Wednesday, June 26, 2013

Russ Tice, bị lướt qua, là một chuyện đương nhiên

http://www.corbettreport.com/images/ticesquare.jpgTrong khi cả thế giới truyền thông chính qui cũng như độc lập tập trung vào sự kiện anh Edward Snowden tố cáo cơ quan tình báo anh ninh Mỹ (NSA) do thám hầu như tất cả mọi người trên thế giới, thì họ cũng đang bỏ quên một "công dân tố cáo" khác, Russ Tice, công bố bằng chứng NSA từng do thám trộm cắp thông tin đời tư của tất cả các chánh án, và ngay cả Obama lúc vừa đắc cử Thượng Nghị Sĩ bang Illinois. Tại sao vậy?

Russ Tice, từng là chuyên viên phân tích tình báo làm việc 20 năm trong ngành tình báo an ninh đến năm 2005- phục vụ cho 4 cơ quan Mỹ  U.S. Air Force, Office of Naval Intelligence, Defense Intelligence Agency (DIA), và National Security Agency (NSA). Ông là người đứng ra tố  cáo guồng máy lạm quyền này qua phương pháp rò rỉ làm nguồn cung cấp tin cho hai nhà báo  James Risen và Eric Lichtblau của tờ New York Time. Đến năm 2009, trong cuộc phỏng vấn với đài NSNBC, chương trình CountDown Keith Olbermann, Tice tố cáo NSA nghe lén và trộm cắp thông tin của các ký giả báo chí, chứ không phải đợi đến năm nay 2013 mới lộ ra. Nhưng vấn đề là tại sao những tố cáo lớn như thế lại không được báo chí tường trình đầy đủ, rồi chìm lỉm... Và phải đợi đến Edward Snowden bỏ trốn qua HongKong thì vấn đề mới được chú ý và lan rộng toàn cầu!!! Sự kiện ngay như Glenn Greenwald của The Guardian cũng chưa có đào sâu vào trường hợp của Russ Tice.

Về vấn đề này, theo Nhân Chủ, là một việc dễ hiểu và là lẽ gần như đương nhiên.

-Thứ nhất, những người đang lo cho Snowden không muốn bị lôi kéo lạc hướng. Trước khi Snowden đến được nơi an toàn vững chắc, họ cần tất cả mọi người chú tâm vào sự kiện Snowden để tạo một bức tường "bảo hiểm" an toàn cho anh.

Thứ hai- trường hợp của Russ Tice đã bị bỏ quên trước Snowden khá lâu từ trong thời kỳ Bush. Tice lộ diện theo lối chính qui từ 2005 để lên tiếng tố cáo với nội dung chừng mực và theo bài bản nên đã không gây được sức nổ và lan rộng. Hơn nữa lúc đó là thời Bush -báo chí chính qui theo Bush nên không cho nổ lớn- vấn đề này là vì chính Tice tự hạn chế mình  theo "tinh thần bảo vệ quốc gia" không dám tố cáo mạnh mẽ, và không đủ năng lực kế hoạch cho công việc của mình như Snowden và Wikileaks. Chúng ta nên nhớ rằng sự vụ  NSA khởi đi từ thời Bill Clinton. Cho nên vấn đề NSA là chính sách "quốc gia" không phải do yếu tố "đảng". Nhưng báo chí chính qui không tường thuật vì chế độ Bush đang tận dụng nó... Phải đợi đến OBAMA thì nhóm "hữu khuynh" trong báo giới mới nắm lấy cơ hội để tấn công một tổng thống "da đen" và thuộc đảng "Dân Chủ" mà chúng hậm hực ngay từ đầu. Ngay chính Russ Tice cũng không tự nỗ lực mạnh bạo tố cáo toàn diện để tạo thành một cao điểm tranh luận trong thời điểm từ năm 2005-2008 do để bảo vệ chế độ Bush quốc gia Mỹ- và ngay sau đó 2009- Tice cũng chỉ tố cáo lẩn quẩn ở mức độ "chính qui" nội  tình nước Mỹ, mà không mạnh dạn tố cáo NSA như Snowden là NSA do thám ăn cắp toàn thế giới và toàn bộ các ban ngành công tư, dân sự, thương mại v.v Và ngay bây giờ , Russ Tice cũng chỉ tố cáo những thông tin mang tính nhấn mạnh thêm và xác minh một phần những gì Snowden đề cập mà thôi; và hình như Russ Tice chỉ muốn níu kéo vấn đề nghe lén trộm cắp thông tin này nhỏ lại trong nước Mỹ - Nghĩa là dù sự vụ đã lan khắp toàn cầu- Russ Tice cũng vẫn chỉ tố cáo trong "tinh thần bảo vệ quốc gia" là không đề cập gì đến việc nhà nước Mỹ, công ty Mỹ toa rập  trộm cắp đột nhập các cớ quan tư nhân, thương mại, báo chí, cá nhân các nhà báo v.v bên ngoài nước Mỹ.

