Thursday, January 8, 2015

Quan Điểm Về Sự Vụ Khủng Bố tại Toà Báo Charlie Hebdo

Quan Điểm Về Sự Vụ Khủng Bố tại Toà Báo Charlie Hebdo

Một sự kiện chấn động thế giới, gây rúng động Âu Châu từ một vụ khủng bố thảm sát giữa ban ngày tại toà báo nổi tiếng hí hoạ châm trích trào lộng Charlie Hebdo, ngay trung tâm Paris, cũng được coi là trung tâm văn hoá của Âu Châu.

Trước khi lý giải và trình bày quan điểm của chúng tôi, trang nhân chủ-chủ quyền cá nhân, cần nêu trước một điều kiện hiện tại:  đó là cho đến nay những thông tin từ các nguồn chính qui và từ các cơ quan nhà nước đang trái ngược nhau (conflicting)- chưa rõ rêt.

Tuy vậy, để có nhận định đúng đắn trên một sự kiện với nhiều giả thuyết chưa rõ chứng cớ, chúng ta cũng cứ GIẢ THIẾT rằng vụ bắn giết khủng bố này là do HỒI GIÁO CỰC ĐOAN như các nguồi tin, cũng như lời khai của một số nhân chứng.


1- BẢN THÂN TỜ TUẦN SAN  Charlie Hebdo

Tờ tuần san CHARLIE HEBDO là một tuần san biếm hoạ nổi tiếng, với những châm trích khôi hài đầy thách thức đủ mọi thứ người, chính trị, tôn giáo các loại trong xã hội của cả thế giới- như chúng tôi có dành một trang riêng về các hình biếm hoạ của Tuần San Charlie Hebdo này.

Charlie Hebdo hành xử đúng với quyền căn bản và chức năng ngôn luận của nó trong một phương cách thách đố khiêu khích mạnh mẽ và không nể nang kiêng dè bất cứ viễn cảnh đe dọa nào.  Chẳng khác chủ trương của trang Nhân Chủ-Chủ Quyền Cá Nhân này.  Đây chính là cái nền tự do mà  George Orwell khẳng định: Đó là cái quyền được nói, được trưng bày ra những điều người ta không muốn nghe, không muốn thấy.

“Nếu nền tự do thật sự ý nghĩa bất cứ điều gì đó, thì nó phải có nghĩa là cái quyền được nói cho mọi người những điểu mà họ không muốn nghe"(If liberty means anything at all, it means the right to tell people what they do not want to hear.”

Cho nên, trong những năm tháng qua, không chỉ riêng nhóm Hồi giáo phản ứng- mà hầu như tất cả những nhóm khác đều khó chịu và phản ứng bằng nhiều cách. Riêng nhà nước Pháp dưới thời Sarkozy cũng viện cớ dung hoà xã hội để lên án và khỏ đầu "nhè nhẹ" tờ báo này.

2- VẤN NẠN TÍN ĐIỀU và THÁI ĐỘ HỒI GIÁO

Tuy nhiên, chỉ có nhóm Hồi giáo là phản ứng mạnh mẽ và vô lối nhất. Họ không chỉ nhảy đỏng mà còn ngây ngô dùng đến cả "pháp luật" để ngăn chặn tự do ngôn luận của tờ tuần san này, với lý cớ là xúc phạm tín lý cao quí của họ khi tờ tuần san Charlie Hebdo làm truyện hí hoạ vẽ hình giáo chủ Mohamed.

Vì theo tín điều Hồi giáo, không ai được vẽ mặt mũi tiên tri Mohamed của họ. Ngay cả làm phim cũng chỉ có giọng nói chứ không được chiếu hình!!! Và dĩ nhiên chẳng có toà án ở xứ sở tự do phi giáo quyền nào chấp nhận cái lý cớ vớ vẫn này hết cả.

Thế là tờ báo từng bị khủng bố tấn công đốt phá và đe doạ tính mạng. Nhưng họ vẫn ngang nhiên không chùn bước.  Họ  từng tuyên bố "tại sao chúng ta có thể chế nhạo nói đủ mọi thứ trong xã hội mà chỉ chừa có Hồi giáo?

Phim về Mohamed do Hollywood thực hiện

Watch The Message - The story of the Prophet Muhammad (PBUH) in Educational | View More Free Videos Online at Veoh.com

Chúng ta còn nhớ tác giả Salman Rushdie bị gần như toàn thể khối Hồi giáo, trừ một số nhỏ trong các xã hội Âu Tây bị buộc phải ôn hoà, lên án tử hình chỉ vì viết một quyển sách nói về giai đoạn Mohamed phải thoả hiệp với các nhóm tôn giáo khác để kết hợp họ và củng cố quyền lực, trong đó Mohamed tuyên bố là do thánh ý Alah- đồng thuận chấp nhận cho dân Meccan lúc đó tiếp tực thờ phụng các "thần gái" của họ là  Al-lāt, Uzza, và Manah. Giai đoạn này được ghi lại ngay trong phần đầu của kinh Koran, nhưng sau bị tháo gỡ chỉ còn ghi lại nơi các bộ sách khác của Hồi giáo.  Giòng kinh này được gọi là "Satanic Verses" vì bị các giáo chủ hậu thế cho rằng lúc đó Mohamed bị quỉ vương Satan quyến rũ mê hoặc!!!

