Wednesday, June 26, 2013

CUỘC ĐẤU TRÍ CĂNG THẲNG NHẤT MÀ MỘT CON NGƯỜI CÔNG CHÍNH PHẢI ĐỐI DIỆN

Tình trạng pháp lý của Snowden đang trong dạng đấu trí không chỉ giữa các nhà nước liên hệ dưới áp lực khổng lồ của khối Anh, Mỹ mà giữa chính Snowden, nhóm Wikileaks và các nhà nước liên hệ. Lý do chính là hiện không ai biết trong tay Snowden giữ những tài liệu nào! Nhà nước nào cũng run sợ e dè những thông tin mà Snowden đang có trong tay về chính nhà nước của họ. Chúng ta chưa có những công bố chính thức của Ecuador hay Iceland về tình trạng tị nạn của Snowden, điều mà chính Wikileaks đã lượng định được khi có quyết định gửi hẳn một thành viên là chuyên gia pháp lý Sarah Harrison đi kèm với Snowden cho đến nay.

Mặc dù tổng thống Putin đã lên tiếng chính thức rằng Snowden hiện "đang" có mặt tại khu "chuyển tiếp quốc tế" của phi trường thuộc thủ đô Moscow, nhưng trên thực tế chưa có một bằng chứng cụ thể nào về sự hiện diện của anh Snowden tại đây. Tình trạng pháp lý của anh, nếu như đang thật sự ở tại khu chuyển tiếp quốc tế của phi trường, nó tương tự như nhân vật Viktor Navorski (Tom Hank thủ vai) trong phim "The Terminal".

Theo các "đoán mò" và những trả lời của nhóm Wikileaks, thì hiện nay sự quyết định hoàn toàn nằm nơi Snowden. Nếu như thật sự Snowden đang có măt tại phi trường Nga như các báo loan tin và như Putin xác nhận, thì có chỉ dấu cho thấy anh đang xét lại đề nghị đến Ecuador, đây là sự đề nghị sắp xếp của Wikileaks. Đây cũng có thể là lý do anh không lên máy bay đến Cuba, nếu như không phải do An Ninh Nga giữ anh lại. Anh phải cân nhắc tất cả rủi ro cũng như khả năng ám sát và bắt cóc của nhà nước Mỹ, và nhất là khi đến nơi, một quốc gia thứ ba nào đó, thì tầm hoạt động và sinh hoạt của anh sẽ ra sao, và như thế nào. Sự việc căng thẳng hơn tất cả mọi vấn đề. Nếu chúng ta tự đặt bản thân mình vào trường hợp của anh Snowden, chúng ta cũng chỉ có thể thâm cảm một nửa những nan giải mà anh Snowden dang phải đối diện giải quyết. (người viết bản tin này cũng đã có một khoảng ngắn kinh nghiệm này khi bị lưu giữ tại vùng chuyển tiếp quốc tế Tân Sơn Nhất 4 tiếng đồng hồ và tại khu tạm giam chuyển tiếp  Bangkok 24 giờ mà thôi).

Hơn ai hết chỉ có nhà nước Mỹ và Snowden biết rõ trong 4 cái máy điện toán của Snowden chứa những gì và tầm quan trọng của nó tới đâu. Chúng ta cũng biết là Snowden, cũng như Assange, đã cất giấu những tài liệu này nhiều nơi trên "cõi ảo" (Internet Cloud) được mật mã hòa (encrypted) cẩn thận và có thể giao cho một hai nhân vật khác nắm giữ. Các quốc gia trước khi nhận anh Snowden cũng đang phải cân nhắc những vấn đề liên quan đến 4 cái máy điện toán này. Vì nếu quả thật nó là tối mật hơn cả triệu bản tin ngoại giao mà Wikileaks đang có, chắc chắn Mỹ sẽ không để bất cứ nước nào nắm giữ anh mà không tìm đủ mọi cách tấn công trả đũa trên mọi bình diện.

Theo Nhân Chủ chúng tôi lượng định, chúngh tôi vẫn có lý cớ để tin rằng Snowden hiện nay không có ở Nga- hoặc không "còn" ở Nga nữa-   Băng Quốc là nơi thích hợp nhất để anh Snowden đến trong nhu cầu tiếp tục con đường anh đã chọn. Dù bị ảnh hưởng của Mỹ khá nặng, dân số thưa dể bị truy kích ám sát, nhưng Băng Quốc không chỉ đơn thuần có luật bảo vệ tự do, mà còn có hẳn một khối "chính trị gia" trong quốc hội ủng hộ tự do ngôn luận, báo chí, yếu tố này thích hợp cho Snowden tiếp tục  con đường mà anh đang theo đuổi ở tầm mức quốc tế. Nước thứ hai khả dĩ còn lại là Thụy Sĩ nơi Snowden đã từng đến với tư cách nhân viên CIA, tùy viên sứ quán Mỹ.

Quả thật, thế giới của Nhà Nước Chính Trị của Quyền Lực Chính Trị đã không có chỗ cho một Con Người Chân Chính, yêu Tự Do, Dân Quyền, Công Lý dung thân. Sớm muộn anh Snowden cũng phải can đảm quyết định đối mặt với cường bạo và chọn Iceland là nơi đến cuối cùng, vì ở đâu bọn Nhà Nước nói chung cũng sẽ không buông tha anh. Ở đâu cũng đầy dẫy hàng triệu những tên côn đồ an ninh mật vụ cảnh sát đang sẵn sàng chờ lệnh để hành hung hoặc bấm cò bắn anh theo lệnh của "nhà nước quốc gia" vì "quyền lợi quốc gia".

Hiện nay, những người đang chuẩn bị bước ra làm "công dân tố cáo" đang theo dõi những diễn biến và quyết định của Snowden để học hỏi rút tỉa kinh nghiệm, cũng như chính Snowden đã theo dõi và học hỏi rút tỉa từ những "công dân tố cáo" đi trước.

Chúc lành đến với Snowden để có quyết định đúng đắn và anh được an toàn bình yên đến nơi anh chọn lựa.

Nhân Chủ

No comments:

Post a Comment