Sunday, October 28, 2012

Khái Lược về Nền Tài Chính và KHỦNG HOẢNG NỢ NẦN HIỆN TẠI

Quí độc giả có khả năng Anh ngữ, xin xem phim tài liệu INSIDE JOB này để HIỂU RÕ NHIỀU CHI TIẾT TRỰC TIẾP HƠN- Xin quí độc giả luu ý QUI KẾT của tập phim tài liệu này là LỖI Ở SỰ NỚI LỎNGLUẬT KINH TẾ TÀI CHÍNH- Nghĩa là giải pháp nằm ở THẮT CHẶT LUẬT KINH TẾ TÀI CHÍNH- trong khi lập luận của Tôi (nkptc) không ở điểm Luật Kinh Tế Tài Chính  mà chính sự ĐỘC QUYỀN TÀI CHÍNH  IN TIỀN của CHÍH PHỦ  lẫn TƯ NHÂN  mới là NGUYÊN NHÂN KHỦNG HOẢNG-  Giài pháp là để không còn những đồng tiền giấy không bảo chứng (fiat papers) được IN HÀNG LOẠT VÔ TRÁCH NHIỆM qua quyền lực độc tôn của Nhà Nước- Giải pháp Tôi để nghị là TỰ DO HÓA THỊ TRƯỜNG KINH TẾ TÀI CHÍNH bằng cách HŨY BỎ QUYỀN ĐỘC TÔN in tiền KHÔNG BẢO CHỨNG dù là của Ngân Hàng  Nhà Nước hay Tư Nhân- mà sẽ để những công ty nào có đủ vàng được tự do in và phát ĐỒNG TIỀN có Vàng bảo chứng của họ ĐƯỢC IN THEO GIÁ TRỊ VÀNG BẠC và sản phẩm thật của họ.. như đã từng hiện hũu rất hũu hiệu và ổn định ở những thế kỷ trước...
Inside Job, Narrated by Matt Damon (Full Length HD) from jwrock on Vimeo.
(Tôi viết vội để giúp một số quí độc giả tham khảo- đặc biệt là để gửi anh Việt Hoàng đôc giả đặc biệt của trang- sẽ còn cần bổ khuyết một số chi tiết khi có thời gian- Quí độc giả nào am hiểu thấy được những điều cần bổ xung xin cứ tự tiện bổ khuyết trong mục phê bình để giúp nhau trau dồi kiến thức- Đa Tạ NKPTC)
Cuộc khủng hoảng tài chính, hay nói cho thật chính xác là cuộc KHỦNG HOẢNG của HỆ THỐNG TÀI CHÍNH mà cà THẾ GIỚI đang dùng để vận hành trao đổi buôn bán, nổ bùng từ năm 2008 từ Mỹ  đã gây tổn hại cho hàng triệu người và hầu như tất cả các nền kinh tế các quốc gia khác lien tiếp cho đến nay. Đáng kể nhất là ngay bản thân nhà nước Mỹ với tổng số nợ lên trên 14 ngàn tỉ mỹ kim, nghĩa là vượt cao hơn tổng sản lượng quốc gia Mỹ. Duy Việt đã đăng tải một bài giải thích ngắn gọn về sự kiện này. Hiện nay cuộc khủng hoảng đang kéo đến Hy Lạp và những nước Âu Châu lien đới được mỉa mai gọi là nhóm “Con Lợn” Pigs hay Piigs, viết tắt của tên các nước đang bị nợ nần vây khốn là Potugal, Ireland, Italy, Greek, và Spain. Tuy nhiên với bản chất phức tạp chồng chéo và “phi pháp lý bất chính” của các hoạt động tài chính được hành xử bình thường sau các cánh cửa ngân hàng khiến những thông tin chính qui về sự vụ Hy Lạp và các nước nợ nần gây nhiều hoang mang rắm rối, không chỉ đối với quần chúng các xã hội chậm tiến dân trí thấp Á Châu  như Viêt nam Trung Quốc Lào Miên v.v mà ngay một số lớn quần chúng tại các xã hội tiến bộ cũng lúng túng trước những thông tin bất nhất và thường không theo những định nghĩa đối tác tài chính trong sách vở chính qui. Thí dụ như tại Trung Quốc hay Viêt Nam, hay Úc.. Ngân hàng trung ương (Central Bank) là thuộc tài sản quản tri trực tiếp của hệ thống chính phủ, trong khi đó ngân hàng trung ương của Mỹ (The FED) và Anh (England's Bank) có tên là cùa nhà nước nhưng thật sự hoạt động là sỡ hũu của tư nhân qua các ngân hàng tư trong và ngoài nước điều hành quyết định. Vì vậy chúng tôi cố gắng trình bày đon giản những ý niệm căn bản trong lãnh vực tài chính và nợ nần này, hy vọng giúp độc giả như một điều kiện căn bản để có thể tự tìm hiểu xa hơn trong vấn đề này như một nhu cầu thiết yếu của một công dân trong xã hội quần chúng. 