Russ Tice tính toán sai và do đó, phía bên trong thì bị đám báo chí tảng lờ là lẽ đương nhiên: Vì Chú ý vào Russ Tice là moi móc lại toàn bộ 8 năm của chế độ Bush, điều mà bọn báo chí chính qui không thể làm, vì nếu khui lại 8 năm dưới Bush là bọn chúng tự vả vào mặt chúng nó! Ngay như nhóm ủng hộ Obama cũng không muốn đổ thêm dầu vào lửa- Trong khi bọn báo chí chính qui, Chúng nó đang chỉ lăm le có cơ hội để tấn công Obama, và đây là cơ hội của chúng nó. Nói tóm lại, chính Russ Tice tự hạn chế mình. Như các đàn anh ngớ ngẩn đi trước, với quá trình "phục vụ quân đội, an ninh nhà nước" dầy dạn, đã làm cho những người như Russ Tice không từ bõ được não trạng "bảo vệ danh dự tổ cò" , cái "danh dự" đã kềm hãm chính tư duy và sức bật tính công chính của Tice.

Snowden may mắn hơn, không bị cái kinh nghiệm bẩn thỉu của tinh thần "quân đội an ninh" tẩy não, cho nên Snowden cũng như Assange đi xa hơn và gần hơn với nhu cầu quần chúng toàn cầu. Việc Snowden dám chọn đi khỏi nước Mỹ và không ngần ngại đến HongKong, China, hay Cuba, hay các quốc gia mà Mỹ ghét... đã chứng tỏ điều này. Snowden và Assange không bị "biên giới tổ cò" hạn chế; không bị "tấm giẻ rách cờ quạt, danh dự quốc gia" bó nhỏ đầu óc mình lại. Và Snowden, Assange được nhân dân quần chúng của cả thế giới ủng hộ yêu mến. bênh vực và trợ lực.

Giả thiết rằng Russ Tice cũng được báo chí đẩy mạnh, thì cũng chỉ có một góc dân Mỹ, bởi vì những gì Russ Tice định nói và muốn nói
chỉ là một góc nhỏ những gì Snowden đang tung ra - cũng chỉ có một "nửa sự thật: cho nước Mỹ, người Mỹ-  còn tất cả những ai khác ở địa cầu này có chết hay đau khổ mất mát vì nhà nước Mỹ, không phải là quan tâm của Russ Tice. Cho nên, phía bên ngoài nước Mỹ, cũng chẳng ai thèm để ý đến Russ Tice cũng là lẽ đương nhiên!

Đấy là sự khác biệt trong con đường và phương cách hành động mà Tice và Snowden đã tự lựa chọn khác nhau. Russ Tice, bị mọi người lướt qua, là một chuyện đương nhiên thôi.

Nhân chủ
-----------------------------

NSA whistleblower Russ Tice joins us for an eyeopening hour-long interview on the real extent of the NSA spying scandal. Beyond PRISM and beyond metadata, we explore the facts of NSA spying: that every electronic communication is being copied and stored by the US government. We talk about the political implications of this information, including the almost limitless power for blackmailing that this power gives those in charge of the wiretapping. Tice also names names on who has been targeted by these wiretaps. Please also see the recent BoilingFrogsPost interview with Tice on this same subject.



by James Corbett
BoilingFrogsPost.com
June 24, 2013
Last week, NSA whistleblower Russell Tice conducted interviews on BoilingFrogsPost and The Corbett Report where he revealed shocking new details of the NSA spying scandal. In addition to detailing how the NSA is collecting and storing the content of all electronic communications passing through the United States, he also revealed for the first time some of the specific targets of past NSA wiretapping operations, including senior Congressional leaders, the former White House Press Secretary, high-ranking military generals, the entire Supreme Court, and even then-Senator from Illinois and future President, Barack Obama.
Russell Tice was a 20 year intelligence analyst veteran, working for the NSA until 2005 when he helped blow the whistle on the agency’s unconstitutional spying on Americans. He was one of the sources that James Risen and Eric Lichtblau turned to for their reporting on the warrantless wiretapping program in the New York Times. In 2009, he revealed to Keith Olbermann that the agency was eavesdropping on the communications of journalists a full four years before the AP spying scandal.
So far the mainstream press in the United States have been studiously ignoring these revelations. Tice was invited for a brief appearance on MSNBC, but was told just minutes before going on air that he was not permitted to mention the wiretaps of government officials. Glenn Greenwald and others who have been working tirelessly on the Edward Snowden story have yet to even acknowledge Tice’s comments. A handful of publications such as The Huffington Post and BusinessInsider have run single stories on the revelations, but so far there has been no response from the NSA, the White House, or any of the other people named by Tice to the allegations.

No comments:

Post a Comment