Saturday, November 30, 2013

Dân Chủ hay Thiểu Số Thống Trị (dân chủ gián tiếp) (Polyarchy or Democracy)

Dân Chủ hay Thiểu Số Thống Trị (dân chủ gián tiếp) hay Tập Đoàn Đại Bản Trị?  (Neo-Feudalism Polyarchy-Plutocracy- Corporatocracy  vs Democracy )



Polyarchy thuật ngữ do giáo sư chính trị học của Yale, Robert A. Dahl, dùng để nói về hệ thống chính trị tại Mỹ và Âu Châu. Môt hệ thống chính trị Quyền Lực nằm trong tay thiều số ĐẠI DIỆN cho nhóm THIỂU SỐ CÓ TÀI NGUYÊN THẾ LỰC trong xã hội. Hay nói một cách khác, hệ thống chính trị này mang những đặc tính của hệ thống phong kiến, nơi người có tiền của nắm quyền cai trị sinh sát xã hội, nhưng khác ở điển không có một Vua hay Giòng Vua cai trị, mà thay vào đó là nhiều đại diện của giới thế lực hợp tác cai trị xã hội. Theo Robert A. Dahl, nước Mỹ được thành lập theo định chế này chứ không phải là nền Dân Chủ, một nguyên lý quần chúng bình đẳng quyết định việc cai trị - đi ngược với nhóm quyền thế vá quyền lực xã hội.

Xã hội chúng ta đang sống là TÂN PHONG KIẾN (Neo-Feudalism) vì nó BAO GỒM TẤT CẢ NHỮNG ĐẶC TÍNH của PHONG KIẾN, chỉ thiếu vắng NGAI VUA- nhưng được sắp đặt thay thế bằng mỗi thế chế Đa Đầu Cai Trị Polyarchy) Hệ thống và định chế của nó không chỉ phục vụ nhóm nhỏ (1%) đặc quyền (Plutocracy) mà hoàn toàn cho giới tập đoàn đại bản (Corporatocracy)

No comments:

Post a Comment