I-                  Hệ thống kinh tế toàn cầu bị khủng hoảng là do  KHỦNG HOẢNG NỘI TẠI của Hệ Thống Tài Chính Thế Giới. Sự thật về tác dụng chính trị của đồng tiền: Quyền Lực Chính Trị + vận hành kinh tế:
Từ khi Đồng Tiền không còn được bảo chứng bằng quí kim là Vàng Bạc nữa, (từ năm 1971 với quyết định của Mỹ trong thời kỳ Richard Nixon hủy bỏ ký kết trao đổi tài chính dựa vào Vàng tại Breton Woods năm 1944 )  thì Những Ngừoi nắm quyền IN TIỀN coi như nắm vận mạng của toàn thể nhân loại này.
Trong một quốc gia, thì Ngân Hàng Nhà Nước nắm quyền sinh sát tối cao này. Vì nếu Tiền được bảo chứng bằng quí kim, thì nhà nước hay ngân hang quốc gia KHÔNG THỂ TÙY TIỆN IN TIỀN khi không có đủ vàng trong kho- Hơn nữa Người Dân khi nhận ra lượng tiền giấy mất giá cao bất thường sẽ dồn mua trả tiền giấy lại cho ngân hàng để lấy lại vàng  -và như vậy sẽ vô hiệu hóa số tiền không bảo chứng. Vì thế bọn Nhà Nước dùng quyền lực để áp đạt giá trị tiền và phương cách dùng tiền trong xã hội để bảo đảm “quyền đồng tiền giấy của Nhà Nước” thay vì là quí kim (Vàng Bạc).
Riêng những ngừoi Viêt Nam còn  trí nhớ  trong 50 năm nay- sẽ  hiểu rõ Nguyên Lý Tiền có Bảo Chứng và Không Bảo Chứng qua QUYỀN BẠO LỰC NHÀ NƯỚC này- khi LÝ GIẢI lại việc nhà nước Việt Cộng quyết định  ĐỔI TIỀN- tức là ăn cướp của cải sức lao động thật sự của dân chúng qua việc tung ra một đống giấy mới cũng vẫn in mặt phèn phẹt của Hồ Chí Minh và gọi là "tiền" để cướp không sản vật lao động của quần chúng- công nhân , nông dân v.v. Và cũng vì không có bảo chứng  bằng quí kim hay nền kinh tế sản xuất hũu hiệu để Tiền giấy (fiat paper) có được tạm thời  bảo chứng bằng sản phẩm chất lượng, nên giá trị của tờ tiền “Cu Hồ” cứ càng ngày càng xuống dốc (Tôi nhớ ngày tôi bỏ cái tổ cò Hùng Vương rách nát đáng tội nghiệp đó ra đi (1982) trong túi còn giữ khoảng 100 đồng và hai gối thuốc ngoại (Dunhill) mỗi gói giá 65$ và một gói Hoa Mai giá 5$ hay 6$ gì đó).. Hiện nay sau 29  năm, năm 2011 Tôi được biết gói thuốc lá Úc Winfield làm tại Úc- bán ở Việt Nam giá khoảng trên dứoi 300,000 đồng !!!)
II-QUYỀN LỰC TUYỆT ĐỐI CỦA KẺ CÓ QUYỀN IN TIỀN, hay NẮM GIỮ LƯỢNG TIỀN TRAO CHUYỂN:
Tất cả mọi hoạt động  SẢN XUẤT (CUNG) và TIÊU THỤ (cầu) của chúng ta trong thế giới hôm nay, đều bắt buộc phải thông qua hệ thống tài chính. Nói đơn giản là tất cả nhà sản xuất muốn sản xuất đầu tư đều phải CẦN CÓ TIỀN, và  giới tiêu thụ muốn tiêu dùng mua sắm cũng phải CẦN CÓ TIỀN. Các nhà nước chính phủ muốn tồn tại hoạt động cũng cần phải CÓ TIỀN , như phát lương, tổ chức quân đội, công an, chi trả phí tổn thi hành các chính sách nội và ngoại v.v Vậy mọi người, các tổ chức, nhà nước v.v khi cần những số tiền lớn để thực hiện những nhu cầu nêu trên, phải lấy ở đâu ra? Tất cả đều phải VAY MƯỢN TỪ NGÂN HÀNG hay CÁC CÔNG TY TÀI CHÍNH. Hoặc VAY MƯỢN QUẦN CHÚNG qua việc BÁN KHẨU PHIẾU, CÔNG PHIẾU v.v (nếu là công ty tư nhân) hay CÔNG PHIẾU (trường hợp Nhà Nước Chính Phủ).
