Sunday, December 14, 2014

Từ kiến thức đến nhận thức và dân trí- những trao đổi thú vị trong năm qua

Từ kiến thức đến nhận thức và dân trí (đăng lại tham khảo theo yêu cầu)

Kiến thức rất cần thiết để mở mang và phát triển tư duy nhận thức. Kiến thức không chỉ thu thập được ở học đường mà rất rộng rãi ngoài xã hội, qua các trao đổi trong suốt thơi gian trải nhiệm của cuộc sống chúng ta.

Nhưng nhiều kiến thức không nghĩa là đã có tri thức cao. Chúng ta cần suy tư, suy ngẫm bằng lòng chân thật, bằng đạo đức lương tri của chúng ta. Phải mạnh dạn gạt bỏ đi tất cả các định chế, định kiến chính trị phe nhóm, những khác biệt sắc tộc, tôn giáo hay vùng miền để có được cái nhìn trong sáng mà tiến lên về tầm nhận thức.

Lúc đó chúng ta mới có được cái gọi là nhận thức đúng đắn, và kết hợp với các nỗ lực thu thập kiến thức rộng rãi thêm thì chúng ta sẽ nâng cao được nhận thức của chính mình và tác động giúp xã hội vận động làm theo thành số đông, và mục tiêu cuối cùng là tạo dựng được nền dân trí cao.

Kẻ thù lớn nhất của chúng ta là những định kiến, những thói quen tự nguyện đồng hóa mình với thể chế chính trị, với đảng phái hoặc để tự nô lệ cho một thần tượng nào đó. Nó làm cho chúng ta nhìn sự việc luôn bị nghiêng về một phía và chúng ta luôn tìm lý do để biện hộ cho những sai lầm của cái mà chúng ta từ trước vẫn tôn thờ.

Điều này khiến chúng ta mất khả năng dám đặt lại vấn đề để xem xét lại, để tiếp tục đi tìm một giả thiết có thể đúng đắn hơn.

Chúng ta cần có tư duy độc lập để quyết định cho tương lai của mình và rộng hơn là cho xã hội mình đang sống...

Có được tư duy độc lập và trong sáng thì chúng ta sẽ thấy được những gian manh xảo trá của những kẻ độc tài man rợ mà có thể trước đó chúng ta không nhận ra.

Thông thường thì những tội ác lớn nhất lại càng được chuẩn bị kỹ lưỡng và tinh vi và có quy mô nhất. Cũng như John Kaminski và nhiều người khác đã nhắc nhở chúng ta phải luôn luôn tỉnh táo quan sát chính bọn cầm quyền vì chỉ có bọn nắm quyền trong tay mới có thể gây tội ác.

Chúng nắm giữ toàn bộ bộ máy tuyên truyền để không cho chúng ta biết gì đến những nạn nhân. Nếu có biết thì họ đã trở thành "kẻ đáng chết" do chúng hư cấu.

Để ăn cắp của ai thì chúng kiếm lý do để chính đáng hóa việc đoạt lấy là một đương nhiên, để bịt miệng ai thì chúng tim cách cho chung ta thấy là kẻ đó cần phải bị bịt miệng, và để giết ai thì chúng lại càng phai nỗ lực tinh xảo hơn để cho chúng ta thấy là kẻ bị giết cần phải tiêu diệt.

Chính trong bản tuyên ngôn về Quyền Và Trách Nhiệm Con Người đã có khảng định rằng "Không ai có quyền hủy diệt sự sống, ngay cả để bảo vệ sự sống". Nghĩa là không ai có thể nhân danh hay viện lý gì để giết người cả.

Ấy thế mà chính Mỹ, một nước được nhiều người coi là có nền dân chủ cao thì lại không chịu ký vào bản tuyên ngôn này. À mà tiên sư nó! Nó mà ký vào thì bỏ mẹ, đâu có công khai giết người mà lại còn dám tuyên bố như: "Some will kill, and some will be killed".

04/06/2010 - cnv VQT (Con Nuoc Viet)
*********************************************
Bổ Túc (NKPTC)

Giời ạ, hôm nay mới rảnh chút vào thăm trang,.. Thấy Tùng đưa ra chủ đề thảo luận này HAY QUÁ..
Rất đồng ý..

Tôi xin đưa thêm một ví dụ về kiến thức tính thông minh thuộc tiểu xảo của trí nhó và SỰ NHẬN THỨC UYÊN BÁC KHÔN NGOAN của CON NGƯỜI ....

Cứ lấy hai trường hợp THẦN ĐỒNG đã được đăng tải trên trang Nhân Chủ (Duy Việt cũ) này..

1- thứ nhất là ba (3) em bé Nhật Hoa và Hàn rất giỏi về tính tóan nhanh, nhanh đến mức KINH KHỦNG..

