Monday, June 17, 2013

LỢI THẾ của EDWARD SNOWDEN và HONGKONG sự lựa chọn KHÔN NGOAN.

LỢI THẾ của EDWARD SNOWDEN và HONGKONG sự lựa chọn KHÔN NGOAN

txNhư Nhân Chủ chúng tôi đã phân tích, không như những bài báo chính qui và các quan chức chính phủ tố cáo bôi nhọ, tung tin thất thiệt rằng Snowden chỉ là tên trẻ tuổi bồng bột bá vơ, tự phong, tự tôn, cường điệu v.v và v.v  Nhưng qua các cuộc điều tra phỏng vấn những người quen biết, bạn học và cùng làm việc với Snowden, một hình ảnh khá lý thú của Snowden hiện ra. Nó giải thích tại sao dù rất trẻ, không thành công trong lãnh vực khoa bảng,  nhưng đầy kiến thức chính trị và kinh nghiệm về thủ đoạn quyền lực an ninh và chính trị nhà nước. Những hiểu biết này không chỉ có khi Snowden làm việc cho các cơ quan chính qui, mà anh có được từ thời còn là học sinh tham gia trao đổi diễn đàn chuyên môn mạng, gồm đa số các học sinh sinh viên có nhận thức tự do, tự chủ và tinh thần đối kháng nhà nước. Một điều chưa rõ là trong nguyên nhân và hoàn cảnh nào anh Edward Snowden trở thành một tín đồ Phật giáo, những dự kiện này rõ ràng có ảnh hưởng đến tư duy và quyết định của anh.

Pepe Escobar, trong bài phân tích "Hẹn Gặp Quí Vị bên bờ Tăm Tối" (See you on the dark side) (http://www.atimes.com/atimes/World/WOR-02-130613.html) đã kết luận chính xác rằng thật ra Edward Snowden chẳng bật mí cái gì mới lạ cả, tất cả những điều Snowden tung ra chỉ là XÁC CHỨNG những gì các nhà báo điều tra độc lập đã cảnh cáo và đề cập đến cả hàng chục năm qua, nhất là trong thời kỳ Bush. Nhưng nói như vậy là chưa đủ hiện trạng và có thể hiểu sai lạc thành hạ thấp hành động của anh Snowden. Phải nói rõ ràng rằng NHỮNG ĐIỀU SNOWDEN TUNG RA KHÔNG CÓ GÌ MỚI LẠ ĐỐI VỚI MỘT SỐ NHỎ QUẦN CHÚNG CÓ NHẬN THỨC THÔNG TIN mà thôi, còn với ĐẠI ĐA SỐ QUẦN CHÚNG có não trạng QUỐC GIA NHÀ NƯỚC thường nuốt chửng những lời nói dối của nhà nước và báo chí chính qui, như vụ 911- và Iraq  có Vũ Khí Toàn Diệt, thì rõ ràng đây là một sự thật bàng hoàng và bẽ bàng. Thế nhưng để khỏa lấp nhũng bàng hoàng và bẽ bàng này, họ đang tấn công Snowden và dùng việc Snowden chọn Hong Kong làm đề tài tố cáo là Snowden "ngây ngô" chọn Tầu, độc tài, vi phạm nhân quyền, "kẻ thù cộng sản" của Mỹ. Khắp nơi, báo chí chính qui của Mỹ, và các đồng minh tay sai đặc biệt tại Úc, cả hai phía Tả -Hữu báo Úc gần như đồng loạt tấn công Snowden một cách bừa bãi vội vã, đi trước cả báo chí tại nước Mỹ! ..Tất cả KHÔNG CHỈ TỐ CÁO SNOWDEN để chạy tội xuông cho bọn Nhà Nước... Nhưng chính là đang NỖ LỰC BÌNH THƯỜNG HÓA GUỒNG MÁY AN NINH XM NHẬP ĐÒI TƯ CÔNG DN này... Nghĩa là nó đang ĐIỀU KIỆN HÓA NÃO TRẠNG NGƯỜI DN, dù là Chống hay Thuận, cuối cùng cũng xem như việc Nhà nước xâm nhập đòi tư của họ là việc đã rồi... Nỗ lực của Báo Chí Tay Sai và Bọn nhà nước rõ ràng là đang Vô hiệu hóa sức dân chủ đề kháng của quần chúng!