Nhà nước in và  bán Công Phiếu ra công chúng, và giới đầu tư mua Công Phiếu, tức là GIỚI CHỦ NỢ bao gồm các Ngân hàng công tư, các quĩ tài chính , các cá nhân v.v Và gồm cả Công Dân lẫn Khách mua nước ngoài. Khi một nhà nước KHÔNG THU ĐỦ THUẾ hay các Công Ty nhà nước không làm ra đủ lời để trả cả tiền lãi lẫn vốn cho người đầu tư mua Công Phiếu, thì số nợ sẽ gia tăng,  vì nhà nước lại phải vay mượn thêm, cũng bằng cách BÁN THÊM CÔNG PHIẾU với lãi xuất cao hơn  ĐỂ LẤY TIỀN TRẢ cho đợt Công Phiếu trước đây và để tiếp tục chi dụng chính sách. Nếu nền kinh tế suy thoái và nhà nước vẫn tiếp tục không thu đủ thuế mà mức chi dụng phải chi ra vẫn cao, thì tình trạng Nợ gối Nợ sẽ chồng chất đến khi GIỚI ĐẦU TƯ KHÔNG MUA CÔNG PHIẾU NỮA.. Thì nhà nước có cơ  tuyên bố VỠ NỢ..(Có nghĩa là tuyên bố KHÔNG TRẢ NỢ NỮA- QUỊT NỢ)
Nên nhớ theo nguyên lý quyền lực bạo ngược quốc gia (Soverign Doctrine) Nhà nước không nhất thiết phải trả đủ giá trị công phiếu mà có quyền tự điều chỉnh cắt giảm giá trị của Công Phiếu để trả ít đi (haircut). Tuy nhiên để giữ uy tín cho Công Phiếu, thường Nhà Nước điều đình vay thêm (bán thêm công phiếu- giấy nợ) cho các Tổ chức tài chính lớn hơn.
Ghi chú Quan Trọng– Chú ý: Khi một nhà nước vỡ nợ, thì hậu quả xấu nhất là không ai quan hệ mua bán cho vay với nhà nước đó nữa, ngoài ra KHÔNG CÓ VẤN ĐỀ TRỪNG PHẠT PHÁP LÝ hay XIẾT NỢ gì  hềt như trường hợp Cá Nhân hay tập đoàn Tư Nhân. Tại sao? Thế giới vẫn vận hành theo một nguyên lý cổ xưa bạo ngược, đó là :Nguyên Lý Chủ Quyền Quốc Gia (Sovereign Doctrine- Doctrine of Sovereignty- hay Sovereign Immunity Doctrine). 
Nguyên lý này phát nguyên từ ý niệm phong kiến cổ đại từ Đông sang Tây: Ngai Vua không thể sai lầm (The King can do no wrong)- vì  Vua (thiên tử) là con Trời, hay do Thiên Chúa mạc khải trao quyền. cho nên KHÔNG THỂ SAI LẦM và không thể bị TRUY TỐ hay TRỪNG PHẠT bởi  Con Người. Khi Quan niệm Dân Chủ Gián Tiếp được hình thành, nền dân chủ gián tiếp hay đại biểu vẫn chưa xóa bỏ được nguyên lý này, vì nó vẫn phải thừa nhận ý niệm Nhà Nước Chủ Quyền  Đại Biểu hay Đại Diện Quần Chúng- thay thế Ngai Vua Chủ Quyền, và như vậy từ nguyên lý bạo ngược “Ngai Vua không thể Sai Lầm” chuyển thành “Nhà Nước không thể sai lầm” -vì  thế Nhà nƯớc không thể bị  kết tội hay trừng phạt  (The State can do no wrong). Nguyên lý man rợ bạo ngược này vẫn được dùng khắp thế giới từ các xã hội độc tài, dân chủ, cộng sản hay tự do v,v  Do đó chúng ta mới thấy có những luật bất khả truy tố cho những chức vụ ngoại giao đại diện chủ quyền quốc gia- Những tên Đại Sứ khi phạm pháp sẽ không bị truy tố kết tội gì tại quốc gia nó nhậm chức (Diplomat immunity) Và Nhà Nước có QUYỀN QUỐC HŨU HÓA, TRƯNG DỤNG BẤT CÚ TÀI SẢN NÀO của BẤT CỨ AI, (Có nghĩa là có quyền xé hợp đồng, quịt nợ v.v như có quyền sửa giảm giá trị của Công Khố Phiếu bất cứ lúc nào) Và nguyên lý này cũng cho quyền Nhà Nước tuyên bố vỡ nợ và quịt nợ (Default)..mà không có luật lệ điều khoản nào trừng phạt xiết nợ tài sản nhà nước hết!!!
