Wednesday, November 27, 2013

Cập Nhật về Đồng BitCoin


Hôm nay, ngày 27-11-2013, đồng Bitcoin đã lên đến 1025$ Mỹ Kim. Cơn sốt Bitcoin vượt cả "Vàng", dù nỗ lực giảm áp suất với sự ra đời của đồng LiteCoin vào ngày 7 October 2011. Đồng Litecoin  hiện nay trị giá khoảng 25$ Mỹ Kim, có tác dụng như đồng Bạc (SilverBitcoin) mà Nhân Chủ có đề cập đến trong bài trước. Tuy nhiên đồng Litecoin không hoạt động theo như ĐỀ NGHỊ của NHÂN CHỦ là NẰM TRONG HỆ THỐNG BITCOIN mà chỉ là hiện diện SONG SONG như Vàng và Bạc: nghĩa là hai đồng này độc lập và cạnh tranh với nhau chứ không nằm chung hệ thống bản vị như đề nghị.

Như vậy chứng tỏ Cộng đồng tự do dùng đồng tiền ảo điện toán Bitcoin cũng đã đang tìm giải pháp tháo gỡ áp suất tấn công của đám chính qui. Tuy nhiên lại không đi đúng hướng là nhập chung hai đồng vào một hệ thống mà tạo thêm một "đối thủ" của Bitcoin. Điều này sẽ chỉ giảm áp suất nhất thời nhưng sẽ khiến cả hai trở thành bản vị riêng cùng bị áp suất đồn đoán và đầu cơ mà lại KHÔNG GIẢI QUYẾT ĐƯỢC NHU CẦU tiện dụng trao đổi từ hạ tầng cơ sở thị trường.

Cũng nên biết rằng để có Bitcoin, người sử dụng phải cần một loại máy Điện Toán cao cấp với những linh kiện vật liệu mạnh để giải một lập trình ẩn số ngẫu hợp. Mỗi một lần giải được ẩn số này, máy sẽ có 40 đồng Bitcoin, thời gian để giài được một ẩn số rất lâu và cần miên tục. Trong khi với đồng Litecoin, người dùng không cần phải có máy PC đặc biệt, mà chỉ cần ngay máy bình thường hiện tại cũng tạo Litecoin được - cũng bằng cách giải một lập trình ẩn số dễ hơn để có 50 Littcoin- thời gian cần miên tục để đạt 50 liecoin này là  mỗi khoảng 7-8 năm.  Như vậy SỐ LƯỢNG Litecoin sẽ ra nhanh và nhiều hơn Bitcoin.

Có lẽ rồi họ sẽ phải tạo ra một "x Coin" nữa nhanh hơn, dễ hơn, như Nhân Chủ đề nghị tương đương như Đồng Thau (CopperBitcoin)  v.v   Vì hiện nay đồng Litecoin cũng đang trên đà tăng giá, cũng không có đơn vị bách phân,

Chỉ khi nào họ đồng thuận đặt những đồng tiền mật mã điện toán này vào chung hệ thống, thay vì đối trọng cạnh tranh như họ đang làm, thì lúc đó chúng ta mới thoát được áp suất của đồng tiền giấy lộn do Nhá Nước độc quyền in ấn phát hành và cho phép nhóm tài phiệt độc quyền thao túng.

Cứ giả thiết nếu như đề nghị của Nhân Chủ được thực hiện , nghĩa là Litecoin nằm trong hệ thống Bitcoin và được ẤN ĐỊNH là phần trăm của BITCOIN,,. (đơn vị đồng Xu của Bitcoin)

Như vậy 1 Bitcoin= 100 litecoins= 1000 Xcoins. Vì chỉ là đồng phần trăm của Bitcoin (như đồng tiền xu, đồng hào) nó sẽ KHÔNG CẠNH TRANH mà chỉ HỖ TRỢ tháo gỡ áp suất cung cầu cho đồng Bitcoin. Và nếu một đồng thứ 3 thật sự ra đời như là một đồng phần ngàn của Bitcoin . .. Chúng ta sẽ thấy Bitcoin sẽ ổn định lại và lan rộng trong nhiều dịch vụ trao đổi.

Hãy cứ hy vọng và chờ xem. Với đà này đồng Litecoin cũng sẽ tăng giá theo đồng Bitcoin, và đến một thời điểm sẽ NỔ TUNG và SÌ HƠI như các "mặt hàng" khác.

Nhưng đây không phải là vấn đề chính. Vấn đề là trong chiếu hướng như vậy, Bitcoin và ngay cả Lietcoin đã và sẽ  không đạt được mục tiêu hiện hũu hay cứu cánh đặt ra từ đầu: Thay thế đồng tiền Giấy Lộn của Chính Phủ để vuợt thoát vòng kềm tỏa của guống máy Nhà nước đạt đến sự Tự Do Buôn Bán Trao Đổi.

