Sunday, October 28, 2012

Tiền là NỢ:

Tiền là NỢ:
-TIỀN ĐƯỢC IN RA TỪ QUYỀN IN TIỀN CỦA NGÂN HÀNG QUỐC GIA - Nghĩa là từ khoảng không!!!
- Ngoài ra Tiền  cũng được Đẻ THÊM RA Ra Từ Quyền Cho Vay Nợ:  cũng từ khoảng không: Tiền cũng là Nợ
Duyviet (NKPTC) : Tập phim dùng Phương cách giải thích ĐƠN GIẢN và DÍ DỎM nhưng CHÍNH XÁC về HỆ THỐNG "HỖN LOẠN" TÀI CHÍNH của chúng ta hôm nay. Tuy nhiên PHẦN KẾT LUẬN và GIẢI PHÁP còn NHIỀU ĐIỂM CẦN TRANH LUẬN vì cũng chỉ dựa trên những GIẢ THIẾT vốn dĩ KHÔNG ĐỨNG VỮNG TRONG ĐỜI SỐNG THỰC TẾ.
.
TIỀN đẻ ra từ những món Nợ chúng ta vay Ngân Hàng- số tiền Giấy dùng để  trả nợ và tính Nợ là do Ngân Hàng Quốc Gia in ra.

1-- Nhà nước và Công y Tập đoàn bán "Giấy chứng nợ" (Công Trái Phiếu)
2-Ngân Hàng Quốc Gia mua các Công Trái Phiếu này- vừa trả bằng tiền giấy vừa bằng con số trong sổ sách (bây giờ là số điện tử) cho Ngân Hàng- Công Ty Tài Chính.
3- Ngân Hàng, Công Ty Tài Chính dùng số "TIỀN" (từ giấy Công Phiếu nghĩa là  không có gì cả)  này làm nền tảng cho vay ra thị trường  lấy tiền lời..
4- Giấy Nợ của chúng ta (chứng khoán nợ, nợ mua nhà, nợ mua đất v.v) lại được dùng để thế chấp (colateralization) Mua Bán -CHO VAY và lấy lời - lãi xuất- (Derivetives) tiền lời lãi xuất lại được tính và trả bằng TIỀN GIẤY do Ngần Hàng Quốc Gia in ra.
5-Rồi  Qua hệ thống Mua Bán Công Phiếu và  theo Lãi Xuất Lên Xuống- Tiền Giấy lại quay về Ngân Hàng Quốc Gia -Khi  Ngân Hàng Quốc Gia muốn Tăng (Mua Công Phiếu vào) hoặc Giảm (Bán Công Phiếu ra và  Lấy lại lượng tiền đã cho các Ngân Hàng Mượn qua Công trái phiếu mà Ngân Hàng đã mua) Lượng Tiền luu hành trong thị trường.
6- Tất cả những di chuyễn VAY và TRẢ NỢ  này đều CÔNG THÊM TIỀN LỜI- NGHĨA LÀ ĐẺ RA LỜI-
7- thí dụ khởi đầu Ngân Hàng Quốc Gia chỉ in ra 100$-  để mua các công trái phiếu trị giá 100$ với 10% lãi xuất tức là sẽ trở thành 110$.
-Các Ngân Hàng Công Ty Tài Chính dùng giấy chứng khoán, số điện tử guiấy bạc trong số 100$ để cho vay lấy lời  vói lãi xuất 15%-
- Với chỉ 100$ nhưng NGÂN HÀNG ĐƯỢC CHO QUYỀN  KÝ GIẤY CHO VAY 1000$ (fractional reserve) nghĩa là chỉ có 100$ nhưng có thể cho vay 10 người mỗi người 100$ - với i xuất 15% Nghĩa là khi lấy lại 10 X 115$ = 1125$.

Ý Niệm Căn Bản:
1- Khi mua Công Trái Phiếu: có nghĩa là mình trở thành ngừoi cho Mượn Nợ (Lender)
2- Khi Bán Công - Trái Phiếu tức là trở thành KẺ ĐI VAY NỢ (Borrowers)
Hãy tưởng tượng cả một thị trường gồm hàng triệu ngừoi, hàng trăm ngàn cơ sở buôn bán, hàng ngàn công ty tài chính, hàng trăm ngân hàng lớn nhỏ.. cho vay lẫn nhau  và trả lời liên tục từng ngày LẪN CHO NHAU.. để có tiền CHO VAY và TRẢ  RA BÊN NGOÀI  THỊ TRƯỜNG CHO KHÁCH HÀNG , THÂN CHỦ-
Và từng ngày TIỀN LỜI CỨ BỘI NHÂN  LÊN - TIỀN ĐẺ RA NỢ, NỢ ĐẺ RA TIỀN - từ khoảng không.. (gọi là bong bóng  BUBBLES) ..
Bất ngờ một khâu KHÔNG TRẢ ĐƯỢC NỢ,  và HOẶC  CÓ KẺ KHÔNG CHO VAY NỮA.
KHIẾN KẺ CHO VAY LẤY LÃI (nGÂN HÀNG TÀI CHÍNH)  vừa KHÔNG TIẾP TỤC CHO VAY, và KHÔNG tiếp tục trả nợ các Ngân Hàng Khác được .. (Ponzi Scheme)  và các ngân hàng tài chính khác cũng bị thiếu hụt bất ngờ như vậy- và  nó SỤP ĐỔ .. Ngân hàng đóng cửa, ngừoi mua bán  ký gửi  MẤT TIỀN.. Ngừoi SẢN XUẤT ngưng trệ. Người mua mất của.. đó là KHỦNG HOẢNG TÀI CHÍNH.
3- Vấn đề cần SUY NGHĨ là:
A-  Khi Ngân Hàng Trung Ương hành xử như Chủ Nợ Tư Nhân như hiên nay: Thì mọi người mang nợ từ Cá Nhân đến Nhà Nước.
B-  Nếu Ngân Hàng Trung Ương là Nhà Nước: thì liệu quyền In Tiền có PHÙ HỢP VỚI tổng  Lượng  SẢN XUẤT HÀNG HÓA hay không? Và Lấy gì để ngăn ngừa Nhà Nước In Tiền Bừa Bãi để bảo vệ quyền lực và gây chiến tranh, như trường hợp các nhà nước trong 2 thế kỷ qua cho đến  hiện nay: Thí dụ như các nhà nước độc tài cộng sản như Nhà Nước Trung Cộng, Việt Nam, Liên Sô v.v trong thời chiến tranh lạnh???
C- Các nhà nước trong hệ thống DÂN CHỦ GIÁN TIẾP dù có khá hơn trong lãnh vục tự do buôn bán nhưng cũng không có hệ thống tiền tệ ổn định, và cũng LẠM DỤNG THAM NHỮNG gây KHỦNG HOẢNG..như chúng ta đang chứng kiến..

No comments:

Post a Comment