Vì vậy Khi không còn giải pháp nào khác thì ngừoi ta mới đưa đến việc để Một Qốc Gia Vỡ Nợ. vì chẳng có lợi gì cho giới chủ Nợ. Họ sẽ tìm đủ mọi cách điều đình kể cả hứa giảm bớt nợ- để Nhà Nuóc vẫn phải mang nợ để TIẾP TỤC TRẢ NỢ . Vì mục tiêu không phải là cúu “Nhà Nước” hay Dân Chúng Quốc Gia đó mà MỤC TIÊU CHÍNH là CÚU GIỚI CHỦ NỢ. Cho nên như trường hợp nhà nước Mỹ (14 ngàn tỉ) và HY Lạp (300 tỉ) -Gỉải pháp đầu tiên vẫn là điều đình món nợ với các chủ nợ. Giải pháp cuối cùng (last resort) ở những quốc gia còn có "Ngân Hàng Trung Ương" riêng (những nước trong khối đồng Euro - gọi lÀ EUROzONE- KHÔNG CÒN Ngân Hàng Trung Ương Riêng với quyền in tiền- Mà đều lệ thuộc ngân hàng Âu Châu ECB)  là bán hêt các Công Phiếu cho Ngân Hàng Trung Ương . Tức là Ngân Hàng Trung Ương sẽ In Tiền Ra để Mua các Công Phiếu của Nhà Nước, hay nói thẳng là Mua Số Nợ này cho nNhà nước- (Credit Default Swap)
-NGÂN HÀNG TRUNG ƯƠNG là nơi  IN RA TIỀN (GIẤY tiền mặt  và quyền Nhấn số hay viết số vào tín mục của các cơ quan công tư- qua điện toán!!! )  như phương tiện định giá  ( TUYÊN BỐ QUYẾT ĐỊNH  LÃI XUẤT) và trao đổi trung gian giữa các hàng hóa dịch vụ. Và sẽ chỉ hành xử làm Người Cho VAY như GIÀI PHÁP CUỐI CÙNG như trong trường hợp Vỡ Nợ (Credit Default Swap)…
Chúng ta cũng nên nhớ là theo nguyên lý và nguyên tắc thì Mỗi lần Nhà Nước Nhận số tiền Cúu Nguy – tức là Nhà Nước Mang Nợ thêm số tiền đó cộng THÊM tiền lời- Và NGỪOI DÂN SẼ PHẢI ĐÓNG THUẾ CAO HƠN ĐỂ TRẢ MÓN NỢ NÀY.  Và số tiền Cúu Nguy đó là số tiền DÙNG ĐỂ TRẢ NỢ cho CÁC CHỦ NỢ.
Như vậy , Trong trường hợp Hy Lạp Nhà Nước Hy Lạp sẽ nhận được tiền cúu nguy  từ  Anh Đức Pháp  VÀ NGÂN HÀNG TRUNG ƯƠNG ÂU CHÂU HOẶC  IMF - để   TRẢ CHO CÁC CHỦ NGÂN HÀNG TƯ ANH ĐỨC PHÁP BỈ và các công ty chủ chủ nợ Hy Lạp v.v  Với điều kiện do IMF và Anh Đức Pháp (hay Liên Âu) đưa ra là bắt buộc nhà nước Hy Lạp phải bán đi hầu hết các  sở hũu quốc gia cho giới đầu tư  nước ngoài  VỚI GIÁ RẺ RÚNG để lấy tiền đáp thêm vào số tiền trả nợ - đồng thời  giảm chi dụng công ích để có thêm tiền TRẢ NỢ CHO CÁC CÔNG TY TÀI CHÍNH NGÂN HÀNG- và TĂNG THUẾ để lấy thêm tiền trả nợ vào những năm tới.
Nên nhớ theo nguyên tắc pháp lý đã ký kết của khối Liên Âu- Ngân hàng Âu Châu không được quyền cho Hy Lạp vay khi biết Hy Lạp không có khả năng trả- Nhưng sự thật Ngân Hàng Âu Châu đã xuất cho vay- và lập ra cái quĩ cứ trợ  để mời  cả TQ tham dự như là một màn kịch "hợp tác quốc tế"..  THẬT SỰ ECB, cũng như the FED của Mỹ- như chúng ta đã biết -muốn in ra bao nhiêu chẳng được!!!
Đến đây chúng ta mới thấy những kẻ NẮM GIỮ KHẢ NĂNG hay QUYỀN  IN TIỀN (Ngân Hàng Trung Ương) và THU GOM GIỮ TIỀN   (tài chính ngân hàng) đã thao túng thị trường thế giới và tạo ra KHỦNG HOẢNG.
Hành động của nhóm này KHÔNG THEO BẤT KỲ NGUYÊN TẮC hay LUẬT LỆ NÀO như báo chí chính qui và sách vở giáo khoa dạy trong trường. Nhóm Tài Chính Ngân Hàng này  (Bank Cartel) sinh hoạt RIÊNG và BÍ MẬT. Nếu không có Wikileaks, không có những nhà báo điều tra, không có những ngừoi trong sáng như Thượng Nghị Sĩ  Bernie Sanders và dân biểu Ron Paul v.v buộc kiểm toán ngân hàng trung ương Mỹ thì chúng ta đã không biết bọn ngân hàng BÍ MẬT đã giao chuyển cho nhau qua “con số  điện toán” 16 ngàn tỉ Mỹ Kim (http://www.unelected.org/audit-of-the-federal-reserve-reveals-16-trillion-in-secret-bailouts) http://www.ronpaul.com/congress/legislation/111th-congress-200910/audit-the-federal-reserve-hr-1207/ - Đề có ý niệm đúng về độ lớn khủng khiếp của số tiền 16 ngàn tỉ Mỹ Kim (16,000,000,000,000)- Chúng ta Nên nhớ cả nước Hy Lạp lung lay vì số nợ  3 trăm tỉ -(300,000,000,000), tổng sản lượng của cả nước Việt Nam thổ tả vĩ đại sáng ngời là 100 tỉ Mỹ Kim (100,000,000,000)- Tổng Sản lượng của nền kinh tế tăng trưởng vĩ đại Trung Quốc là khoảng 5.88 ngàn tỉ Mỹ Kim (5,880,000,000,000- Nhật là 5.5 ngàn tỉ Mỹ Kim (5,500,000,000,000)- Và cả nước Mỹ  nợ trong hơn 200 năm hiện hữu là 14 ngàn tỉ Mỹ Kim!!! (14,000,000,000,000) - Thế mà  món tiền 16 ngàn tỉ mỹ kim này, được bí mật rải ra cho các ĐẠI NGÂN HÀNG TÀI CHÍNH KHẮP ÂU, Á, MỸ...Để làm gì???