 Thế nhưng đám báo chí Úc tay sai vội vã (dĩ nhiên tay sai là phải vội vã, vì phải  làm theo cho kịp lệnh, chứ không thể cẩn trọng theo kiến thức và điểu tra chuyên môn được) đã hớ hênh trong 'tư thế tự gặm bàn chân của mình.' Vì ngay tại Mỹ, Edward Snowden đang được rất nhiều người trong nhiều giới xã hội ủng hộ. Những người có uy tín tiếng tăm xã hội như nhà báo  Chris HedgesNew Yorkers Declare 'I Stand With Edward Snowden': Dozens Rally & Draw Massive Media Attention for NSA Whistleblower (updated), nhà điện ảnh điều tra Michael Moore"Glenn Beck, Michael Moore call Edward Snowden a hero" thuộc cánh Tả;  và những người ủng hộ bênh vực anh Snowden thuộc phe Hữu khuyh như  Glenn Beck,(nt)Matt Drudge,["Matt Drudge, Bernie Sanders and Ron Paul versus Barack Obama, George W. Bush and Big Brother"]Cựu thống đốc bang New Mexico Governor Gary Johnson,[Gary Johnson 'Applauds' Edward Snowden's Actions] nhóm thông tin độc lập tại Texas  Alex Jones,[ "Arrest Congressman Peter King, Not NSA Whistleblower] Cựu dân biểu Cộng Hòa  Ron Paul,["Ron Paul gives thanks for leaker". CNN News. ] , Michael Savage,["Michael Savage Rants Against Fox News’ 'Empty Skirts' & 'Lipstick With Legs' For Condemning NSA Leaker".] và cựu thống đốc bang Minnesota Governor Jesse Ventura[^ "A true hero and brave man. Thank you for your belief in true freedom not the freedom they sell you."] .  Cựu ứng viên tổng thống đảng Tự Do Mỹ ông Bob Barr tuyên bố   "Việc này tự nó sẻ giải quyết rõ ràng. Đó không phải là vấn để một cá nhân đã có vi phạm pháp luật hay không, mà chính là Nhà Nước Chính Phủ Mỹ đã có vi phạm Pháp luật hay không? (“That’ll take care of itself. It’s not, did one man violate the law, but did the U.S. government violate the law?”.[ "NSA leak splits a GOP torn between national security and limited government"]

Cho đến nay, sự kiện thú vị là những kẻ "tự do thuộc đảng "Dân Chủ" từng chống Bush trong kế hoạch NSA này, hiện nay lại ủng hộ NSA và tố cáo Snowden!!! Nó lòi ra cái đuôi đạo đúc giả và thủ đoạn gian manh dùng tự do dân chủ làm phương tiện để đạt quyền lực chính trị chứ không thật lòng với tiêu chí dân chủ dân quyền. Với bọn người này, nếu Bush  thi hành thì là gian ác phi dân chủ v.v nhưng Obama thực hiện thì đúng và cần thiết!!!  Nó còn thú vị hơn nữa là một số các ông giời "Cộng Hòa" cũng cùng một não trạng ngụy tín như vậy. Chương trình NSA này khỏi đi từ thời Bush, nhưng họ câm miệng hến, y như đám Ngụy ngục, đến khi Obama chỉ là kẻ tiếp nối công việc này thì họ đồng hô to chống đối lên án.. Chứ không phải thật tâm yêu tự do đối kháng quyền lực nhà nước chuyên nhất như ông Ron Paul.