Với quá trình tín lý mù quáng như thế, và với kinh nghiệm rõ rệt rằng nhóm Hồi giáo chủ trương ngăn cấm và sát hại những ai "xúc phạm" tín lý, tín điều của họ như đã minh chứng, thì giả thiết rằng một nhóm hồi giáo cực đoan đã ra tay giết hại 12 người tại toà báo Charlie Hebdo không hẳn là quá vội. Và đây cũng chính là lý do kẻ thù của Hồi giáo sẽ có thề GIẾT HẠI BẤT CỨ AI chỉ trích tôn giáo nói chung, rồi dễ dàng đổ vấy cho Hồi giáo và thoát thân nhẹ nhàng khỏi mọi chú ý ngờ vực!

Như vậy, một cách sáng suốt, dù thủ phạm trong vụ này có phải là tín đồ Hồi giáo cực đoan hay không, người Hồi giáo nói chung phải thay đổi thái độ hành xử của họ, thái độ của họ về ngôn luận tôn giáo,  không chỉ để sống chung với nhân loại tiến bộ, tự do cởi mở- một chiều hướng đang lên của nhân loại chú không có lùi, mà còn tránh bị họa lạm dụng đổ vấy.

Họ, nhóm Hồi giáo hay bất cứ ai, tôn giáo, chính trị, hay "truyền thống", không có cái quyền BẮT BUỘC và ĐE DOẠ những người khác phải tôn trọng tín lý, tín điều của riêng họ.

Hành động khủng bố đe doạ hay ngay cả dùng quyền lực pháp luật ngăn chặn một tờ báo không được đăng tải một cái gì đó, điều này không chỉ bán khai vi phạm quyền ngôn luận báo chí của tờ báo đó, mà còn vi phạm quyền tự do thông tin nghe đọc của tất cả mọi người khác muốn nghe muốn đọc những thứ ấy.

Người Hồi giáo và các giáo hội Hồi giáo , muốn giữ thiện cảm và sống chung hoà bình với mọi người, cần phải học thái độ nuốt giận mà cười trừ như tất cả các giáo hội tôn giáo khác đã phải học và hành xử trong gần 100 năm qua, khi nhân trí và dân trí khai mở với dân quyền và tự do, TẤT CẢ những "tôn quí" áp đặt đó đã bị quyền tự do báo chí ngôn luận xỉa xói biếm diễu "xúc phạm". Và giờ đây tất cả đám họ, đã bị buộc phải "tiến bộ cởi mở" ngậm bồ hòn làm ngọt.

 Thế kỷ này không còn là thời đại trung cổ nơi mà Thần Quyền và Giáo Quyền cấu kết với thế quyền ngự trị tuyệt đối.

Sự vụ một thanh niên dí cu vào mồm của tượng Giê Su cũng chẳng làm ai ầm ĩ, ngay cái xứ Mỹ thiên chúa giáo cực đoan, dù chắc chắn vẫn có lắm kẻ uất ức, nhưng cũng chỉ tìm lý cớ  "vi phạm tài sản riêng tư" để phạt vạ vi cảnh anh chàng trẻ tuổi tinh nghịch này, chứ không thể cột tội "xúc phạm tôn giáo" hay xúc phạm "Chúa"!

Ngay cả những thái độ sùng bái "tiền nhân" "anh hùng dân tộc" của Á châu truyền thống rồi cũng sẽ phải từ bỏ dần dần nếu muốn sống hài hoà thoải mái và không bị chết vì ức chế và uất ức. Quyền tự do ngôn luận báo chí không chừa Thượng Đế, Phật, Chúa, lãnh tụ, tiền nhân vớ vẩn gì hết cả.

Ngay như người Việt cũng phải chuẩn bị để NGHE, ĐỌC và CƯỜI TRỪ khi có những bài viết phân tích lên án, không chỉ gần cận rõ rệt như thằng Hồ, thằng Diệm, thằng Thiệu, thằng Giáp, thằng Đồng v.v theo cách nhìn chính trị chủ quan và chứng cứ của tác giả nào đó, mà ngay cả các "thằng" các "con" anh hùng anh thư "dân tộc" như  "thằng" Trần Hưng Đạo mò mẫm trèo tường đú đởn với vợ sắp cưới nhưng lại là  em của bố mình;  rồi sau này còn nương cho con cái hắn là Trần Quốc Tảng tham nhũng hành dân.  Hay có người (như Tôi đây) lên án  gã đầu trọc thiền sư Trần Nhân Tông (Điều ngự Giác Hoàng) là tên dối trá bịp bợm đạo đức giả - khoác áo tu thiền lừa gả Huyền Trân cho Chế Mân và tảng lờ cái lệ loạn luân của giòng họ nhà mình v.v Chắc chắn sẽ có những hình ảnh biếm hoạ trào lộng châm chích chứ không thể thiếu.