Cuộc điều tra chưa kết thúc, nhưng rõ ràng nhóm quyền lực TÀI CHÍNH này chúng hoạt động bí mật phi biên giới quốc gia- chúng bao che lo cho nhau bí mật, bất chấp sinh mạng đời sống  quyền lợi "tổ quốc tổ cò" hoặc QUYỀN LỢI NGƯỜI DÂN - dù bất cứ ở quốc gia nào.
Đời sống và sinh hoạt xã hội LOÀI NGƯỜI CHÚNG TA - đã bị cột chặt vào ĐỒNG TIỀN GIẤY KHÔNG BẢO CHỨNG từ sau năm 1971- .. trước đó các quốc gia đặt nền tảng trao đổi tiền tệ qua GIÁ TRỊ  ĐỒNG VÀNG và  LƯỢNG VÀNG- trước thời điểm này, Ở NHỮNG THẾ KỶ ĐẦU TIÊN- việc buôn bán dựa vào UY TÍN TÀI VẬT SẢN XUẤT của CÔNG TY CHỦ NHÂN - gọi là NGÂN TÍN PHIẾU- Và Vàng Bạc vẫn là một trong những VẬT TRUNG GIAN TRAO ĐỔI NỀN TẢNG- ĐỒNG TIỀN và giá trị của đồng tiền, KHÔNG phải do QUYỀN BẠO LỰC NHÀ NƯỚC ẤN ĐỊNH như hiện nay.

QUYỀN LỰC TÀI CHÍNH:
-Bạn muốn đầu tư, công ty muốn đầu tư, sản xuất v.v phải cần TIỀN, và PHẢI VAY TIỀN… Bạn sản xuất nhiều hay ít tùy thuộc vào lượng TIỀN bạn MƯỢN ĐƯỢC và SỐ TIỀN bạn ước lượng sẽ thu nhập lại được.. để TRẢ NỢ ĐƯỢC và tiếp tục MUA, BÁN, SẢN XUẤT.. Nếu bạn bị chặn NGUỒN TIỀN bạn sẽ giảm SẢN XUẤT hoặc NGƯNG SẢN XUẤT.
Cho nên Hệ thống tài chính KIỀM SOÁT và QUYẾT ĐỊNH mức độ “CUNG”
-BẠN có Tiền- bạn mới THU MUA để buôn bán xuất nhập, và bạn cũng phải vay Tiền từ Ngân Hàng Công Tài Tài Chính..Mức MUA và BÁN của BẠN tùy vào số lượng TIỀN bạn vay được và SỐ LƯỢNG TIỀN bạn ước lượng thu vào được..
Cho nên- HỆ thống tài chính KIỂM SOÁT và QUYẾT ĐỊNH mức TIÊU THU (CẦU)..
Hãy nhớ lại CUỘC  “Khủng Hoảng Kinh Tế” thế giới năm 29-10-1929 gây đói nghèo, bạo loạn , và thế chiến v.v  Các đại công ty - hãng xưởng- Nông Trại  phải đem Hàng hóa lương thực đi đốt hoặc đổ ra biển- (để bảo vệ GIÁ CẢ)  Trong khi hàng triệu người ĐÓI KHÁT KHÔNG NHÀ CỬA vì KHÔNG có VIỆC LÀM, KHÔNG CÓ TIỀN MUA! (effective demand)

Khi đa số NGƯỜI TA mất việc và lợi tức mất- người KHÔNG ĐỦ TIỀN ĐỂ TIÊU THỤ -TRẢ NỢ..  khiến NGỪOI TA NGƯNG  hay CHẬM TIÊU THỤ, thì SẢN XUẤT LẠI CŨNG NGƯNG TRỆ (đóng cửa phá sản, sa thải công nhân v.v  mặc dù khả năng kỹ thuật còn đó) hoặc CHẬM LẠI- và THỊ TRƯỜNG (các mặt hàng, lượng người MUA- mất việc, lợi tức thấp , số lượng người bán, số lượng ngừoi sản xuất- SẼ BỊ THIẾU HỤT hay CO RÚT nhỏ lại-.. BỞI VÌ NGƯỜI TA KHÔNG CÓ ĐỦ TIỂN, THU ĐỦ TIỀN để tiếp tục sản xuất- do không BÁN ĐƯỢC, không bán được là do NGGỪOI KHÁC KHÔNG ĐỦ TIỀN ĐỂ MUA..v.v nó như cái vòng tròn LÔI KÉO NHAU.