Dù vậy, một số nhân vật trong chính giới thuộc cánh Cộng Hòa cũng có những tuyên bố thuận lợi cho Snoiwden rất chặt chẽ có tính hiến định như Ken Langone, Barry Loudermilk,  và  Ron Paul.[NSA leak splits a GOP torn between national security and limited government." Atlanta Journal-Constitution. ] Dân biểu cộng hòa  Thomas Massie (R-KY) như "Cho dù chương trình do thám này có được Quốc Hội cho phép hay không, thì với tôi nó cũng là một hành động vi hiến.. Điều này khiến nó trở thành bất hợp pháp, và như vậy anh Snowden phải được hưởng quyền MIỄN TRUY TỐ ( "Whether or not this program was authorized by Congress, it seems to me that this is an unconstitutional activity ... Which would make it illegal, and he should have some kind of immunity.”["Snowden Has a Few Defenders on the Hill). Cùng lúc đó thượng nghị sĩ Cộng Hòa Senator Ted Cruz (R-TX) cũng lên tiếng: "Nếu đây là trường hợp nhà nước liên bang tước đoạt hàng triệu thông tin cá nhân của những công dân tôn trọng luật pháp, và nếu như đạy là trường hợp có hạn chế tối thiểu việc tiếp cận và xét duyệt những hồ sơ đó. thì tôi cho rằng ông Snowden đã làm một việc phục vụ công chúng rất đáng kể khi đưa sự việc này ra ánh sáng  " (If it is the case that the federal government is seizing millions of personal records about law-abiding citizens, and if it is the case that there are minimal restrictions on accessing or reviewing those records, then I think Mr. Snowden has done a considerable public service by bringing it to light."[Ted Cruz Reserving Judgement on Whether NSA Leaker Is a 'Patriot' or a 'Traitor'".]


Cho đến hôm nay, ngày 17-6-2013, nghĩa là hơn một tuần qua, kể từ khi Snowden công khai lên tiếng nhận mình là tác giả của nguồn tin tố cáo Nhà Nước Mỹ vi phạm Hiến Pháp Mỹ (tu chính 1 và 4), phía nhà nước Mỹ cũng chỉ mới "lên tiếng tố cáo" cùng với các loạt tấn công bằng mồm của bọn nhà báo tay sai... Chứ cho đến nay CHƯA CÓ MỘT VĂN BẢN CHÍNH THỨC KẾT TỘI hay TRÁT ĐÒI nào đến với anh Snowden.. Rõ ràng, bọn chúng đang THĂM DÒ DƯ LUẬN XEM QUẦN CHÚNG PHẢN ỨNG THẾ NÀO, rồi sẽ dựa theo đó để hành động.  Có những điểm thú vị chúng ta cũng cần biết đến, liên quan đến "thái độ hiện nay" của hai nhà nước Hoa và Mỹ về vụ việc Snowden, chẳng hạn như  Patick Cockburn của tờ CounterPunch đã lý giải khá rõ tính toán chọn lựa Hong Kong của Snowden trong bài "Tại Sao E.Snowden đến Hong Kong" (Why is Edward Snowden in Hong Kong?) http://www.counterpunch.org/2013/06/12/why-is-edward-snowden-in-hong-kong/ - Có đưa ra lý giải "văn hóa" bánh ít đi bánh qui lại" hay "Hòn đất ném đi, hòn chì ném lại" của Tầu, để minh chứng tính toán có tính "chính trị" của Snowden. Tùy độc giả suy nghĩ và đối chiếu lập luận này. Tuy nhiên cho đến nay, theo tin tức chính thức từ Hoa lục và Hong Kong thì quả nhiên Snowden đã đánh ván cờ khá cao khi chọn Hong Kong và để  dành Iceland Băng Quốc là chọn lựa cuối cùng khi ván cờ Hong Kong thất bại. Một tính toán chi tiết có nghiên cúu trình độ hiểu biết cụ thể, thực tiễn, nếu không nói là có tham khảo sâu rộng với nhiều "chuyên gia".  Hãy duyệt các tin tức từ Hoa Lục và Hong Kong.

 Dĩ nhiên Hong Kong phải là nơi ồn ào về Snowden, vì nơi hòn đảo nhỏ từng thuộc Anh Quốc này, ĐANG có một số lượng rất cao người dân không muốn nhận tổ tiên Tầu là "tổ cò"  mà muốn bắt chưóc người Đài Loan, người Mỹ tuyên bố nguyên do RỜI BỎ CẮT ĐỨT LIÊN HỆ VỚI TỔ QUỐC CŨ ĐỂ TỰ LẬP MỘT XÃ HỘI MỚI ""Trong tiến trình phát triển của nhân loại, khi nó trở thành cần thiết cho một quần chúng phải xóa bỏ những mối liên kết chính trị giữa họ và một quần chúng khác để khẳng định vị thế biệt lập và bình đẳng cùng các thế lực trên trái đất này mà các quy luật của Thiên Nhiên và Thần Thiên Nhiên đã ban cho họ, thì với một sự tôn trọng đúng đắn các quan điểm của nhân loại đòi hỏi họ phải tuyên bố những nguyên nhân thúc đẩy họ đến sự biệt lập đó. Đồng thời có thêm một phần lớn người HongKong khác, dù không có ý TÁCH BIỆT TỔ CÒ HOA LỤC, nhưng cũng đang ngày đêm đối kháng nhà nước Hoa Lục về mặt chính trị, họ luôn tìm cơ hội thể hiện dân chủ tự do, để trực tiếp giáo hóa dân đại lục và nhà nước Tầu trong mục tiêu làm thay đổi  nền chính trị Trung Hoa sau khi thời gian tự trị của Hong Kong trong chính sách hai thể chế chấm dứt.


