như có vấn đề.. Không biết các "ổ" thông tin tiếng Việt nơi khác có viết về vấn đề này hay chưa? Dù vậy, Tôi cũng ngồi viết vội vài hàng giảng lược những điểm chính để ĐỘC GIẢ VIỆT NAM tạm nắm được những NGUYÊN LÝ và CHi TIẾT NỀN TẢNG về kinh tế và NGÂN SÁCH QUỐC GIA.. Mong rằng bài viết  tóm lược vội này cũng đáp ứng tạm đủ nhu cầu tìm hiểu căn bản của quí vị đồng bào "rồng tiên" ta. Nếu quí vị có những thắc mắc xa hơn, xin cứ thoải mái viết câu hỏi.. Tôi sẽ cố gắng dành thời gian viết trả lời đến nơi đến chốn theo khả năng của Tôi.. Điểm nào chưa rõ- Tôi sẽ trích dẫn từ các nguồn thông tin CHÍNH QUI để quí độc giả tiện tra khảo..
Trân trọng

NKPTC


1- (Debt Ceilling) tức là số nợ mà Nhà Nước được HIẾN LUẬT cho phép vay ở mức TỐI ĐA. SỐ NỢ NÀY có thể được giãn nở là TỦY THUỘC VÀO QUYỀN CHẤP THUẬN của QUỐC HỘI theo HIẾN PHÁP QUI ĐỊNH.

2- Nhà nước có NGÂN KHOẢN mỗi năm thu vào TỪ TIỀN THUẾ của DÂN CHÚNG, từ tiền LỜI (nếu có) từ các quĩ công xã hội- dịch vụ quốc gia..

3- Nhà nước mỗi năm có NGÂN SÁCH QUỐC GIA, tức là tổng số tiền để CHÍNH PHỦ CHI TRẢ ra cho các dịch vụ như  LƯƠNG BỔNG CÔNG CHỨC, CHI PHÍ QUỐC PHÒNG, các CHƯƠNG TRÌNH CÔNG ÍCH XÃ HỘI, TRỢ CẤP, huu trí, an sinh v.v  các khoản VIỆN TRỢ cho các nước NGOÀI v.v

4- Nếu như NGÂN SÁCH QUỐC GIA  cần phải chi ra LỚN HƠN Ngân Khoản Quốc Gia thu vào, thì sẽ gọi là NGÂN SÁCH THIẾU HỤT (
Government budget deficit))- Nếu NSQG nhỏ hơn số Ngân Khoản thu vào gọi là Ngân Sách Thặng Dư (budget surplus)

5- Tùy vào nhu cầu phát triển xã hội Nhà Nước sẽ có quyết định dùng chính sách THIẾU HỤT hay THẶNG DƯ , chứ không phải cứ THIẾU HỤT là XẤU  và THẶNG DƯ là TỐT..

6- Khi cần phải thúc đẩy xây dựng, bảo trì hạ tầng cơ sơ, hay phát triển mở rộng giáo dục, hay kích cầu, kích cung để tăng trưởng sản xuất kinh tế- hay mở rộng giao thương để có LỢI NHUẬN đường dài sau này đưa đến. Nhà nước quyết định thi hành chính sách với Ngân Sách Thiếu Hụt.. Nghĩa là dù ước lượng Ngân Khoản thu vào chưa dủ để CHI RA, Nhà Nước sẽ VAY MƯỢN THÊM, qua việc bán CÔNG KHỐ PHIẾU, mượn từ ngân hàng dụ trữ v.v để CÓ TIỀN THI HÀNH CHÍNH SÁCH TRƯỚC sau đó khi có thành quả tốt, lợi nhuận thu vào sẽ TRẢ NỢ VÀO TÀI KHÓA những năm SAU...

7- Riêng nước Mỹ, sự kiện ĐỒNG MỸ KIM tự nó là bản vị quốc tế, và Ngân Hàng Liên Bang là Tư Nhân, khiến cấu trúc kinh tế Mỹ khác biệt hẳn tất cả các nền kinh tế trên thế giới. Nghĩa là Mỹ không bị giới hạn ở mức NGOẠI TỆ , TỰ IN TIỀN và ĐƯỢC XÁC ĐỊNH GIÁ TRỊ trên thị trường thế giới- nhưng lại phải trả lãi xuất cho Ngân hàng Liên bang và số tiền này KHÔNG QUAY TRỞ LẠI CÔNG QUĨ XÃ HỘI MỸ.

