Thursday, June 13, 2013

TUYÊN NGÔN ĐỘC LẬP THÀNH LẬP ĐẤT NƯỚC MỸ NĂM 1776

Nhân ngày kỷ niệm Độc Lập Mỹ đang đến, ngày mùng 4 tháng 7, một biến cố lịch sử không chỉ đối với người dân Mỹ, mà đã tác động đến nhiều đất nước xã hội khác khắp thế giói kể từ đó cho đến nay. Chúng tôi xin đăng lại phần mở đầu then chốt tinh thần của bản Tuyên Ngôn Độc Lập để tất cả chúng ta, và đặc biệt người Á Châu và Viết Nam nói riêng, nơi não trạng người dân vẫn còn u mê khóa kín trong tâm thức TỔ QUỐC của CHỦNG TỘC GIỐNG NÒI, có dịp tái thẩm định lại nền nếp suy nghĩ và "giá trị chính trị xã hội" mà họ đang sinh hoạt, nhưng hành xử trái ngược khi có điều kiện thuận tiện: di dân để thực hiện "ước muốn biệt lập" khỏi "tổ cò giống giòi"! Sự thật luôn luôn mất lòng và đau đớn cho những ai không đủ can đảm thừa nhận nó!
Nhân Chủ

---------------------------

IN CONGRESS, JULY 4, 1776
The unanimous Declaration of the thirteen united States of America


TRÍCH ĐOẠN MỞ ĐẦU BẢN TUYÊN NGÔN ĐỘC LẬP  THÀNH LẬP ĐẤT NƯỚC MỸ NĂM 1776
http://www.founding.com/repository/imgLib/20071018_declaration.jpg"Trong tiến trình phát triển của nhân loại, khi nó trở thành cần thiết cho một quần chúng phải xóa bỏ những mối liên kết chính trị giữa họ và một quần chúng khác để khẳng định vị thế biệt lập và bình đẳng cùng các thế lực trên trái đất này mà các quy luật của Thiên Nhiên và Thần Thiên Nhiên đã ban cho họ, thì với một sự tôn trọng đúng đắn các quan điểm của nhân loại đòi hỏi họ phải tuyên bố những nguyên nhân thúc đẩy họ đến sự biệt lập đó.

Chúng tôi khẳng định những chân lý hiển nhiên rằng mọi người sinh ra đều bình đẳng. Rằng Tạo Hóa đã ban cho họ những quyền nhất định và bất khả phân ly, trong đó có quyền Sống, quyền Tự Do, quyền mưu cầu Hạnh phúc- Rằng để bảo đảm cho những Quyền này, Chính phủ được lập ra trong dân chúng (không còn là các giòng họ hay nhóm quyền thế tự thay nhau nhảy ra nắm quyền chính nữa) với những quyền lực chính đáng được trao từ sự đồng ý của toàn thể người dân,- Rằng bất cứ khi nào mà bất cứ hình thức Chính Phủ nào trở thành tác hại đến những mục đích này, thì lúc đó chính là Cái Quyền của  Nhân Dân thay đổi hoặc hủy bỏ chính phủ đó để thiếp lập nên một Chính Phủ mới đặt nền tảng của chính phủ trên các nguyên lý và phối trí quyền hạn của Chính phủ theo những dạng thức sao cho tác dụng tốt đẹp nhất cho nền An Ninh và Hạnh Phúc của Nhân Dân."

"" When, in the Course of human events , it becomes necessary for one people to dissolve the political bands which have connected them with another and to assume among the powers of the earth, the separate and equal station to which the Laws of Nature and of Nature's God entitle them, a decent respect to the opinions of mankind requires that they should declare the causes which impel them to the separation.

We hold these truths to be self-evident, that all men are created equal, that they are endowed by their Creator with certain unalienable Rights, that among these are Life, Liberty and the pursuit of Happiness. — That to secure these rights, Governments are instituted among Men, deriving their just powers from the consent of the governed, — That whenever any Form of Government becomes destructive of these ends, it is the Right of the People to alter or to abolish it, and to institute new Government, laying its foundation on such principles and organizing its powers in such form, as to them shall seem most likely to effect their Safety and Happiness. ""

Chù Thích:
Chúng tôi phải dịch thật sát nghĩa để minh định và phá bỏ lập luận của nhiều nhóm hữu khuynh tôn giáo, đặc biệt là bọn Ky Tô Truyền Giáo Mỹ (Christian Evangelism) cho rằng nước Mỹ được những người sáng lập đạt nền tảng theo giá trị Ky Tô Giáo (Christianity). Thật sự, đa số những người lập quốc Mỹ không phải Ky Tô Giáo, họ đa phần là những người  theo Nhiên Giáo hay Nhiên Thần (Deism) và họ đã dùng danh từ Nature (Nhiên Giới hay  Thiên Nhiên) và  Nature's God -Thần Thiên Nhiên- chứ không phải từ Thiên Chúa hay Thượng Đế có chiều hướng bị hiểu sai lạc qui vào Thiên Chúa Giáo. Đặc biệt Jefferson, người đươc xem như tác giả bản văn, mặc dù có nhiều bằng chứng là của Thomas Paine, là người có tư tưởng Nhiên Giới và Nhân Quyền rõ rệt.. Và đây chính là lý do họ đã đồng thỏa thuận đặt ra 10 tu chính hiến pháp, mà Tu Chính Hiến Pháp thứ Nhất, khẳng định rõ rệt NGHIÊM CẤM ÁP ĐẶT MỘT QUỐC GIÁO và KHÔNG ĐƯỢC NGĂN CẤM BẤT KỲ MỘT TÔN GIÁO NÀO KHÁC SINH HOẠT..  Chứng tỏ đa số  những người lập quốc này KHÔNG PHẢI VÔ THẦN, CŨNG KHÔNG PHẢI THUẦN KY TÔ GIÁO mà đa số có tinh thần Nhiên Giáo, nghĩa ai MUÔN TIN GÌ THÌ TIN hoặc có quyền KHÔNG TIN GÌ HẾT. Hay kết luận lại, dù họ có tôn giáo gì đi nữa, thì chính văn bản đầu tiên đã khẳng định HỌ KHÔNG MUỐN THÀNH LẬP MỘT ĐẤT NƯỚC MỚI DỰA TRÊN NỀN TẢNG KY TÔ GIÁO hay MỘT TÔN GIÁO ĐỘC QUYỀN NÀO, mà đặt nền tảng xã hội mới này trên QUYỀN TỰ DO CÁ NHÂN MƯU CẦU  HẠNH PHÚC và ĐA NGUYÊN.

Quí vị muốn tham khảo thêm:

http://freethought.mbdojo.com/foundingfathers.html
 http://www.infidels.org/library/modern/farrell_till/myth.html
http://global.oup.com/academic/product/the-faiths-of-the-founding-fathers-9780195300925;jsessionid=9381AC958AE5539FCA995FA8D4BB8E93?cc=au&lang=en&

No comments:

Post a Comment