Monday, October 29, 2012

QUYỀN LỢI QUỐC GIA

Ý nghĩ cho rằng các quốc gia có một loại QUYỀN LỢI QUỐC GIA CỘNG HƯỞNG hoặc ngay cả một "vận mệnh thiết yếu" cũng không thực tế trong bất kỳ ý nghĩa chặt chẽ nào. Chẳng có cái "quyền lợi quốc gia" nào cả, bởi vì chỉ có những cá nhân là có những quyền lợi thật sự- Cái gọi là "quyền lợi quốc gia" chỉ là một trùu tượng siêu thực, một bóng ma.  Quyền lợi quốc gia được đặt ra bởi một nhóm người gồm những cá nhân nhất định họ hành xử trong những điều họ  nhận thấy vì quyền lợi của riêng họ. Những cá nhân này- những kẻ nắm quyền cai trị- có thể khác nhau nhiều theo ý thức hệ và cá tính, và tuy vậy tất cả họ đều có chung một động lực, và đó là sự liên tục và kéo dài quyền lực của họ mà thôi.

(The idea that nations have some sort of collective "national interest," or even a "manifest destiny," is not realistic in any coherent sense. There is no "national interest," because only individuals have real interests: the "national interest" is a floating abstraction, a ghost. American foreign policy is made by people: specific individuals who act in what they regard as their own interests. These individuals – our rulers – may differ greatly in terms of ideology, and personality, and yet they all have one motive in common, and that is the continuation and extension of their own power. Justin Raimondo)

 Từ đó chúng ta có thể diễn giải hoặc qui kết theo động lực của một tập thể hay lớn hơn là cả một xã hội rằng nếu muốn thực hiện một quyền lợi mà có ảnh hưởng trực tiếp chung đến MỖI CÁ NHÂN trong tập thể hoặc xã hội đó, thì quyết định hoặc tiến trình quyết định đó phải được tham dự và thực hiện trực tiếp từ mỗi cá nhân đó. Muốn thực hiện được điều này thì khôgng còn phương thức nào ngoài phương thức DÂN CHỦ TRỰC TIẾP ra cả. Vì chỉ có phương thức TRỰC TIẾP, nghĩa là LOẠI BỎ QUYỀN QUYẾT ĐỊNH của một cá nhân hay một nhóm nhỏ cá nhân ĐẠI DIỆN NHÂN DANH TẬP THỂ, mà thực chất chỉ là những CÁ NHÂN hành xử theo quyền lợi cá nhân của họ. Khi tước bỏ được QUYỀN LỰC trong tay một cá nhân hay một nhóm cá nhân thì động lực giữ sự liên tục và  nới dài kéo rộng  QUYỀN LỰC không còn nữa.

Giải pháp này chỉ được nghĩ đến khi người ta khởi đầu suy nghĩ vượt qua được khung sườn lề lối cũ (thinking out of the box)

No comments:

Post a Comment