Vấn đề sử chứng đúng hay sai không quan trọng. Quan trọng lá cái nguyên lý của quyền NGÔN LUẬN và quyền TÁI THẨM ĐỊNH tất cả "lịch sử" tín lý, dù là theo chủ quan của người nói, kẻ viết.  Ai không đồng ý cứ tấn công phản biện bằng đủ loại ngôn ngữ chê bai mắng mỏ... Nhưng  TUYỆT ĐỐI không được ngăn cấm hay đe doạ TÁC GIẢ hành xử cái quyền tự do tư tưởng, CHẤT VẤN  và ngôn luận của họ!

Xét trên lãnh vực DÂN QUYẾN, chúng tôi ủng hộ và khâm phục sự can đảm bền bỉ không sợ hãi của tờ Charlie Hebdo. Và trân trọng san sẻ những mất mát của những nạn nhân, cũng như mạnh mẽ lên án không tương nhượng tất cả các hành xử xâm phạm quyền TỰ DO NGÔN LUẬN TƯ TƯỞNG của con người, đặc biệt là của báo giới.

3- SỰ KIỆN và DIỄN BIẾN

Tuy nhiên, nếu xét kỹ hơn nữa, tờ báo Charlie Hedbo không chỉ là kẻ tử thù của các tôn giáo sùng bái tín lý, tôn sùng thánh hoá giáo chủ mù quáng như Hồi giáo, mà tờ báo còn đụng ngay tận đáy của quyền lực chính trị với những mỉa mai không chỉ sóc óc, mà còn có hàm ý "lật tầy" những âm mưu chính trị.

Thí dụ như Charlie Hebdo đã cho ra một quyển sách truyện giả tưởng về một người Hồi ứng cử tồng thống Pháp và đắc cử đánh bại phe cực hữu quốc gia của nhóm Le Pen do sự thoả hiệp hợp tác của Sarkozy với các nhóm tả khuynh, hữu khuynh tôn giáo khác. Khiến vị tổng thống Pháp Hồi giáo dân cử này ra luật Sharia ngay trên đất Pháp!!! (Is Attack Linked to Novel About France Under Islamist President?)

Câu chuyện giả tưởng này  ai cũng biết là vớ vẩn - vì Pháp là xã hội có đông dân Hồi nhất tại Âu Châu, khoảng 6 triệu- 5-10% Islam in France nhưng chỉ có 33%  trong số 6 triệu này là thật sự còn "theo đạo". Riêng thành phố Paris cũng chỉ có 7% là người Hồi giáo. Tuy nhiên nó nhẳm vạch mặt đám chính trị gia hèn hạ, lợi dụng những "tế nhị tôn giáo, sắc dân" một cách bẩn thỉu để chia quyền lợi và tấn công dân quyền.

Nói tóm lại, tờ Charlie Hebdo không chỉ có kẻ thù tôn giáo mà là kẻ thù chính trị nữa. Và nó là cái tấm bia của bất cứ kẻ thù Hồi giáo nào muốn phóng tên gieo họa. Nhất cử lưỡng tiện. Một mũi tên hạ hai đối thủ.

Hiện nay, theo những tường trình trực tiếp của tờ Intercept của ký giả Glenn Greenwald, thì những chi tiết đều trái ngược nhau từ các nguồn anh ninh và cảnh sát cũng như dân sự. Tuy nhiên xét theo những hành trạng của sự kiện như cách sử dụng súng loại chuyên môn và cách thi hành vụ bắn giết cũng như vóc dáng và giọng nói tiếng Pháp của các nghi can trong buổi đầu tường trình, thì theo chuyên gia an ninh Mỹ Richard Clarke, nhóm này là những tay chuyên nghiệp có huấn luyện quân sự vũ khí. Cũng như xét theo đoạn phim thâu từ trên lầu nhìn xuống, cũng cho thấy nhóm này bình tĩnh chuyên nghiệp sát thủ bịt mặt như đặc nhiệm SWAT hay SEAL chứ không chỉ đơn giản là "giáo dân Hồi" nổi khùng.

Theo các chứng nhân dân sự có mặt tại hiện trường, thì những tên này nói tiếng Pháp rặt và tự nhận là Al Qaeda từ Yemen, và còn yêu cầu dân chúng thông báo LOAN TRUYỀN cho thiên hạ biết như thế!!!

Nhưng theo tin mới nhất, thì an ninh Pháp đã xác nhận danh tính 3 kẻ tình nghi thủ phạm là hai anh em nhà Saïd Kouachi (34 tuổi) và Chérif Kouachi (32 tuổi) người Pháp, từng bị tù 3 năm vì "có ý định đến Iraq để theo phiến quân" năm 2008.  Kẻ tình nghi thứ ba là Hamyd Mourad (18 tuổi) em vợ hay em rể của một trong hai nghi phạm kia, không rõ quốc tịch, đã tự ra đầu thú!