ĐỀ vượt qua "chướng ngại vòng tròn này" - Nhóm tài chính đã xây dựng THỊ TRƯỜNG TÍN DỤNG và KỸ NGHỆ TÍN DỤNG RA ĐỜI.. Tức là cho VAY NỢ TRƯỚC ĐỂ TIÊU THỤ TRƯỚC và TRẢ SAU... Một kỹ nghệ hàng ngàn tỉ Mỹ Kim TẬP TRUNG NHIỀU NHÂN VIÊN, nhưng không SẢN XUẤT ra một mặt hàng nào, chỉ làm giầu nhờ LÃI XUẤT chênh lệch và giá LAO ĐỘNG khác biệt CỦA CÁC NGÀNH KHÁC phải lệ thuộc ĐỒNG TIỀN DO QUYỀN LỰC NHÀ NƯỚC QUYẾT ĐỊNH..
Và tệ hại hơn nữa, Đồng Tiền Giấy không chỉ là vật trung chuyển đơn giản giữa các mặt hàng, mà trở thành MĂT HÀNG BUÔN BÁN quan trọng nhất do NHÓM NGÂN HÀNG TÀI CHÍNH CHỦ ĐẠO- và ngay cả GIẤY NỢ , GIẤY GIAO KÈO  các loại cũng trở thành MẶT HÀNG BUÔN BÁN (Derivetives)- Cả một THỊ TRƯỜNG ẢO, mánh khóe, tung tin, với bao nhiêu  nhân lực HOẠT ĐỘNG QUA NHỮNG MẶT HÀNG ẢO, tin đồn đoán mò v.v –khai thác nợ nần để LÀM GIẦU (hay làm ra thêm "tiền"-  Trong khi những mặt hàng sản xuất thật, có giá trị thật -cần thiết cho đòi sống sinh hoạt Con Người lại bị kiểm soát và lệ thuộc hoàn toàn hệ thống buôn bán tài chính này. Số lượng tài chính tung ra hay thu khép lại sẽ làm THAY ĐỔI MỨC ĐỘ và LƯỢNG SẢN XUẤT- GIÁ CẢ của TẤT CẢ CÁC MẶT HÀNG TRÊN THỊ TRƯỜNG bởi những nhóm buôn bán tiền bạc, giấy nợ, chứng từ, hứa hẹn (chứng khoán)  qua những tin đồn thổi (speculatives) này.
Nhưng cũng chỉ đến một giới hạn. Hệ quả là  khi NỢ CHỒNG LÊN NỢ, Tiền ảo cứ in ra, không vàng, không hànghóa thật bảo chứng-  và KHI KẺ NỢ không còn TRẢ NỔI NỢ, thì KẺ CHO VAY lẫn kẻ VAY đều  VỠ NỢ- khủng hoảng  xảy ra và lôi kéo giây chuyền tất cả những ngàng nghề sinh hoạt liên hệ, như cuộc khủng hoảng tài chính từ năm 2008 cho đến nay chúng ta đang gánh chịu trước mặt…
Một yếu tố nữa cần chú ý- đó là Hệ thống tài chính thế giới hiện nay phần lớn bị buộc dựa vào đồng Mỹ Kim không bảo chứng chính thức. Đồng Mỹ Kim sở dĩ còn giá trị cao vì, ngoài khả năng sản xuất các măt hàng cao cấp của Mỹ-  phần lớn Mỹ Kim dựa vào MẬT ƯỚC giữa Mỹ với Arab Seoud: Arab Seoud, nước dầu hỏa lớn nhất đồng ý vói Mỹ là CHỈ NHẬN MỸ KIM trong việc bán DẦU HỎA!  Và các nước dầu hỏa nhỏ hơn  khác không còn chọn lựa buộc phải theo- (Gaddafi Libya, Husein Iraq- muốn bán theo Vàng và Euro đều bị thanh trừng- Iran , Venezuella chống lại bán dầu hỏa không qua Mỹ Kim đang làm kẻ tử thù của Mỹ)-   Đồng tiền Mỹ cứ thế mặc nhiên tung hoành, và các quốc gia nhỏ mặc nhiên dùng Mỹ Kim như “tiền của chính mình” để trao đổi...đồng Tiền của chính họ coi như giấy phụ (cứ nhìn tiền Hồ VN là hiểu ngay)-  Điều này giải thích tại sao Ngân Hàng Trung Ương Mỹ (the FED) in 16 ngàn tỉ, chưa kể các lần in “QE” nới lỏng lượng tiền,in thêm M1, M2 v.v  hoặc các lần nhấn nút các con số bí mật khác mà  Mỹ  và Âu Châu- vẫn KHÔNG BỊ LẠM PHÁT PHI MÃ như Viêt Nam Zimbabuwe hay Trung Quốc khi "in thêm tiền."-  Và nó cũng trả lời tại sao Trung Quốc chưa dám và không dám thả nổi đồng Quan..