Hiện nay, Bitcoin và Litecoin vẫn phải song hành nương vào "tiền giấy" để vươn đến các dịch vụ trao đổi khác, như mua vé máy bay, trả lương, mua thực phẩm, xây nhà, mua xe  v.v những khu vực thị trường mà Bitcoin tự bản thân KHÔNG ĐƯỢC PHÉP CÓ MẶT, vừa do tự giới hạn của Bitcoin với một đơn vị duy nhất (như Vàng) vừa bị CHÍNH PHỦ ĐỘC QUYỀN khống chế LÃNH VỰC NÀY qua hệ thống thuế khóa ràng buộc và lý cớ luật pháp an ninh v.v

Và đây chính  là  nhược điểm bị cột buộc của các loại tiền tự do phải tìm cách vượt thoát. Như chúng ta đang chứng kiến: Bất cứ ngân hàng trung ương nào, hay một tay tài phiệt gian manh nào, cũng có thề dùng hàng triệu, hàng tỉ "tiền giấy lộn" chính qui -vì chúng độc quyền in thoải mái không giới hạn -và vì người tiêu dùng đang bị buộc phải sử dụng những đồng "tiền nhà nước- fiat money-để trao đồi trong những khu vực hàng hóa mà Bitcoin/Litecoin chưa hoặc không thể vươn đến-   để đầu cơ tích trữ LŨNG ĐOẠN GIÁ CẢ như đang xảy ra. Bọn nhà nước và tập đoàn đại bản cũng có dư khả năng TÍCH TRỮ và GIỮ RỊT những đồng Bitcoin/Litecoin vốn giới hạn không ai độc quyền tạo ra- trong KHO của chúng. "Tiến trình đầu cơ tích trữ" này- khiến đồng BITCOIN sẽ bị khan hiếm -vắng hẳn ở thị trường như "kim cương". Từ đó mất tính năng bản vị trao đổi hàng hóa, mà chỉ còn hiện hữu như là MẶT HÀNG XA XỈ .

Nói tóm lại, bọn Nhà nước sẽ phá bằng mọi cách để bảo vệ quyền lực. Chính quyền lực độc tôn đã cho chúng khả năng IN TIẾN VÔ HẠN và KIỂM SOÁT KHỐNG TRỊ  phương tiện sản xuất cũng như phương thức trao đổi tiêu thụ dịch vụ, hàng hóa. Tức là Khống trị toàn thị trường

Chúng ta chỉ có thể thoát được ma trận nô lệ này khi phá vỡ được những ngăn trở nền tảng đó, tức là vô hiệu hóa được quyền lực của nhà nước.

Điều này đòi hỏi một bản vị mới, tự do như bitcoin, nhưng phải CÓ ĐỦ CÁC CHỨC NĂNG KHÁC như dể dãi thuận tiện và thông dụng để những ai hiểu biết quí tự do sẽ dùng Bitcoin trong tất cả dịch vụ sinh hoạt của họ, như mua vé máy bay, ăn uống, thuê mướn khách sạn, mua sắm, trả lương v.v Lúc đó,  mọi người KHÔNG CÒN NHU CẦU GIỮ ĐỐNG TIỀN GIẤY ĐỘC QUYỀN của nhà nước chính phủ để giải quyết nhu cầu trao đổi trong thị trường mở rộng nữa- các đồng tiền Nhà Nước sẽ hoàn toàn vô hiệu lực và các ngân hàng trung ương sẽ phá sản. Và khi không còn nắm ĐỘC QUYỀN THAO TÚNG nguồn tài chính, sẽ chẳng còn nắm được quyền khống trị sản xuất tiêu thụ, và vai trò chính phủ chính trị sẽ khởi sự cáo chung!

Nhưng vấn đề còn xa lắm - khi con người ta còn rất nhiều kẻ hèn kém ích kỷ lo sợ vặt vãnh, lo sợ chính phủ chết đi bỏ rơi họ... vẫn muốn tự nguyện nô lệ bám vào tiền "do nhà nước in ấn phát hành", và nhất là bọn nhà nước quyền lực chính qui hiện hành KHÔNG NGỒI YÊN chờ chết. Chúng sẽ tìm trăm phương ngàn kế với khả năng dư thừa nguồn nhân tài lực nhân lực đang có để phá vỡ, lũng đoạn mọi nỗ lực vượt thoát vì tự do tự chủ của bất cứ một ai, nhóm nào!

Bất cứ BẢN VỊ nào, muốn thay thế các đồng tiền giấy lộn nhà nước, nền tảng bắt buộc phải cấu trúc tổ chức sao cho KHÔNG CHỈ ĐỘC LẬP TỰ HŨU phi độc quyền, mà còn phải đạt được những nhu cầu trao đổi hàng hóa dịch vụ căn bản của quần chúng đáp ứng tình trạng tự nhiên khi hàng hóa dịch vụ gia tăng cũng như các sản phẩm mới xuất hiện- nghĩa là nguồn lượng tiền- money supply- phải gần đồng bộ đáp ứng với lượng hàng hóa dịch vụ lưu hành trao đổi  trong thi trường toàn diện - (aggregate demand)

Nhưng rồi sớm hay muộn, với nhận thức sáng tạo và quả cảm của những con người trân quí tự do tự chủ- như lịch sử đã minh chứng qua từng thời kỳ suốt 20 ngàn năm nay- chuyện phải đến sẽ đến mà thôi.

nkptc


You can contact Litecoin project development team at contact@litecoin.org.

No comments:

Post a Comment