Ồn ào chỉ là mặt nổi của vấn đề , Vì dù thế nào thì quyền quyết định TỐI HẬU vẫn nằm tại Bắc Kinh. Cho đến nay, sau cuộc gập gỡ bắt tay bắt chân giữa Tập Cận Bình và Obama tại đất Mỹ, phía Bắc Kinh vẫn cứ bình thản "lặng lẽ như tờ" dủ bị Nhà Nước Mỹ từng tố cáo tội "trộm cắp thông tin" - nhưng nay đã có chỉ dấu bật đèn xanh cho báo chí chính qui của Đảng mặc tình mỉa mai, xỉa xói nhà nước Mỹ đến nơi đến chốn dựa trên những THÔNG TIN VĂN BẢN của Snowden tung ra! Có thể cười mỉm "đoán mò" rằng đây là một cách gián tiếp họ "đang ca ngợi và cảm tạ Snowden" sau khi Tập Cận Bình thanh thản gặp Obama với bản tin của Snowden chăng? Hay như đài  CCTV,

    ^ "Live cross: Snowden will fight extradition to U.S.". CCTV. June 13, 2013. Retrieved June 13, 2013.
    ^ "Live cross: Ex-CIA agent flees to Hong Kong". CCTV. June 10, 2013. Retrieved June 13, 2013.
    ^ "Studio interview: Will Snowden be extradited to US under HK law?". CCTV. June 12, 2013. Retrieved June 13, 2013.

và tờ  People's Daily[ "美“监控门”揭秘者被确认多项罪名 或面临引渡". People's Daily. June 12, 2013. Retrieved June 13, 2013.] Cùng với tờ báo Đảng China Daily  đã trích dẫn  Li Haidong, một nhà nghiên cứu chính trị quan hệ Hoa Mỹ  của Trung Quốc tại Đại Học Ngại Giao  China Foreign Affairs University   rằng  " Hàng tháng nay Mỹ đang tố cáo Trung Quốc tội gián điệp đột mạng, nhưng lòi ra hôm nay quyền chính không giới hạn của nhà nước Mỹ chính là nguồn đe dọa lớn nhất đối với mục tiêu theo đuổi quyền tự do cá nhân và quyền riêng tư" ( "For months, Washington has been accusing China of cyberespionage, but it turns out that the biggest threat to the pursuit of individual freedom and privacy in the US is the unbridled power of the government".["Surveillance program a test of Sino-US ties".]


Chưa hết, ngay trong bài viết chủ biên của tờ báo chính qui của Trung Ương Đảng tờ  People's Daily, cũng tuyên bố rất rõ ràng và mát lòng người đọc khắp năm châu rằng "Chúng ta cảm kích và cúi chào ngưỡng phục nỗ lực của Snowden và những người cộng tác với anh, những người đã đem cả sự nghiệp, gia đình, tự do cá nhân của họ và ngay cả mạng sống của họ vào trong nguy khốn để cho công chúng toàn thế giới biết rằng điều mà cái nhà nước thế lực mạnh nhất thế giới đang thực hiện với cái hệ thống có lẽ là cấu trúc hạ tầng trung tâm của kỷ nguyên chúng ta; để cho quần chúng ý thức rằng thế lực này đang hành xử trong một cung cách vi hiến và hoàn toàn đi ngược lại với Bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền" (...we appreciate and salute the efforts of Snowden et al, who have gambled their career, family, personal freedom, and even their life to let the global public know what the most powerful force in the world is doing with perhaps the central infrastructure of our age; to make the public aware that this force is acting in an unconstitutional manner and entirely contrary to the Universal Declaration of Human Rights."[Whistleblower welcome in China]
Thế đấy, một nhà nước Cộng Sản Độc Tài Trung Cộng hiện nay KHÔNG CHỈ đang lên lớp nước Mỹ về  VI HIẾN và NHN QUYỀN một cách chính đáng với đày đủ chứng cớ xác thực chứ không phải là tố cáo xuông như nhà nước Mỹ hay dùng để lên án người khác, MÀ CÒN TỰ NGUYỆN NGẢ MŨ CẢM TẠ VÀ CHÀO PHỤC HÀNH ĐỘNG ĐỐI KHÁNG NHÀ NƯỚC VÌ TỰ DO DN QUYỀN của Edward Snowden NỮA CỚ CHỨ!!!