Nếu  TQ thả nổi đồng Quan, Trung Quốc không đủ KHẢ NĂNG in liều mạng ĐỂ ĐIỀU CHỈNH HỐI ĐOÁI của mình qua chính sách tiền tệ (in và mua bán Công Phiếu) như đồng Mỹ Kim..
- Khả năng SẢN XUẤT XUẤT CẢNG những mặt hàng giá trị cao cấp của TQ chưa đủ để chủ động nền XUẤT CẢNG-(SỨC CHÍNH LÀ LAO ĐỘNG RẺ- còn 70% LỆ THUỘC BÊN NGOÀI-)
- Thị trường NỘI ĐỊA của Trung Quốc chưa đủ mạnh để TẠO LỰC TIÊU THỤ thu hút hay cột NHU CẦU XUẤT CẢNG của các nền KINH TẾ KHÁC- để KHIẾN CHO ĐỒNG QUAN có NHU CẦU CAO như MỸ KIM
- Trung Quốc chưa đủ "lực" ép một nước nào dùng đồng Quan của Mình như Mỹ ép khối dầu hỏa Arab và các chư hầu như Anh Úc Canada v.v-
  Như vậy , khi thả nổi- thì lúc đó LƯỢNG MỸ KIM sẽ dư khả năng mua bán để NÂNG lên, hoặc  HẠ thấp giá  đồng QUAN của TQ theo quyền lợi của TẬP ĐOÀN ĐẠI BẢN MỸ tùy nghi thao túng.. như nó từng và đang thao túng đồng Yen và các đồng tiền khác trên thế giới.

Thị Trường “tự do” là như vậy! Đó là nguyên nhân tại sao ngành Kinh tế (Economics) không bao giờ có câu trả lời hợp lý, và  các Nhà Kinh tế Giải Nobel cũng không thể có chính sách tốt cho các quốc gia, khi QUYỀN LỰC NHÀ NƯỚC độc quyền đặt giá in tiền  không bảo chứng CÒN ĐÓ.
-BỘ TRƯỞNG KINH TẾ CÓ LÀ THIÊN TÀI CỠ NÀO ĐI NỮA - Giải Nobel Kinh tế chỉ để hù trẻ con- đi bốc phét, viết báo- ..trong khi KHỦNG HOẢNG CỨ KHỦNG HOẢNG là như vậy.
Và đó cũng là nguyên nhân ngành Kinh Tế Chính Trị (Political Economy) ra đời. để có những giải thích và giải pháp điều chỉnh.

Để tạm kết luận, chúng ta thấy MỌI SINH HOẠT của NHÂN LOẠI- chính trị, kinh tế quân sự văn hóa v,v (trừ vài bộ lạc còn trong rừng rú biệt lập) đều bị nền TÀI CHÍNH THẾ GIỚI HIỆN NAY chi phối và điều khiển-  Và bị ĐIỀU KHIỂN bởi những tổ chức lại gần như hoạt động biệt lập và đặc quyền bí mật, bất chính nhưng  "hợp pháp"  như Mỹ  (the FED) Thuy Sĩ (Bank of International Settlement) (Ở đây chúng ta chưa cần đề cập đến nhóm Bilderberg  hoạt động bí mật, phi biên giới quốc gia với sự góp mặt của Trung Quốc trong kỳ họp vừa qua - Hệ thống Tài Chính Thế Giới hỗn loạn này gồm Những tổ chức quyền lực tài chính và quyền hạn phi dân chủ như:

1-    Quyền Nhà Nước “in tiền” vô hạn định (ngân hàng quốc gia của mỗi nước)
2-    Quyền Ngân Hàng (như The FED của Mỹ- Bank of England's- Europe Central Bank) “in tiền” vô hạn định..
3-    ĐỒNG TIỀN KHÔNG CÓ BẢO CHỨNG,
4-   KHÔNG CẦN HIỆN HŨU, nhiều khi  chỉ là con số ảo qua điện toán, trên văn bản, văn thư.. v,v (như trường hợp 16 ngàn tỉ bí mật)
Và với một lề lối sinh hoạt BẤT CHÍNH GIAN LẬN là  Thị trường buôn bán dựa trên tin đồn thổi phồng, lừa đảo về giấy nợ, bằng khoán chồng chéo bất chính nhưng "hợp pháp". Tức là được HỆ THỐNG ĐỘC QUYỀN BẠO LỰC NHÀ NƯỚC NUÔI DƯỠNG VÀ BẢO VỆ.. (Derivetives- morgage market- speculatives)

Với tình trạng "hỗn loạn" độc quyền như vậy của nền tài chính thế giới đương đại, thì  LẠM PHÁT  là đương nhiên và THƯỜNG TRỰC.. và KHỦNG HOẢNG cũng trở thành THƯỜNG TRỰC… nếu KHÔNG MUỐN NÓI  là KHỦNG HOẢNG sẽ TOÀN DIỆN , rối loạn xã hội, bất công, bạo động , thất nghiệp cướp bóc, nạn đói, và CHIẾN TRANH sẽ liên tục và thường trực hơn- do ảnh hưởng giây chuyền, như chúng ta đang thấy trước mặt.