2- Thứ hai, là nhà tư tưởng "em gái" với những tư duy về xã hội, trách nhiệm tương quan giữa cá nhân con người, những tư tưởng về trách nhiệm nhân bản v.v MÀ NGAY người lớn CŨNG PHẢI HỌC HỎI ĐỂ LÀM NGỪƠI..

Tư Tưởng "trẻ con"


Khi ĐỐI CHIẾU, Chúng ta có thể tự tin dự đoán hay chuẩn đoán rằng "nhà tư tưởng bé kia" không thông minh nhanh nhẹn tiểu xảo.. nhưng rõ ràng là NHẬN THỨC CAO. Người có nhận thức như vậy xác xuất làm TAY SAI CHÍNH TRỊ, SÁT NHÂN, TÀN HẠI XÃ HỘI rất thấp...

Ngược lại ba (3) thần đồng kia khi trưởng thành chưa chắc đã có NHẬN THỨC CAO để làm tốt cho xã hội.. xác xuất 50/50 là ba (3) nhà khoa học này sẽ làm tay sai cho công ty hoặc nhà nước vi phạm nhân quyền, dân quyền, .. và cũng có khả năng chính ba (3) nhà "khoa học" này sẽ vấy máu nhân loại không biết chừng, nếu như không NHẬN THỨC được như khoa học gia Albert Einstein.

Chúng ta thường thấy những kẻ có "kiến thức" mà thiếu NHẬN THỨC, thường làm tay sai đao phủ đắc lực cho BẠO QUYỀN.. đó là sự khác biệt giữa Wernher von Braun và Albert Einstein, hoặc Shakharov (bác học Nga)

Tạm thời xin bổ túc vậy thôi... VÀ XIN đăng trọn bản DỰ THẢO TUYÊN NGÔN QUỐC TẾ TRÁCH NHIỆM CON NGƯỜI.
04/08/2010 - NKPTC

 Non-Violence and Respect for Life
Article 5
Mọi người đều có trách nhiệm trân trọng sự sống. Không ai có quyền đả thương, tra tấn hoặc giết một con người khác. Điều này không MIỂN TRỪ quyền chính đáng tự vệ của những cá nhân hay các cộng đồng. (Every person has a responsibility to respect life. No one has the right to injure, to torture or to kill another human person. This does not exclude the right of justified self-defense of individuals or communities.)


***********************************************
Góp ý thêm Tư DUY ĐỘC LẬP

Hôm nay xin bổ túc thêm vài điểm nhân đọc lại những chủ đề khai mở của Tùng đây.

Nói về khả năng tư duy độc lập của người Việt mình, thì không chỉ là vấn nạn thời nay, mà từ ngàn xưa rồi. Xét trong toàn bộ lịch sử của mình không có mấy ai dám đưa cả cuộc đời mình ra để khẳng định cho tư duy của chính mình, mà hầu hết là chỉ "dám chết theo chân lãnh tụ, theo cao trào đám đông" thôi.. Những Triệu Thị Trinh, Chu Văn An, Cao Bá Quát hiếm lắm, trải trên 4 ngàn năm mà chỉ đếm trên đầu ngón tay. Tất cả người Việt ai cũng sợ bị CHÊ là LẬP DỊ KHÁC NGƯỜI, là làm LOẠN, là GIẶC.... Xã hội chỉ KHEN những kẻ "tùng phục bầy đàn" thôi.. Nhưng NHÂN LOẠI TIẾN BỘ, Xã hội loài người  thay đổi ĐA DẠNG đến như hôm nay,  là đều do từ những KẺ CHỈ MUỐN NGHĨ KHÁC, LÀM KHÁC NGỪƠI...khác TẬP THỂ.. "chống lại số đông" ...

Tùng và các bạn cứ nhìn ngược lại từ ĐÔNG sang TÂY mà xem, xã hội nào cũng giống nhau, ĐÀN ÔNG ĂN MẶC giống nhau, tóc tai mũ áo v,v đều giống nhau..rồi chia theo GIAI CẤP.. - Đàn Bà cũng vậy, ăn mặc, kiểu tóc v.,v Cứ RẬP KHUÔN THEO TRUYỀN THỐNG cả trăm năm, nhiều khi chỉ cần một thằng Vua, con Chúa nào đổi thì cả lũ cứ thế mà theo...

