Saturday, November 15, 2014

Lời Ngỏ của Trang Nhân Chủ đến Quí Độc Giả Thân Hữu

Lời Ngỏ của Trang Nhân Chủ đến Quí Độc Giả Thân Hữu

Nền Tự Do Nhân Bản và Tư Tưởng Nhân Chủ (Anarchist-humanism)
Trong hơn mười năm qua, Hội Quán Duy Việt và Trang Duy Việt đã hội luận nhiều lãnh vực chính trị xã hội, trong đó khởi đầu là nỗ lực xây dựng tư tưởng để tiếp cận nền dân chủ gián tiếp ( Dân Chủ Đại Diện qua Định Chế Nhà Nước tập Quyền) đang được thực hiện tại nhiều quốc gia tiến bộ, trừ Thụy Sĩ, nơi công dân với trình độ dân trí vượt trội đã đạt đến mức khởi đầu của nền dân chủ trực tiếp.-Người dân trực tiếp quyền chính trị- tự trị và làm luật quyết định luật- qua thể thức trưng cầu dân ý.
 
Trong giai đoạn đầu của Duy Việt, chúng ta cũng đã nối tiếp thật nhiệt thành CON ĐƯỜNG SAI LẦM của những thế hệ đi trước, đó là đi truy tìm giải pháp cho xã hội Việt Nam, cho chúng ta, trên nền tảng chủ nghĩa ái quốc và quốc gia dân tộc.
 

Thật may mắn, qua hội luận gay gắt nhưng công chính trên NGUYÊN LÝ TỰ DO TƯ DUY và PHÊ PHÁN để có thể đẩy những vấn đề trao đổi đến điểm tận cùng. Chúng ta đã lật từng viên sỏi nhỏ cho đến những tảng đá lớn của các ý niệm bằng lập luận với lý lẽ và dẫn chứng cụ thể (lịch sử nhân loại nói chung và Việt sử nói riêng đến những sự kiện cận đại, nhất là các sự kiện đang diễn biến trên thế giới) dựa trên vốn hiểu biết và trải nghiệm của từng thành viên để nhận ra BẢN CHẤT BĂNG HOẠI PHI NHÂN, DI TÍNH TRÌ TRỆ của CHỦ NGHĨA QUỐC GIA DÂN TỘC và CHỦ NGHĨA NHÀ NƯỚC. Bằng chứng đầy đủ và rõ ràng cho thấy chủ nghĩa ái quốc, tinh thần dân tộc, chủ nghĩa mà nhà nước và giới tư bản đã liên tục tạo mâu thuẫn, gây chiến tranh đẫm máu giữa các cộng đồng nhân loại. Trong đó, không chỉ hệ thống và định chế nhà nước chính trị mà chính những cá nhân u mê bước theo chủ nghĩa này đều bị tự hủy bản sắc cá nhân, cá tính để cưỡng nhận cái gọi là “bản sắc dân tộc” được áp đặt chung bằng bạo lực chính trị và cưỡng chế xã hội.
 
Chúng ta không chỉ hiểu những điều này qua tham khảo tài liệu mà còn chứng kiến những cuộc thanh trừng tập thể man rợ đẫm máu (genocide) hàng ngàn, hàng trăm ngàn, hàng triệu nhân mạng chỉ vì khác biệt màu da, tiếng nói, niềm tin, nhân danh “gìn giữ bản sắc giống nòi”, nhân danh tình yêu tổ quốc, tiền đồ dân tộc, v.v... liên tục diễn ra dưới nhiều dạng thức trong thời đại chúng ta đang sống. Hơn thế nữa, cũng qua hàng ngàn năm định chế chính trị Nhà nước ở bất cứ dạng thức nào, quân chủ phong kiến, độc tài, hay dân chủ xã hội gián tiếp cũng chỉ là nguyên tắc hàng dọc mà quyền tuyệt đối cai trị phán quyết tùy tiện từ đĩnh kim tự tháp nhân danh "dân chủ ủy quyền", đã đàn áp nô lệ hóa và tàn sát ngay chính công dân của họ không ngừng (democide) từ xưa đến nay như chúng ta đã và đang chứng kiến khắp nơi tại từng mỗi quốc gia tuy kích thước có khác nhau, trừ Thụy Sĩ, nơi người dân không còn nhu cầu biểu tình chống chính phủ, đối kháng luật hay chính sách, vì chính người dân là kẻ đề xuất và quyết định luật và chính sách, chính phủ chỉ là kẻ thừa hành chi tiết kế hoạch hóa những điều luật  mà người dân đã đề xuất, tranh luận, và thông qua trong những cuộc trưng cầu dân ý.
 