8- Nước Mỹ trong vòng hơn 50 năm nay đã chi phí QUÁ TAY không phải trực tiếp do CÔNG ÍCH XÃ HỘI mà do chi phí quá nhiều qua quyết định chính trị của Nhà Nước như các chương trình hoành tráng vô bổ, vô lợi nhuận như NASA (hiện nay đã phải hủy bỏ), chi phí VIỆN TRỢ KINH TẾ QUÂN SỰ cho các nước tay sai hàng chục TỈ MỸ KIM, như Do Thái, Hồi Quốc v.v  (để ý, khi CHI RA để viện trợ , thì Nhà Nước dùng CÔNG QUỸ dân đóng thuế- khi  LỢI NHUẬN vào thì nó qua cửa do các ĐẠI CÔNG TY TƯ NHÂN thu lợi nhuận- đó là lý do thất thoát ngân sách- nhưng TÀI PHIỆT TƯ NHÂN lại GIẦU HƠN)

9- Trong vòng  10 năm nay từ khi có vụ 911, sau chiến phí Iraq, A Phú Hãn, hàng ngàn tỉ, Nhà nước Mỹ đã phải chi thêm ra hàng trăm tỉ cho các công ty AN NINH, mướn nhân viên, mua máy móc "rà xét"- Rồi lại đến vụ lạm dụng tài chính trong việc mua bán bất động sản (housing Bubble) khiến thị trường tài chính khủng hoảng- Nhà Nước Mỹ lại lấy Ngân Sách ra hàng ngàn tỉ - ( chú ý, để so sánh được mức độ hoang phí- ta nên nhớ Tổng Sản Lượng của cả Nước Việt Nam chỉ có  90 -100 tỉ tiền tươi Mỹ kim)  để "cúu vớt" các Ngân hàng và Công Ty tài Chính.. Trong khi đó hơn 20 năm nay quĩ TRỢ CẤP, ANH SINH, Y TẾ Mỹ chỉ giữ ở mức lạm phát bình thường chứ không tăng. Và chính sách Giao chuyển Công Nghệ Sản Xuất (offshoring) ra nước ngoài, đã làm tiền thuế đóng vào giảm đi cả hai mặt từ thuế lương bổng công nhân lẫn thuế công ty- Ngân Sách Thu Vào của Nhà Nước Mỹ bị giảm đáng kể.

10- Tổng Sản Lượng hàng năm của Mỹ là 14 ngàn tỉ- Tổng Ngân Sách Quốc Gia khoảng 3 ngàn tỉ- và mức Nợ của Nhà nước Mỹ năm nay đã lên đến con số tương đương Tổng Sản Lượng Quốc Gia là 14.3 ngàn tỉ..Và đây là CON SỐ GIỚI HẠN mà QUỐC HỘI ĐÃ ẤN ĐỊNH CHO Nhà Nước Mỹ không được VƯỢT QUA.

Có nghĩa là, NẾU KHÔNG NỚI GIỚI HẠN của định mức NỢ này ra để MƯỢN NỢ TIẾP thì Ngay chỉ phải trả tiền lời cũng không có khả năng. Vì  Ngân SÁCH THU VÀO là 2.5 ngàn tỉ .. Nhưng CHI RA VẪN VƯỢT đến 3 ngàn tỉ.... Vẫn thiếu hụt.. Và dĩ nhiên trên lý thuyết, để giải quyết thì biện pháp CĂN BẢN LÀ :

1- Phải cắt giảm NHỮNG CHƯƠNG TRÌNH  CHI RA (Goverment spendings)
2- Tăng thuế để tăng NGÂN KHOẢN NHÀ NƯỚC

3- Bán đi (tư hũu hóa) các Chương Trình Công Trình Công Cộng để lấy tiền trang trải..(Đất đai hầm mỏ- Giao Thông Quĩ Huu Bổng v,v)
-Nhu vậy vừa cắt chi phi, vừa tăng thu nhập MỚI DƯ RA  để TRẢ NỢ , Thì chỉ số đánh giá tín dụng (AAA rating) mới giữ được để TRAO ĐỔI TÀI CHÍNH NGOẠI THƯƠNG QUỐC TẾ.
*** "Credit rating AAA" là chỉ số do các tổ chúc Tư nhân chấm điểm KHẢ NĂNG TRẢ NỢ, TRẢ LÃI XUẤT, TIẾT KIỆM của một nền kinh tế, hay một chính phủ , hoặc một TẬP ĐOÀN THƯƠNG MẠI..

Đòi hỏi của đảng Cộng Hòa:
 
11- Thế nhưng đó là lý thuyết, thực tế, khi dân đã mất việc, đã bị cắt giảm công ích, mà đánh thuế thêm tức là dồn dân vào chỗ chết ,và làm giảm LỰC TIÊU THỤ XÃ HỘI, khiến sản xuất cũng giảm. Hạ tầng cơ sở suy thoái sẽ đưa đến trì trệ phương tiện trao đổi hàng hóa dịch vụ và sức khỏe của giới lao động sản xuất- điều này dẫn đến chi phí Y TẾ GIA TĂNG..