NKPTC
THAM KHẢO NGUỒN DỮ LIỆU:

Audit the Federal Reserve

You are viewing the 2009/2010 version of the Audit the Fed page. Please click here for the 2011 version or read on for the amazing history of Ron Paul’s efforts to bring transparency to the secretive banking cartel.
The Federal Reserve is the chief culprit behind the economic crisis. Its unchecked power to create endless amounts of money out of thin air brought us the boom and bust cycle and causes one financial bubble after another. Since the Fed’s creation in 1913 the dollar has lost more than 96% of its value, and by recklessly inflating the money supply the Fed continues to distort interest rates and intentionally erodes the value of the dollar.
For the past 30 years, Congressman Ron Paul has worked tirelessly to bring much-needed transparency and accountability to the secretive bank. And in 2009 and 2010 his unfaltering dedication showed astonishing results: HR 1207, the bill to audit the Federal Reserve, swept the country and made the central bankers shudder at their desks. The bill passed as an amendment both in the House Financial Services Committee and in the House itself.
But the usurpers of America’s future didn’t take it lying down. They weren’t about to allow their secrets to be exposed and their magic money machine to be put under close scrutiny. They worked frantically behind the scenes to quietly derail all efforts to open up the Federal Reserve to an independent audit.
A handful of Fed-loving U.S. senators led by Chris Dodd rewrote the Senate version of the Financial Reform Bill to strip out Ron Paul’s Audit the Fed amendment and actually expand the Fed’s power over banks, lending and money. As Alan Grayson pointed out here, and Ron Paul commented on here, the Dodd bill completely eliminated legislation to audit the Federal Reserve, which already passed in the House.
Sen. Bernie Sanders (I-Vt.) introduced an amendment on the floor effectively adding the Grayson-Paul language to the Senate bill, but later changed his amendment under pressure by the Federal Reserve and the Obama administration. The altered Sanders amendment passed the Senate on May 11, 2010 by a unanimous 96-0 vote.
Sen. Vitter reintroduced an amendment with the original Audit the Fed language. The Senate rejected the amendment on May 11, 2010 by a 37-62 vote.
The House and Senate went to the conference committee which attempted to reconcile the differences between the two bills (and their amendments). Unfortunately, Ron Paul’s tough language ended up not being included in the final bill.
On June 30, 2010, the GOP introduced Ron Paul’s Audit the Fed bill as a motion to recommit, which was the last chance to alter the financial regulation bill. Audit the Fed failed by a vote of 229-198. All Republicans voted in favor of the measure with 23 Democrats crossing the aisle to vote with Republicans. 114 co-sponsors of HR 1207, all Democrats, jumped ship and voted against Audit the Fed.
But let’s start from the beginning. Here’s the fascinating history of Ron Paul’s Audit the Fed bill:
02/2009: Ron Paul introduces bill to Audit the Federal Reserve
On February 26, 2009, Ron Paul introduced HR 1207, the bill to audit the Federal Reserve:
  
“I rise to introduce the Federal Reserve Transparency Act. Throughout its nearly 100-year history, the Federal Reserve has presided over the near-complete destruction of the United States dollar. Since 1913 the dollar has lost over 95% of its purchasing power, aided and abetted by the Federal Reserve’s loose monetary policy. How long will we as a Congress stand idly by while hard-working Americans see their savings eaten away by inflation? Only big-spending politicians and politically favored bankers benefit from inflation.”
After a groundswell of grassroots support, HR 1207 and its counterpart in the Senate, S 604, went on to attract 320 and 32 co-sponsors respectively.
10/2009: Mel Watt Introduces Competing Placebo Amendment
With HR 1207 gaining momentum, Congressman Mel Watt introduced a competing banker-approved “placebo” amendment that would have replaced HR 1207 and actually increased the Federal Reserve’s secrecy.
11/2009: Victory over Mel Watt Amendment
On November 19, 2009, after a historic debate lasting several hours, Ron Paul’s and Alan Grayson’s “Audit the Fed” amendment passed 43-26 in the House Financial Services Committee. The amendment called for a comprehensive audit of the Federal Reserve and replaced the opposing “placebo” amendment proposed by Mel Watt.
How they voted on Ron Paul’s Audit the Fed amendment (HR 1207 co-sponsors in bold):
Note: Due to a clerical error, until 5/26/2010 this roll call erroneously listed Rep. Gary Miller (CA-42) as a Democrat who supposedly voted “nay”. However, the reality is that Rep. Miller is a Republican who was absent on the day of the vote. He is a co-sponsor of HR 1207. We apologize!

No comments:

Post a Comment