Cho đến khi có những tư tưởng hành động "LẬP DỊ, QUÁI ĐẢN" của những con người có óc "nổi loạn, chống đối, đi ngược tập thể." thì GIÁ TRỊ CÁ NHÂN, CHỦ QUYỀN CÁ NHÂN mới được XÁC LẬP và XIỂN DƯƠNG.. tạo một SINH THÁI ĐA NGUYÊN TỪ MỌI LÃNH VỰC - sắc thái sinh hoạt nhân loại mới khác, mới nhiều nét, nhiều vẻ, nhiều mầu sắc, nhiều thành quả như hôm nay.... TẤT CẢ ĐỀU DO tính, khả năng ĐỘC LẬP TƯ DUY của giá trị tự thân, cá nhân (nghĩ cho mình từ mình, hành động cho mình, từ mình mà ra cả. (think for yourself, act for yourself= individualism)

Nhân tôi có trao đổi với người bạn ở Hà Lan về một bài viết xoay quanh Khổng tử, đem đối chiếu lại, mới thấy ngay cả hôm nay, khi thông tin mở rộng, những bằng chứng duy lý, duy nghiệm đã cho phép chúng ta khẳng định phần lớn nguyên nhân của hành trình phát triển các xã hội đạt đến mức độ hiện đại, mà giới "khoa bảng cầm bút" của "ta" vẫn cứ xoay vần vào cách 'SẮP CHỮ, XẾP Ý" để NÓI BÓNG GIÓ về MỘT CÁI GÌ ĐÓ rất ư mơ hồ .. lãng đãng như các "chiết da" tiên ông tiên bà ở thế kỷ 21 này.. Mẹ bố khỉ...

Chứ chưa có NGƯỜI NÀO có NHẬN THỨC để thẳng thắn GỌI TÊN, gọi đích danh cái VẤN NẠN của mình, của XÃ HỘI MÌNH, hay của loài người ra mà PHÂN TÍCH LÝ GIẢI, khổ như vậy. Như thế thì làm sao mà có GIẢI PHÁP? Phải lý giải thẳng thắn đến nơi đến chốn, thì mới có giải pháp phù hợp chứ.

Xã hội Á Đông nói chung và Việt Nam nói riêng trì trệ vì chúng ta thiếu những John Locke, David Henry Thoreau, Thomas Paine, Montesquieu, J.Jacque Rouseau, Voltaire, LM King v.v những con người THẲNG THẮN nếu đích danh vấn nạn của xã hội, lý giải, và RÕ RÀNG trình bày giải pháp một cách TRONG SÁNG không lợn cợn bóng gió...không sợ mất lòng, không chiều lòng, không cần ĐẮC NHÂN TÂM, mà họ CHỈ cần ĐẠT SỰ và ĐẮC THẾ.. thậm chí phá rào nho nhỏ của TẬP ĐOÀN NỘI BỘ như Luther và Calvin.. cũng không có .. NHƯNG lại quá nhiều tay "thợ khéo" rất giỏi ráp nối chữ nghĩa thơ văn để CHIỀU THEO THỊ HIẾU THẤP KÉM của thiên hạ, mong thiên hạ chiêm ngưỡng tiểu xảo của mình.

Nói tóm lại, theo thiển ý của Tôi qua nhiều thử và thể nghiệm, Tôi thấy tư duy độc lập đi từ NHẬN THỨC TỰ THÂN. Một người khi thấy được giá trị của chính họ, nhận ra được tính CHỦ QUYỀN CÁ NHÂN của chính họ, họ sẽ không còn có nhu cầu "bầy đàn" (suy nghĩ, hành xử sao cho "phù hợp" với "xã hội") nữa, và họ an nhiên KHAI TRIỂN TOÀN BỘ TIỀM NĂNG của chính họ không ngần ngại, đó chính là TƯ DUY ĐỘC LẬP. Khi khả năng này hình thành, thì đương nhiên khả năng LÝ GIẢI PHÂN TÍCH RÕ RÀNG sẽ có, vì không bị kìm hãm hay cản trở bởi "ám niệm tập thể" (group think- peer pressure) nữa. Từ đó XÃ HỘI sẽ mặc nhiên được nâng cao, vì mỗi CÁ NHÂN trong xã hội đã khai triển được hết tiềm năng của họ với những SÁNG KIẾN, PHÁT MINH mà tự giá trị hữu ích của những sáng kiến và phát minh này sẽ xác định tính tồn tại và lâu bền của chính nó.

Hiện nay, người Việt ta vẫn thích tư duy "bám", thấy Tầu có Bá Dương, thì một lũ nhảy theo, mà không tìm hiểu xem Bá Dương đi từ động lực nào, đã tác động ra sao, đúng hay sai, có nêu đúng vấn nạn của xã hội hay phiến diện? Tái thẩm định xem những gì Bá Dương đề nghị, nếu thực hiện có GIẢI QUYẾT ĐÚNG được HIỆN TRẠNG của nước Tầu hay không?

Cũng như khi thấy Tầu và một số người lên án "Khổng" thì nhảy ùa vào đánh hôi, đánh hội đồng, mà không hề tham khảo (cách vật) để khẳng định sự hiểu biết của mình, rồi hãy CHÊ.. Đến khi nghe người ta khen "Nho Giáo" trở lại, và học giả Tây "khen Nho Giáo do nghiên cứu đúng đắn, thì một số cũng nhảy theo ăn hôi, ăn tàn, mà chẳng hiểu cái HAY, cái ĐÚNG nó nằm ở đâu?