Chỉ bằng lời tuyên bố của tờ báo chính qui Trung Ương Đảng này thôi, chúng ta cũng có thể thấy rõ rằng Snowden "coi như được chào đón và bảo vệ an toàn" trên lãnh địa Hong Kong, và cứ bình chân an tâm tuyên bố hay phỏng vấn xoay quanh sự vụ tại HongKong mà  không bị nhà nước Bắc Kinh nghe theo lời "yêu cầu" của Washington còng tay dẫn độ  anh về Mỹ; ít nhất là trong một tương lai gần có thể thấy được!

Cái tính toán này, nếu chưa gọi là bậc thầy chính trị bang giao, thì cũng phải thừa nhận rằng nó phải là trÍ tuệ của một kẻ am hiểu "thể diện" của Tầu Bắc Kinh và cái bản tính "vô sỉ, vô lợi bất tác" của hệ thống nhà nước và chính trị gia của Mỹ! Dùng tự ái của Tàu và quyền lợi kinh tế của Tầu để cột cái vô liêm sỉ vì quyền lợi của đám ngưởi Mỹ!  Và đây, chúng ta hãy nhìn một cái hình hí họa được báo chính qui Đảng Trung Quốc vẽ và cho đăng tải rộng rãi, nó NÓI LÊN cực kỳ CHÍNH XÁC bản chất của nền Chính Trị Tự Do của Nhà Nước Mỹ qua vụ NSA và THÁI ĐỘ của Nhà nước Trung Quốc đối với Mỹ, điều mà nhóm Snowden đã "đoán mò được trúng phóc": NỮ THẦN TỰ DO CHỈ LÀ CON CHUỘT, và NGỌN ĐUỐC TỰ DO chỉ là CÁI ĐẺN ĐÊM RÌNH MÒ TRUNG QUỐC và các nước khác!!!- Bức hí họa này đã nói lên đầy đủ tính ngụy tín hiện trạng hành xử hệ thống chính trị nước Mỹ một cách chân xác cực kỳ mỉa mai!

 Đó là thế thượng phong mà Snowden đang có từ trung tâm quyền lực Bắc Kinh, và ngay tại Hong Kong, Snowden cũng được trải nệm pháp lý khá êm ái. Thống đốc Hong Kong  Leung Chun-ying  tuyên bố trong một thông cáo chính thức rằng : Khi chức năng thích hợp phải dùng đến, thì Chính Phủ Hong Kong sẽ giải quyết trường hợp của ông Snowden theo đúng pháp luật và nguyên tắc của Hong Kong. Trong cùng lúc, chính phủ Hong Kong sẽ theo đuổi xem xét tiếp nếu có bất cứ những sự kiện nào có liên quan đến  quyền riêng tư và các quyền khác của các định chế hay của người dân ở Hong Kong bị xâm phạm" (“When the relevant mechanism is activated, the Hong Kong Sar government will handle the case of Mr Snowden in accordance with the laws and established procedures of Hong Kong. Meanwhile, the government will follow up on any incidents related to the privacy or other rights of the institutions or people in Hong Kong being violated.”[HK, US govt lawyers 'not working together' on Snowden, say sources as CY breaks silence". ) Thế là về mặt Nhà Nước, Snowden coi như được xem xong một hồi chèo vui vẻ!!!


