Saturday, June 22, 2013

Một chiếc phản lực cơ tư nhân chực sẳn để đưa Edward Snowden đến Băng Quốc ngay vào ngày mai


http://www.aerosoft2.de/downloads/icelandx/icelandx_map.jpgMãi cho đến hôm nay, thứ 6 (giờ Mỹ) Nhà nước Mỹ mới thảo cáo trạng buộc tội Snowden 3 tội danh,  dù chưa chính thức gửi trát, trong đó có tội "gián điệp". Dù vậy bản cáo trạng với tội danh "gián điệp" mang tính chính trị sẽ khiến việc dẫn độ anh Snowden trở thành khó khăn trên nguyên tắc pháp lý đối với nền pháp luật Hong Kong, dù hai quốc gia có giao ước luật dẫn độ tội phạm. Hong Kong mặc dù đã trở về thành phần lãnh thổ của Trung Quốc nhưng vẫn giữ qui chế dân chủ pháp trị riêng theo nguyên tắc ký kết của Trung Quốc là một quốc gia hai hệ thống từ khi thâu hồi hòn đảo sầm uất kinh tế này.

Trong khi đó một nhà tài phiệt kinh thương của Băng Quốc, ông Olafur Sigurvinsson cho biết đã sẵn sàng tặng Snowden một chuyến bay với chiếc phản lực tư nhân của ông để đưa Snowden về Băng Quốc (Iceland) khi quốc hội Băng QUốc sẵn sàng chấp thuận đơn tị nạn của Snowden. Ông tuyên bố sẵn sàng làm đủ cách để Snowden không bị bắt về Mỹ và tạo điều kiện cho Snowden trở thành công dân Băng Quốc.

Mặc dù nhà nước Mỹ và các nhà nước tay sai của Mỹ tại Âu Châu và Úc với một guồng máy báo chí chính qui hùng hậu liên lục thay nhau bôi nhọ cá nhân Snowden và tung tin sai lạc đánh lạc hướng dư luận công chúng, nhưng cho đến nay sự ủng hộ anh Snowden càng ngày càng tăng cao với nhiều cao trào đòi quyền miễn truy tố cho Snowden và tố cáo tội phạm, việc vi phạm nhân quyền và dân quyền vi hiến của nhà nước Mỹ, nhất là tại Hong Kong nơi người dân đang đấu tranh đối kháng với nền độc tài của Trung Quốc. Một số quốc gia liên hệ bị Mỹ đột nhập thông tin và nghe lén đã chính thức chất vấn trực tiếp Obama và đòi hỏi sự giải thích chính đáng cũng như chính thức xin lỗi.

Nhân chủ, 21-6-2013

Iceland-Bound Jet for Edward Snowden 'Could Take Off Tomorrow'

Businessman says he has a Chinese jet on standby in case Icelandic government green-lights asylum

June 21, 2013
http://www.usnews.com/news/newsgram/articles/2013/06/21/iceland-bound-jet-for-edward-snowden-could-take-off-tomorrow

No comments:

Post a Comment