Ngay cả cái phong trào chạy theo "Thiên chúa giáo" cũng vậy, vì thấy quyền lợi lúc đầu, rồi cắm đầu theo, mà không hiểu được nét HAY ĐẸP thật sự nằm ở đâu, đa số chỉ biết bám vào cái vẻ hoành tráng của "giáo hội thế quyền". Khi Tây Âu người ta phê phán Giáo Hội Thiên Chúa Giáo, chứ không phải tín ngưỡng huấn thị của đức Kitô, có cơ sở đúng đắn, thì một lũ Việt Nam lại chạy theo ăn hôi đánh Thiên Chúa Giáo đánh luôn Giê Su.. bất kể lập luận sở cứ..

Cứ nhìn cách thức nhân loại nhận thức về CỘNG SẢN, TƯ BẢN, rồi họ hành xử ứng dụng trong xã hội của họ.. rồi so với cách nhìn "cách hiểu, cách chống, cách theo" "tư bản, cộng sản" của người Việt.. thì biết rõ là CHÚNG TA CHƯA HỀ CÓ ĐỘC LẬP TƯ DUY... vì chẳng hiểu con mẹ khỉ gì.. Nói như thế này thì người Việt, nhất là đám KHOA BẢNG, lại nhảy lên như con choi choi " Mẹ tiên sư cái thằng Nguyên Khả, nó lại chê tất cả bọn chúng ông, chê cả dân tộc" hê hê hê..

Tùng và các bạn nghĩ xem. ĐẠI ĐA SỐ người Việt hải ngoại sống và thụ hưởng nền kinh tế xã hội theo CHỦ NGHĨA XÃ HỘI (Socialism as economic, social system) đặc biệt là Bắc Âu, Tây Âu..Thế mà mở miệng ra là các KHOA BẢNG "ta" cứ bô bô cái miệng rằng " ở Xã Hội Tư bản chúng tôi đang sống".. Trong khi Việt Nam và Tầu thì 100% là theo lối tư bản phong kiến tập quyền xưa kia (feudal capitalism) độc tài tuyệt đối cấu kết với đại bản toàn quyền điều hành và khai triển xã hội theo ý riêng, quần chúng chỉ đóng góp mà không được thụ lợi hay tác động quyền lực.. thì bọn KHOA BẢNG này củng lại bô bô cái miệng " chứ không như xã hội Cộng Sản Xã Hội Chủ Nghĩa Tầu và VN" ..

Thế mà bảo cái lũ giáo sư tiến sĩ này NGU NGỤC CHẲNG HIỂU GÌ.. thì chúng nó nhảy lên như choi choi...chán thế!!! - Họ nhầm lẫn thể chế chính trị (political system) "tự do dân chủ" với đường lối kinh tế xã hội (social economic system).

Đám khoa bảng Việt Nam, Tầu phù, cầm cờ chạy trái sang phải như Khổng Tử từng răn đe là cứ thái quá rồi bất cập, vì không có sự "trung thứ" (ngay thẳng, không nghiêng ngả bên nào, và suy nghiệm- nhất dĩ quán chi). Trong khi cũng cùng ổ rơm vũng bùn, khoa bảng Nhật, Nam Hàn, đã giúp quần chúng họ đi lên bắt kịp và ĐANG VƯỢT QUA ÂU TÂY nhiều lãnh vực. Mẹ bố khỉ, ngay cả nhận định Nhật Hàn hơn Âu Tây thì đám Việt Nam cũng nhảy đổng lên, vì trong NÃO TRẠNG của "ta", chỉ đầy quán tính với những "định số" có sẵn rằng Âu Mỹ luôn luôn nhất hạng. Đó là "niềm tin" của "ta", chúng ta chưa có biết thu thập dữ kiện, để lý giải phân tích, rồi kết luận, mà chỉ kết luận theo NIỀM TIN .."Tôi nghĩ rằng... Tôi tin rằng, Tôi cho rằng v.v" mà không đưa ra một dẫn chứng của lý giải, phân tích của đối chiếu nào cả .. Xong rồi không đủ lý thì chụp luôn "như thế là do ghét Mỹ, chống Mỹ, chống Âu Tây.. khuynh tả".. Thế mới bỏ mẹ.

Thôi, tớ tạm gác lại..Nguyễn Hiến Lê viết một quyển sách hơn trăm trang mất cả hơn năm trời, Tôi viết tràng giang đại hải chưa biết qua thế kỷ nào mới xong hê hê hê ..

04/09/2010 - NKPTC

===

No comments:

Post a Comment