Tuesday, October 30, 2012

Lại Chuyện EURO và Liên Âu


Nước Pháp đang chuẩn bị bầu cử Tổng thống  trong  tình trạnng khối Euro rối beng. Ứng Viên có khunh hướng Xã Hội Chủ Nghĩa  Hollande đang chiếm thượng phong có khả năng đánh bại Sarkozy và Con gái Le Pen ngay trong hiệp đầu..Nhưng .Sarkozy lại phát phẫn,  nuốt lời hứa với quần chúng Pháp không tiến hành trưng cầu dân ý về  những điều khoản của hiệp ước tài chính được Angela Merkel và ông ta đưa ra; vói lý do là nó DÀI và NHIỀU CHI TIẾT PHỨC TẠP không thể tóm gọn ý để đạt câu hỏi cho quần chúng được. Mẹ tiên sư thằng "lãnh đạo chính trị" nào cũng đều là chuyên gia láo khoét trơ trẽn hết cả.  Trong khi đó  chính "bạn thân Merkel " của Sarkozy cũng đang bị mất dần tín nhiệm trong nội bộ nước Đức với việc rút lại sự hợp tác của đảng bạn.

Dù nỗ lực bưng bít đến cỡ nào đi nữa, việc cúu vớt đồng Euro và khối Euro xem ra càng ngày càng vô vọng. Không những chỉ có sự ra đi của những thành viên bị chèn ép coi bộ không thể tránh được, mà những thành viên khá vững còn lại như Hà Lan cũng đang đối diện với áp suất chính trị nội bộ đòi  TRƯNG CẦU DÂN Ý về  quyết định rút khỏi đồng tiền Euro (The Netherlands & The Euro) .

Cũng theo báo cáo dó,  từ bản nghiên cúu chính thức trong khối EU, các quốc gia trong khu vực đả đưa ra những thiệt hại về cả kinh tế xã hội chính trị từ khi gia nhập EUR. Bản nghên cúu kết luận các quốc gia và riêng Hà Lan nên sớm ròi khỏi Euro để phục hồi kinh tế vững mạnh hơn, nhất là thoát được sức ép từ nước Đức. Hiện tại, những quốc gia có nền kỹ nghệ yếu hơn Dức đều đối diện với vấn nặn LÃI XUẤT EURO phải trả thường lớn hơn là mức tăng trưởng của  nền kinh tế của họ.- nghĩa là cố sức làm cũng chưa đủ trả tiền lời cho chủ nợ ngân hàng, và đương nhiên càng ngày lại càng nợ cũ chồng lên nợ mới,- lời cũ chưa trả xong đã biến thành nợ mới (Rollover) - Chủ nợ cho vay thường phe phẩy quạt "đại gia" rủng rỉnh đếm tiền  cũng chỉ nhờ thủ thuât nối nợ này mà!!!)

Hậu quả của IMF VUNG TAY QUÁ TRÁN  về chính sách kinh tế tài chính toàn cầu, hay đây là cái bẫy của nhóm cực hũu chủ nghĩa quốc gia chủng tộc?
Dù như thế nào, thì sự kiện này cũng khẳng định thêm rằng QUYỀN LỰC KHI TẬP[ TRUNG đều BĂNG HOẠI, dù là quyền chính trị, tài chính, kinh tế hay khoa học.
Power corrupts; absolute power corrupts absolutely- Quyền lực thì băng hoại, Quyền lực tuyệt đối thì băng hoại cực kỳ.

Đồng Euro có lẽ trong tương lai gần, may mắn lắm chỉ còn lại vài nước tham gia cộng thêm vài anh "cụu cộng sản đông âu" chưa dám bỏ chạy. Nhưng với thái độ của chính  phủ Đức và người Đức thì cuối cùng ngay cả Pháp cũng sẽ phải "ly dị" ra đi. Trịch thượng, tập quyền, chỉ muốn lợi cho mình bất chấp an nguy sự  thoải mái của ngừoi khác chung quanh - thì chẳng bao giờ có sụ kết  hợp nào  tồn tại,lâu bền-  ngay cả  duy trì bằng bạo lực. Cái gương Liên Xô,Canada và Quebec, Anh và Tô Cách Lan- TRung Quốc và Đài Loan, rồi các lãnh thổ Tân Cương, Mông Cổ Tây Tạng -đã rõ ràng-  Hiện nay ngay cả Mỹ không chắc còn tồn tại như một thực thể vẹn toàn trong 25 năm sắp đến với các bang tiến bộ phía đông bắc như Vermont.
.
Ngay trong đời sống quan hệ cá nhân, bạn hũu,  hoặc tình yêu hôn nhân cũng thế. Thiếu sự tương kính và tự ngưyện trân trọng  và san sẽ quyền lợi bình đẳng  thì chia tay, ly dị luôn là giải pháp tốt nhất- nếu không muốn có án mạng hay vào nhà thương và ra hầu tòa..hê hê hê..
nkptc


No comments:

Post a Comment