An ninh tình báo Pháp cũng cho biết hai anh em nhà Kouachi sau khi mãn tù 3 năm đã đi đến Syria và mới trở về Pháp trong mùa hè năm ngoái!!?!

Sự kiện "truy danh tính thủ phạm" dù bịt mặt chạy thoát của an ninh Pháp đã thành công quá nhanh và quá chi tiết, khiến chuyên gia Mỹ trước đó cho rằng thủ phạm là những tên chuyên nghiệp xét theo phương cách hành động, sử dụng súng v.v  đã phải vội vã xin đổi ý kiến (Đúng là chuyên gia!!!)  (Update (10:12PM): Contradicting earlier reports of the capture and killing of the Charlie Hebdo attackers, U.S. counterterrorism officials now say “they can not be certain of the status of the three suspects”.)

Tuy nhiên tác động của sự vụ đã khiến các nhóm cực hữu bảo thủ toàn bộ Âu Mỹ Úc châu đang trong cơn sốt chống di dân Hồi giáo và đang bị các nhóm chính trị  ôn hoà ủng hộ di dân chống lại trong suốt mấy tháng nay bỗng dưng có thêm lý cớ mạnh mẽ tấn công "đạo lý" tới những nhóm ủng hộ di dân.

Đặc biệt bỗng nhiên có một kết hợp chặt chẽ toàn khối người dân Âu Châu đồng lên án Hồi giáo và quên ngay một nỗ lực đang tiến hành ủng hộ Palestine lập quốc, trở thành thành viên của ICC đối kháng tội ác Do Thái.

4- GIẢ THUYẾT 

Chát vấn:

Chúng ta chưa biết làm cách nào mà cảnh sát an ninh Pháp đã xác định danh tính thủ phạm nhanh đến thế- với những chi tiết như hai anh em nhà Kouachi đã về lại Pháp từ Syria, một quốc gia đang có chiến tranh với Âu Mỹ và với ISIL của Âu Mỹ! Thế nhưng làm sao hai anh em nhà này có thành tích tù tội "dự định theo khủng bố  Iraq" mà lại đi đến Syria và trở về - nhưng KHÔNG BỊ an ninh  CHẶN BẮT NGAY CỬA KHẨU!? Hay bị an ninh  điều tra theo dõi sau đó theo bài bản?

Tại sao chính bọn cầm súng nói với dân chúng chung quanh toà báo chúng là Al Qaeda từ Yemen, nay an ninh Pháp lại nói là "người về từ Syria"?

Nếu chúng ta xét toàn diện sự kiện và những tác động mạnh của nó nơi quần chúng và chính sách quốc gia- trong phương pháp AI LÀ KẺ CÓ LỢI? (CUI BONO) trong sự kiện này. Thì chắc chắn, tại Pháp và các nơi Âu Mỹ Úc, phe chính trị bảo thủ thiên chúa giáo hữu khuynh sẽ đạt lợi.

Thất bại nặng nề nhận lãnh toàn bộ hậu quả xấu chính là các cộng đồng Hồi giáo khắp Âu Mỹ Úc, với liên tục những vụ tối dạ hồ đồ do "thành viên Hồi giáo" họ gây ra, và cứ tiếp tục gây ra, HẾT VỤ NÀY ĐẾN VỤ KHÁC ???!!!  Tại sao cộng đồng người Hồi họ không nhìn ra, tìm cách ngăn cản? Hay là chủ đích của các nhóm Hồi giáo này là chỉ muốn người Hồi giáo của họ bị ghét bỏ, bị chèn ép đố ky xỉa xói ngày đêm tại các xã hội Âu Mỹ Úc họ mới thấy hạnh phúc vui tươi???

Nếu như không phải là chủ đích của người Hồi giáo, thì ai là kẻ muốn tất cả các xã hội Âu Mỹ Úc ghét bỏ đố kỵ người Hồi giáo và tập trung chú ý dèm chừng người Hồi giáo khắp nơi?

Chỉ còn Do Thái là kẻ đạt lợi nhiều nhất và lớn nhất trong những vụ "khủng bố" mập mờ như thế này. Nhóm Chủ nghĩa Đại Do Thái Zionism rõ ràng đang gặt hái được nguồn lợi lớn hơn cả bọn nhà nước hiện hành bản xứ- Và những vụ này xả ra thường trùng hợp với những thời điểm mà Do Thái đang phải đối đầu khó khăn với vần đề Palestine, hoặc đang bị thế giới lên án vì tội ác Do Thái thi hành với người Palestine.