Cùng lúc đó, nơi những xã hội tiến bộ hơn với nhận thức giá trị chủ quyền Con Người, những di dân từ bỏ “đất tổ” để tìm một cuộc sống mở rộng  đã kiến tạo lên những xã hội không đặt nền tảng nơi chủng tộc, giống nòi, ngôn ngữ, tín ngưỡng, tôn giáo,... mà họ đặt nền tảng vào những giá trị nhân bản đồng thuận: (community of values) Nhân Quyền và Tự Do. Họ từ bỏ những ràng buộc áp đặt cổ hủ của chính trị, văn hóa để có những cuộc hôn nhân “dị chủng” khác “tín ngưỡng”, đồng phái tính, khác phái tính, v.v... tiếp tục hình thành và thành công mở rộng đời sống con người từ vật chất đến tinh thần. Mỗi công dân đều có QUYỀN SỐNG, QUYỀN THEO ĐUỔI CHÂN THIỆN MỸ theo quan điểm riêng trong sự tương trọng NHÂN PHẨM CHUNG dựa trên LUẬT TRỊ với nền tảng là chủ quyền CÁ NHÂN CON NGƯỜI.
 
Và như thế, từ đó, chúng ta, những anh chị em từng tham gia Hội Quán Duy Việt, cũng đã nhận ra được rằng Ý niệm dân tộc, quốc gia chỉ là những ý niệm trừu tượng, không chỉ siêu thực mà vô thực khi nhận thức NHÂN TRÍ, giá trị tự thân chưa hình thành và giá trị của nền nhân chủ chưa được khai triển. Những ý niệm siêu thực này được viện dẫn, củng cố bằng những sản phẩm được gọi là “văn hóa” rồi lại được nhấn mạnh bằng thủ pháp phù thủy ngôn ngữ như “bản sắc”. Mà thật ra, cái gọi là “văn hóa” chì là những hành xử thể hiện mức độ nhận thức của mỗi cá nhân hay một nhóm người. Khi NHẬN THỨC được khai mở, thay đổi, những hành xử này cũng biến mất để cho chính Cá Nhân, cộng đồng đó đổi thay. Đây chính là nguyên nhân và động lực tạo ra khoảng cách, sự khác biệt, xung khắc giữa những thế hệ “già” và “trẻ”.
 
Chưa kể một sự thật bẽ bàng và bi hài... là khi "chúng ta" đi du lịch, tham quan những nơi có nét “bản sắc dân tộc đậm đà”, chính là những nơi con người còn nghèo khó, lạc hậu; người dân còn bị gông cùm trong những “truyền thống” với những y phục màu mè, thô sơ, khoác lên những tập tục man di tàn nhẫn để cho du khách giải trí, chụp hình, quay phim lưu niệm, vỗ tay và trả những đồng bạc lẻ. Ngược lại, khi du khách đến những xã hội tiến bộ, người ta không đi tham quan “bản sắc văn hóa đậm đà truyền thống” với những nắm bạc lẻ mà phải trả giá đắt để được chiêm ngưỡng, học hỏi những công trình khai phá khoa học, cấu trúc tổ chức xã hội chính trị với nền tảng nhân quyền và dân chủ. Và cái “bản sắc chung” nếu cần phải gọi, thì đó là nguyên lý tự do, bình đẳng và tôn trọng nhân quyền, chủ quyền Con Người.
 
Những kinh nghiệm thực tiễn cộng với những nhận thức đúng đắn tiếp thu được từ những hội luận gay gắt nhưng mở rộng không giới hạn đã cho chúng ta nhận ra được con đường mới: con đường NHÂN CHỦ. Con  đường này được vạch ra từ những vượt thoát và vượt lên trên những ý niệm cổ điển đã trói buộc những quốc gia chậm tiến và kềm hãm chúng ta trong gần nửa thế kỷ qua, ít nhất là kể từ mốc thời gian lịch sử 30-4-1975.  Nó đã níu kéo và dìm người Việt trong vũng bùn trì trệ và xâu xé lẫn nhau một cách nghịch lý. Nói nghịch lý vì đại đa số chúng ta hôm nay hoặc đang sinh sống và sinh hoạt ở những xã hội mở rộng phi bản sắc trên nền tảng tự do, nhân quyền hoặc đang giao tiếp học hỏi, kể cả "bắt chước rập khuôn kệch cỡm" từ những xã hội này, hoặc ít nhất  là hiện đang có rất nhiều người trong chúng ta cũng đang gom góp hết khả năng mọi mặt để dự trù và sẵn sàng rời bỏ “tổ quốc giống nòi” xin tham gia vào đời sống những xã hội "phi bản sắc dân tộc" này-  nhưng  trên cửa miệng và trong "toan tính", lại “ôm ấp” hô hào, cùng nhau gào thét níu kéo một hoài bảo xây dựng “tổ quốc dân tộc giống nòi”, một "hoài bão" mà Hitler, Mussolini. Mao, Milsovic, v,v,... đã theo đuổi, tiến hành bằng biển máu của lương dân các xứ sở khác và bằng chính tài sản, sinh mạng và khổ đau của hàng triệu công dân của đất nước họ.
 