Và chưa hết, đó chỉ là màn chính, trong các màn phụ của chính trị cũng có những tuyên bố lọt tai. Như trong chính giới của Hong Kong như  Albert Ho Chun-yan  cũng lên tiếng:  " Điều này bất hợp pháp, không chính đáng và bất lương ... Chúng tôi đòi hỏi chính phủ nhà nước Mỹ phải nói thật hoàn toàn, và một lời xin lỗi vô điều kiện từ chính tổng thống Obama và đảm bảo rằng sự vi phạm này sẽ chấm dứt! (It's unlawful, unjustified and unscrupulous … We demand the whole truth be disclosed by the US administration, an unconditional apology from [President Barack] Obama and an assurance this interference will stop."[ "Do not extradite Edward Snowden, protesters urge".

 Và cái gối êm ái cho Snowden tại Hong Kong là lời tuyên bố của  Gary Fan  và Claudia Mo  hai tay Lập Pháp Hong Kong, rằng "Nếu như Snowden bị truy tố thì đây là một TIỀN LỆ NGUY HIỂM sẽ bị tận dụng để chính đáng hóa cùng hành xử tương tự (của nhà nước) ... a dangerous precedent and will likely be used to justify similar actions" if Snowden is prosecuted.[H.K. lawmakers petition Obama for leniency against whistleblower." Kyodo News International. ]


Dĩ nhiên trong chính trị của Nhà nuớc, một thế lực có bản chất phi đạo lý và băng hoại, đã từng thí mạng cả ngàn, trăm ngàn, hàng triệu nhân mạng vô tội cho một mục tiêu quyền lực của nhóm cai trị thì khó mà tin tưởng lời hứa của chúng để cam đoan được sự an toàn cho Sbowden trong tương lai. Chúng ta đã thấy bọn chính trị gia nhà nước mặt dày trâng tráo, trơ trẽn, và dối trá  thô bĩ thế nào khi đã thỏa thuận xong quyền lực và quyền lợi một cách tàn độc rồi (All power corrupts, absolute power corrupts absolutely- All great men are bad men Lord Acton - Tất cả quyền lực băng hoại, quyền lực tuyệt đối băng hoại tột cùng- tất cả đám vĩ nhân đều là bọn gian ác cả). Chỉ còn trông chờ vào quần chúng mà thôi.

Nhưng hiện tại, với tình hình này, Snowden không về Mỹ đươc thì tại Hong Kong Anh có thể sinh sống vững chắc với "tay nghề và kinh nghiệm" điện toán thông tin của anh! Nếu anh được Hong Kong chính thức cho tị nạn, thì chắc sẽ không thiếu các Đại Công Ty Liên Quốc  ( kể cả của Hoa, Mỹ, u, Nga v.v) có mặt tại đây sẵn sàng trả anh số lương gấp 5 lần anh được lãnh tại Mỹ để làm việc "thông tin" cho công ty. Hay rẻ nhất anh cũng sẽ được mời giảng dạy trong Đại học về ngành tình báo trong thông tin mạng.


Hong Kong là thành phố quốc tế, tiếng Anh là ngôn ngữ chính, là cửa ngõ của tài chính kinh thương quốc tế, là bộ mặt đẹp quốc tế "tự do nhân quyền" cũa Trung Quốc cần son phấn từ Bắc Kinh, là cái cớ "giật giây thọc gậy dân chủ" của u Mỹ, và là nơi sống thoải mái với đầy đủ tiện nghi vật chất, thú vui ẩm thực đứng hàng đầu trên địa cầu này, nếu có một lợi tức trung bình trở lên, mà với khả năng của Snowden một chuyên gia nói tiếng Anh thì quá phù hợp. Snowden đã tính toán chuẩn xác mọi khía cạnh của vấn đề từ công việc đến tình hình bản thân, Hong Kong là địa điểm duy nhất cho vấn đề NSA này, không thể chọn một nơi nào khác..


Hy vọng và chúc lành cho Snowden không cần phải đến Băng Quốc Iceland nữa! Và cũng mong anh đừng thèm về Mỹ làm gì nửa; vì cho dù sự việc có được giải quyết êm thắm theo nguyên tắc pháp lý và chính trị, thì  đám người ngu ngục tôn thờ chủ nghĩa Nhà Nước Quốc Gia và bọn Nhà Nước Mỹ sẽ không buông tha anh về cái tội "phản quốc" và sẽ chẳng để anh sinh sống bình yên!

Nhân Chủ
16-06-2013

No comments:

Post a Comment