Xét theo những lời khai của dân chúng và nhận định của chuyên gia khủng bố Mỹ lúc khởi đầu, và hình ảnh hai kẻ BỊT MẠT NGHÊNH NGANG vời SÚNG ỐNG CHUYÊN NGHIỆP thì khả năng nhóm sát thủ có vóc dáng là nhân viên cỡ CIA, hay Mosad nhiều hơn là hai anh em người Pháp gốc Hồi giáo kia.

Giết 12 người của một tờ bào "châm chọc" biếm nhạo đủ thứ hạng người, kể cả Do Thái, và trong số nạn nhân có một cảnh sát Pháp, hành động này vừa đạt thành quả căm phẫn  hồi giáo trong dân chúng, lôi  kéo hẳn sự chú tâm ghét bỏ dồn về phía Hồi giáo.. những điều hoàn toàn có lợi cho Do Thái và phe thiên chúa giáo hữu khuynh chống di dân trên mọi khía cạnh.

Có lẽ chúng ta ít có cơ hội biết hết được sự thật của sự vụ này. Có thề cũng như các vụ trước đây "hai kẻ tình nghi" kia sẽ bị bắn chết. Hoặc bị bắt nhưng vì an ninh quốc gia sẽ xử kín v.,v

Ngay như vụ Marathon ở Boston, một nghi can còn sống sót, bị bắn nát miệng đứt lưỡi.... nhưng không được quyền nói hay trả lời  (viết) công khai trước toà (Why the Boston Bombing Suspect Is Silent).

Bao nhiêu vụ án đã qua từ sau 911, chúng ta cũng chỉ nghe các viên chức thông báo với những thông tin chi tiết trái ngược bất nhất, như vụ bắn giết tại nhà trẻ, cũng  tại Pháp cách đây mấy năm, Nhân chủ cũng đã phân tích.

Xét sự việc từ vụ 911 và qua các vụ khủng bố bắn giết nho nhỏ khác xảy ra tại các xã hội Âu Mỹ Úc cho đến nay, tất cả chẳng đáng gì so với những tai hoạ đau khổ mất mát tài sản và nhân mạng cũng như mức độ tàn độc và bạo ngược mà người Âu Mỹ Úc Do Thái đã và đang  gây ra cho dân chúng Hồi giáo Trung Đông cũng từ 911 đến nay.

Thế nhưng người Hồi giáo và lãnh đạo của họ quả thật hèn yếu và kém cỏi.  Trong suốt 14 năm qua đã không vạch ra được sự thật để làm sáng tỏ vấn đề cho chính họ. Ngay như Nam Dương, Mã Lai (trừ cá nhân Mahathir) cũng không dám mạnh dạn trình bày vấn đề trước diễn đàn quốc tế về hiện trạng ISIL, về tội ác của nhà nước Âu Mỹ Úc tại Trung Đông cũng như những chi tiết mập mờ  trong các vụ khủng bố vặt vãnh mặc nhiên vu khống cho Hồi giáo. Ngược lại họ còn đồng loã với Âu Mỹ trong những màn tố cáo khủng bố này, như vụ ở Bali!!!

Thật sự đúng như ông cựu thủ tướng hồi giáo Mã Lai Mahathir từng thú nhận, người Hồi giáo trong 300 năm qua chỉ bận tâm giết nhau, hồ đồ sốc nổi không có phát triền kỹ năng tài cán gì đề chống Âu Mỹ hết.

Thời điểm này, sự nhu nhược hồ đồ và cuồng tín của người Hồi giáo đang trở thành công cụ cho các thủ đoạn giết người trấn áp tự do của các nhà nước Âu Mỹ Úc mà thôi. Một cách nào đó họ là nạn nhân của chính họ.

Riêng những người dân khác, sự kiện toà báo Charlie Hebdo Paris nhắc nhở họ rằng cho dù thủ phạm có phải Hồi giáo hay không Hồi giáo, thì họ người dân, mới là đối tượng của quyền lực. Họ bị giết thí mạng vô lối để chính dân quyền của họ bị tước đoạt và nhân tâm của họ bị sói mòn bằng sợ hãi và căm thù trong khi quyền chính nhà nước gia tăng.

9-1-2015
NKPTC


Nguồn &Tham Khảo Thêm

1- French Satirical Newspaper Has History of Angering Muslims With Cartoons
2- Evidence in Paris Attack Suggests Gunmen Had Combat Experience
3-Suspects in Paris Attack Were on Police Radar for Years
4-Attackers at French Newspaper Seen as Trained Islamist Fighters
5-Witnesses Say Charlie Hebdo Gunmen Identified Selves as Yemeni Al-Qaeda
6-Is Attack Linked to Novel About France Under Islamist President?
7-Young Mother Let Terrorists Into Charlie Hebdo Building After Threat Against Daughter
8-Charlie Hebdo covers: Religious satire cartoons translated
9- Killing Charlie: Cui Bono? PEPE ESCOBAR