Xã hội Con Người cận đại không bị buộc phải tiến theo lớp lang, thứ tự từng bước. Nó ngưng trệ, lạc hậu, chậm lụt hay tiến bộ hoàn toàn tùy thuộc vào đột phá nhận thức quần chúng. Đột phá nhận thức quần chúng tùy thuộc vào mức độ và cường độ vận động nhận thức của quần chúng. Mức độ và cường độ nhận thức của quần chúng tùy thuộc vào sự dấn thân can đảm, kiên trì có kế hoạch, tổ chức và kết hợp miên tục của những cá nhân tiên phong.
 
Tiến trình hội luận để nhận thức và kết hợp với kinh nghiệm thực tiễn từ những diễn biến trên thế giới hôm nay, Hội Quán Duy Việt đã kết thúc vai trò của nó để nhường lại cho tiến trình đúng đắn, phù hợp và cần thiết hơn. Hội Quán Nhân Chủ với trang thông tin nghị luận Nhân Chủ được thành lập để cưu mang trọng trách lịch sử này với cùng một nguyên lý đấu tranh: VẬN ĐỘNG DÂN TRÍ LIÊN TỤC, MIÊN TỤC và MIÊN VIỄN.
 
Tất cả chúng ta đều khởi đi từ Bản Năng Con Vật, và khi nhận thức vượt thoát lên trên bản năng để tự sáng tạo TIẾN TRÌNH HỌC LÀM NGƯỜI. Vì vậy, nền tảng và mục tiêu là TỪ CON NGƯỜI, DO CON NGƯỜI và VÌ CON NGƯỜI.
 
Nền chính trị Nhân Chủ đi từ tư tưởng Nhân Chủ đơn giản chỉ có như vậy mà thôi.
Trang Nhân Chủ hình thành từ những kết luận trên và xin gửi lời chào mừng chân thành nhất đến quý độc giả và thân hữu.
 
Trang Nhân Chủ mong mỏi nhận được sự ĐÓNG GÓP BÀI VỞ PHÊ BÌNH, TRANH LUẬN ở mọi khía cạnh, tất cả các lãnh vực và mọi cấp độ trao đổi.
-----
CHỦ TRƯƠNG
Trang NHÂN CHỦ THỰC HIỆN ĐÚNG NGUYÊN LÝ CHỦ QUYỀN CÁ NHÂN CON NGƯỜI.
 
    Trang NHÂN CHỦ xiển dương và TÔN TRỌNG CHỦ QUYỀN CÁ NHÂN CON NGƯỜI, cho nên CHỖ NÀO KỸ THUẬT DRUPAL cho phép Chúng Tôi sẽ mở hết để Độc Già và Thành Viên TỰ LÀM CHỦ HOÀN TOÀN những gì thuộc về CÁ NHÂN HỌ trong TINH THẦN TỰ NHẬN THỨC, TỰ GIÁC và TỰ TRỌNG..

 
    1- Quí Độc Giả sau khi đăng ký tham gia với Trang Nhân Chủ, Bạn có TOÀN QUYỀN TỰ DO vào tín mục RIÊNG của mình để thay đổi chi tiết, tên, mật mã, và tự XÓA BỎ TÊN khi Bạn KHÔNG MUỐN THAM GIA nữa*

 
    2- Chủ trương của Trang là KHÔNG BAO GIỜ XÓA hay THAY ĐỔI NỘI DUNG BÀI BẤT CỨ BÀI VIẾT của BẤT CỨ AI.

 
    3- Quyền ĐIỀU HÀNH chỉ dùng để GIÚP độc giả thành viên SỬA LỖI CHÍNH TẢ và chỉnh trang hình thức TRÌNH BÀY của Bài Viết cho gọn ghẽ khi có nhu cầu mà thôi.

 
    4- Quí ĐỘC GIẢ THÀNH VIÊN, khi có QUYẾT ĐỊNH TỰ XÓA TÊN RA KHỎI TRANG, và KHÔNG MUỐN LƯU LẠI các BÀI VIẾT của mình, NÊN TỰ XÓA BÀI của mình TRƯỚC KHI XÓA TÊN, vì sau khi XÓA TÊN BẠN KHÔNG THỂ XÓA các bài viết và lời BÌNH PHẨM của bạn được nữa!!!

 
    5-.Trang NHÂN-CHỦ KHÔNG CHỊU BẤT CỨ TRÁCH NHIỆM NÀO về CÁC CHI TIẾT và BÀI VIẾT của ĐỘC GIẢ THÀNH VIÊN.

Thân Ái

12-06-2012
nguyên khả phạm thanh chương
==
Liên lạc:
chỉ trao đổi thư email có mã hóa (Only encrypted emails will be corresponded)
antistatism@yandex.com
publickeys:  GPG
fingerprint:  A0D8 7BE7 4F5A E4D8 3760  1E3C C337 ACF2 23BF CDE3
ID: 23BFCDE3




No comments:

Post a Comment