12- Trong khi đó yêu sách của bọn Quốc Hội Cộng Hòa là:
a- CHỈ ĐÒI CẮT GIẢM CHI PHÍ PHÚC LỢI XÃ HỘI, còn chi phí chiến tranh, chi phí cho bọn Cảnh Sát, Anh Ninh Tư Nhân v.,v không đụng đến..
b-Mặt khác KHÔNG ĐƯỢC ĐÁNH THUẾ CAO GIỚI NHÀ GIẦU và ĐẠI BẢN
c- Sửa đổi Hiến Pháp để buộc Nhà nước phải thực hiện chính sách Ngân Sách Cân Bằng- nghĩa là THU VÀO làm sao, được bao nhiêu- thì CHI ra làm vậy- không dư không thiếu..Và điều Tu chính đề nghị này sẽ buộc nhà Nước Mỹ nếu muốn thay đổi NGÂN SÁCH thì phải có TRƯNG CẦU DÂN Ý của 50 tiểu bang. Có nghĩa là coi như gián tiếp HỦY BỎ HOÀN TOÀN các CHƯƠNG TRÌNH CÔNG ÍCH XÃ HỘI cho quần chúng..

Trên thực tế, nếu Quốc Hội không thông qua, thì cũng chẳng ma nào chết, tiền lương vẫn trả, những chi phí có thể tạm ngưng như các hợp đồng với tư nhân trong kỹ nghệ chiến tranh -v.v vì bọn đại bản này dư khả năng trả lương cho công nhân chúng nó ... Và vẫn cứ bầu cử để có Nhà Nước Chính Phủ mới trong năm 2012...Thuế dân vẫn cứ đóng- Nhà Nuióc vẫn còn tiền-
Các mặt hàng Kỹ Nghệ Cao Cấp, Vũ Khi cao cấp, Nguyên vật Liệu giới TƯ NHÂN MỸ vẫn cứ sản xuất, vì nó vẫn là NHU CẦU KHÔNG THỂ THIẾU của các nước khác , và các nước khác  VẪN CỨ MUA các mặt hàng cao cấp, vũ khí v,.v của Mỹ.. Chỉ là khả năng CÔNG NHÂN VIÊN CHỨC NHÀ NƯỚC có cơ bị sa thải mà thôi... Đó là chưa nói Tồng thông Mỹ , theo tiền lệ VẪN CÓ QUYỀN KÝ SẮC LỆNH (PRESIDENTIAL DIRECTIVES, SIGNING STATEMENTS) vAY TẠM TIỀN VÀ CHI DỤNG TIẾP ....và dĩ nhiên VẪN PHẢI ƯU TIÊN CẮT GIẢN CÁC CHƯƠNG TRÌNH PHÚC LỌI XÃ HỘI. TRƯỚC..
Nhưng cả hai thằng Đảng đều đóng kịch ..à ơi dí dầu làm SAO CHO TINH THẦN QUẦN CHÚNG KHỦNG HOẢNG LO SỢ để rồi sẽ ĐỂ MẶC và CHÂP NHẬN BẤT CỨ GIẢI PHÁP NÀO mà bọn Nhà Nước và Quốc Hội đưa ra....và dĩ nhiên, giải pháp đó là CẮT GIẢM GẦN HẾT CÁC CHƯƠNG TRÌNH PHÚC LỢI CÔNG ÍCH XÃ HỘI - để TƯ HŨU HÓA TOÀN DIỆN..một cách HỢP PHÁP "CHÍNH ĐÁNG"
Đường nào cũng về LA MÃ cả!!!

Đây là KẾ HOẠCH MƯU ĐỒ của tập đoàn đại bản- Nhưng có THÀNH CÔNG ĐƯỜNG DÀI hay không lại là vấn đề khác.. Cứ xét tình hình phản ứng của quần chúng và giới vận động chính trị xã hội quần chúng "chống Mỹ", thì muu đồ này có thể chỉ có khả năng tồn tại được khoảng 25 năm hoặc sẽ sụp đổ sớm hơn.

Tất cả vẫn tùy thuộc vào DÂN TRÍ; và DÂN TRÍ tùy thuộc vào NỖ LỰC KIÊN TRÌ VẬN ĐỘNG của GIỚI SĨ PHU TRÁCH NHIỆM trong XÃ HỘI ...


NKPTC

No comments:

Post a Comment