10- Charlie Hebdo Offices Attack: Live Updates

Multiple gunmen are believed to be at large following a deadly attack on the offices of the satirical Paris newspaper Charlie Hebdo. Early reports indicate that as many as 12 people may have been killed, including several employees of the paper, its editor-in-chief, and police officers nearby.
Amateur video footage purportedly from the scene of the attack appeared to show two armed, masked men executing a police officer laying prone on the sidewalk. The men are then seen escaping in a black car parked nearby. Initial police reports have indicated that at least three men are believed to have been involved in the assault.
French President Francois Hollande stated that the incident is “a terrorist attack without doubt”, and has placed Paris on the highest possible terror alert while the suspects remained at large. French Interior Minister Bernard Cazeneuve also said that all appropriate steps would be taken to “neutralise these criminals”.
While initial reports have not yet offered any definitive conclusions about the motives for the attack, Charlie Hebdo has been the target of Islamic extremists over its repeated publication of satirical images of the Prophet Muhammad. In 2011 its offices were firebombed the day after it named Muhammad the putative “editor-in-chief” of its forthcoming issue. At the time, Stephane Charbonnier, one of the cartoonists reportedly killed today, stated his belief that the attack was not the responsibility of French Muslims but of “idiot extremists”.
Highlighting the confusion surrounding the assault at the moment, conflicting analyst reports have suggested that the attackers may have been speaking anything from an Eastern Slavic language to Maghrebian Arabic.
Eyewitnesses at the scene of the attack claimed that the assailants instructed bystanders to “Tell the media that this is al-Qaeda in the Yemen.” A 2013 edition of Al Qaeda’s Inspire magazine had also placed the editors of the publication on a hitlist of media figures and politicians.
Update (12:12PM): Videos showing scenes from the attack overlayed with nasheed music commonly associated with the Islamic State have appeared on social media sites. Images lauding the attack and associating it with the group have appeared as well. So far, however, none of these indicate an official claim of responsibility from the group, and previous lone wolf attacks have also been opportunistically seized upon by ISIS supporters to help bolster their cause.
Update (12:26PM): Several analysts have commented on the apparent professionalism and training demonstrated by the assailants in carrying out this attack. Former White House counterterrorism advisor Richard Clarke stated “They were people who did not look like they were wild, on some kind of spree, but who were accomplishing a military operation”, adding, “this doesn’t equal a group of rogue, angry guys.”
Clint Watts, a national security fellow at the Foreign Policy Research Institute, has also written a detailed initial analysis of possible perpetrators of the attack, writing that “significant reconnaissance was conducted which suggests a well-planned operation more consistent with a directed plot”.
Update (12:44PM): An eyewitness report on the French news site l’Humanite describes the experience of one woman who encountered the attackers before the rampage began (English translation):
“I was going to get my daughter at the daycare, and while arriving in front of the entrance of the newspaper building two armed men wearing [balaclavas] brutally menaced us. They wanted to enter, to go inside. I tapped the security code. They fired on Solinski, Cabu…This went on for five minutes. I hid under a desk. They spoke perfect French and said they were from Al Qaeda.”
Update (1:03 PM): Widescale protests across France demonstrating solidarity with Charlie Hebdo have begun to be reported on social media. Tens of thousands of people are reported to have turned out to protests at the Place de la République in Paris, and at other protests in Lyon and Toulouse.
Image #: 34104580    Crowds across France take a moment of silence for the victims of the shooting at the headquarters of satiricial newspaper Charlie Hebdo in Paris, January 7, 2014.     Maxppp /Landov
The Committee to Protect Journalists has also released a statement describing the attack as “a brazen assault on free speech in the heart of Europe”.
Political and religious leaders from around the world have expressed condemnations of the attack. The White House issued a statement condemning the attack, with John Kerry saying that he agreed with one French imam’s characterization of the victims as “martyrs for liberty“. The Arab League and officials from Al Azhar University have expressed condemnations and described the assault as a “criminal act”.
Update (1:10PM): An audio recording of a statement from Philippe Val, former director of Charlie Hebdo, has been broadcast by France Inter. A full transcript (Fr) of his statement is available here. An English translation of an excerpt is as follows:
“I’m doing quite badly, but that’s normal, no? I’ve lost all my friends today….”
“It would be good to if tomorrow the newspapers call themselves Charlie Hebdo, if we title everything Charlie Hebdo, if all of France calls itself Charlie Hebdo. This will show that we’re not okay with this, that we’ll never accept it. We’ll never let go of liberty. (voice cracking) These were absolutely marvelous people…”
Update (1:28): Eyewitness reports Tweeted earlier in the day suggested that the attackers had mistakenly attempted to enter the wrong office before finding Charlie Hebdo:
Translation: “The scouting of Charlie Hebdo was very imprecise, they first got the wrong doorway and address.”
Translation: “The attackers came to the wrong door. They came to number 6 before entering number 10.”
These reports appear to contradict earlier analyses which had suggested the attackers had conducted thorough reconnaissance of their targets.
Update (3:16PM): French media reports have circulated claiming to identify the three shooters as Saïd Kouachi (age 34), Chérif Kouachi (age 32) and Hamyd Mourad (age 18). Saïd and Chérif Kouachi are said to be brothers native born to France, while Mourad’s nationality is unknown. Police have also reportedly conducted raids on two apartments in the efforts to track down the shooters.
Update (3:35PM): Chérif Kouachi, one of the alleged assailants in today’s attack, was sentenced to three years in prison in 2008 for attempting to travel to Iraq and join the insurgency active there at the time. As Bloomberg News reported at the time of his sentencing:
“Kouachi said on the stand that he was inspired by detainee abuse by U.S. troops at Baghdad’s Abu Ghraib prison, though he was relieved he was stopped….[he] alternated between periods of smoking marijuana and attending Benyettou’s classes, said he’s now working in a supermarket and his main interest is rap music.”
Update (4:04PM): Le Point reports that Saïd and Chérif Kouachi had “returned to France from Syria last summer”.
Update (6:40PM): NBC reports that one of wanted suspects has been killed, two others are in police custody. Anonymous government officials also alluded to AP about the assailants alleged foreign ties:
“One of the officials, who spoke on condition of anonymity because they weren’t authorized to publicly discuss the investigation, told The Associated Press that the men were linked to a Yemeni terrorist network.”
Update (7:32): New details about the raid which resulted in the death and capture of the Hebdo attackers, as well details about suspect Chérif Kouachi, have come to light. The Telegraph reports that elite French special forces tracked the trio to a neighborhood in the eastern French city of Reims, where the raid was executed at 11PM local time.
The suspects were tracked by authorities after their ID’s were found in an abandoned getaway car discovered after the attack.
Vincent Ollivier, Cherif’s lawyer in the 2008 case where he was convicted of attempting to join the Iraqi insurgency, described his former client as a casually religious individual who was radicalized by the 2003 invasion of that country:
“He smokes, drinks, doesn’t have a beard, and has had girlfriends,” said Mr Ollivier. He described himself as an “occasional Muslim”.
But the war in Iraq shocked Cherif, and he was said to be angered by treatment of Muslims at Abu Ghraib prison.
It was against this backdrop that he was pushed towards a jihadi recruiter.”
Update (10:12PM): Contradicting earlier reports of the capture and killing of the Charlie Hebdo attackers, U.S. counterterrorism officials now say “they can not be certain of the status of the three suspects”.
Conflicting reports have also surfaced suggesting that the youngest of the three suspects, Hamyd Mourad, may have turned himself in to authorities.
We’ll continue to update this post as the situation develops. Our colleagues at reported.ly are aggregating additional information as it becomes available. 
Photo: Gunmen: Youtube; Crowd: Franck Dubray/Maxppp/Landov; Cherif Kouachi: Twitter



=========
Blowback in the Heart of Europe

Killing Charlie: Cui Bono?

by PEPE ESCOBAR
Putin did it. Sorry, he didn’t. In the end, it was not Russia “aggression” that attacked the heart of Europe. It was a pro-style jihadi commando. Cui bono?
Careful planning and preparation; Kalashnikovs; rocket-propelled grenade launcher; balaclavas; sand-colored ammunition vest stuffed with spare magazines; army boots; piece of cake escape in a black Citroen. And the icing on the lethal cake; faultless Paris-based logistical support to pull that off. A former top French military commander, Frederic Gallois, has stressed the perfect application of “urban guerrilla technique” (where are those notorious Western counter-terrorism “experts” when one needs them?)
They might have spoken perfect French; others said it was broken French. Anyway, what matters is that they uttered the magic word; “We’re al-Qaeda.” Better yet; they told a man in the street, “Tell the media that this is al-Qaeda in Yemen”, which means, in American terror terminology, al-Qaeda in the Arab Peninsula (AQAP), which had Charlie Hebdo’s editor/cartoonist Stephane Charbonnier (“Charb”) on a hit list duly promoted by AQAP’s glossy magazine Inspire. Accusation: “Insulting the Prophet Mohammed.”
And just to make sure everyone had the perpetrators implanted on their brain, the killers also said, “Allahu Akbar”; “We have killed Charlie Hebdo”; and “We have avenged the Prophet.”
Case closed? Well, it took only a few hours for French police to identify the (usual?) suspects; French-Algerian brothers Said and Cherif Kouachi. The third man – the driver of the black Citroen, 18-year-old Hamyd Mourad – then turned himself in with an ironclad alibi. So the third man remains a cipher.
They all wore balaclavas. The Kouachi brothers have not been captured. But the police seem to know very well who they are. Because they found an abandoned ID in the black Citroen (oh, the troubles of being a command in a rush …) How come they didn’t know anything before the carnage?
Right on cue, Cherif Kouachi’s bio was splattered all over. He was on a global watch list. Along with six others, he was sentenced in May 2008 to 3 years in prison for “terrorism”; in fact unloading a dozen young Frenchmen via madrassas in
escobarchaosEgypt and Syria to none other than Abu Musab al-Zarqawi, the killed-by-an-American-missile former head of Al-Qaeda in Iraq and the spiritual father of Daesh/ISIS/ISIL.
Also right on clue, a full narrative was ready for mass consumption. The key point; French police privileges the hypothesis of “Islamic terrorism”. According to their “experts”, this could be an attack “ordered from abroad and executed by jihadis coming back from Syria that have escaped us”, or it could be “suburban idiots that radicalized themselves and concocted this military attack in the name of al-Qaeda.”
Scrap option two, please; this was a pro job. And staying with option one, this points right at – what else – blowback. Yes, they could be Daesh/ISIS/ISIL mercenaries trained by NATO (crucially, France included) in Turkey and/or Jordan. But it might get even false-flag nastier. They could also be former or current French special forces.
Blast Islam, will travel
Predictably, Islamofascism peddlers are already having a field day/week/month/year. For simpletons/trolls/hordes exhibiting an IQ worthy of sub-zoology, when in doubt, demonize Islam. It’s so convenient to forget that untold millions from Pakistan’s tribal areas to street markets across Iraq continue to feel pain devastating their hearts and lives as they are expendable victims of the jihadi mindset – or “Kalashnikov culture”, as it is known in Pakistan – profiting the “West”, directly or indirectly, for decades now. Think ritual droning of Pakistani, Yemeni, Syrian, Iraqi or Libyan civilians. Think Sadr City witnessing carnages over 10 times worse than Paris.
What French President Francois Hollande defined as “an act of exceptional barbarism” – and it is – does not apply when the “West”, France in the front line, from King Sarko to General Hollande himself, weaponizes, trains and remote-controls assorted mercenaries/beheaders from Libya to Syria. Oh yeah; killing civilians in Tripoli or Aleppo is perfectly all right. But don’t do that in Paris.
So this, in the heart of Europe, is what blowback feels like. This is what people feel in the Waziristans when a wedding party is incinerated by a Hellfire missile. In parallel, it’s absolutely impossible that the oh so sophisticated Western intel network had not seen blowback coming – and was impotent to prevent it (how come the scapegoats du jour, the Kouachi brothers, were not in the gallows?)
Of course the ultra-elaborate Western counter-terrorism expert network – so proficient at strip-teasing us all at every airport – saw it coming; but in shadow warland, portmanteau “al-Qaeda” and its myriad declinations, including “renegade” Daesh/ISIS/ISIL, are used as much as a mercenary army as a convenient domestic threat “against our freedoms”.
Who profits?
US Think Tankland, also predictably, is busy spinning the drama of an “intra-Muslim” split which provides jihadis a lot of geopolitical space to exploit – all this sucking the Western world into a Muslim civil war. This is absolutely ridiculous. The Empire of Chaos, already during the 70s, was busy cultivating jihadi/Kalashnikov culture to fight anything from the USSR to nationalist movements all across the Global South. Divide and Rule has always been used to fan the flames “intra-Islam”, from the Clinton administration getting cozy with the Taliban to the Cheney regime – helped by Persian Gulf vassals – advancing the sectarian Sunni/Shi’ite schism.
Cui bono, then, with killing Charlie? Only those whose agenda is to demonize Islam. Not even a bunch of brainwashed fanatics would pull off the Charlie carnage to show people who accuse them of being barbarians that they are, in fact, barbarians. French intel at least has concluded that this is no underwear bomber stunt. This is a pro job. That happens to take place just a few days after France recognizes Palestinian statehood. And just a few days after General Hollande demanded the lifting of sanctions against the Russian “threat”.
The Masters of the Universe who pull the real levers of the Empire of Chaos are freaking out with the systemic chaos in the racket they so far had the illusion of controlling. Make no mistake – the Empire of Chaos will do what it can to exploit the post-Charlie environment – be it blowback or false flag.
The Obama administration is already mobilizing the UN Security Council. The FBI is “helping” with the French investigation. And as an Italian analyst memorably put it, jihadis don’t attack a vulture hedge fund; they attack a satirical rag. This is not religion; this is hardcore geopolitics. Reminds me of David Bowie: “This is not rock’n roll. This is suicide.”
The Obama administration is already mobilized to offer “protection” – Mob-style – to a Western Europe that is just, only just, starting to be diffident of the pre-fabricated Russian “threat”. And just as it happens, when the Empire of Chaos mostly needs it, evil “terra” once again rears its ugly head.
And yes, I am Charlie. Not only because they made us laugh; but because they were sacrificial lambs in a much nastier, gruesome, never-ending shadowplay.
Pepe Escobar is the author of Globalistan: How the Globalized World is Dissolving into Liquid War (Nimble Books, 2007), Red Zone Blues: a snapshot of Baghdad during the surge and Obama does Globalistan (Nimble Books, 2009).  His latest book is Empire of ChaosHe may be reached at pepeasia@yahoo.com.

No comments:

Post a Comment