Tuesday, July 16, 2013

Những Dấu Hỏi Trong Ngoài Sự Vụ Snowden


Cho đến nay sự kiện Snowden công khai tố cáo nhà nước Mỹ cùng với các nhà nước "đồng minh" thiết lập một guồng máy an ninh tình báo toàn cầu, có nghĩa là một chế độ NHÀ NƯỚC bí mật hợp tác chặt chẽ với nhau, theo dõi rình mò nghe lén, và trộm cắp TẤT CẢ CÁC LOẠI TRAO ĐỔI THÔNG TIN RIÊNG TƯ của TẤT CẢ CÔNG DÂN đã được khẳng định. Tuy nhiên có rất nhiều dấu hỏi về những bất cập, bất bình thường trong diễn biến từ lúc Snowden rời Hong Kong đến nay.

Một số KÝ GIẢ và BÁO CHÍ như GlobalResearch, James Corbett v.v thắc mắc về sự vắng mặt của "nội dung và văn bản thật" (hardcopy) mà Snowden công bố. Vì cho đến nay tờ Guardian và Washington Post cũng chỉ đăng tải những bản mô hình diễn giải của PRISM dạng MS PowerPoint, dù cả hai bản của hai tờ báo có khác nhau! Theo Nhân Chủ, thì sự khác biệt này là do hai tờ báo tự kiểm duyệt xóa bỏ hoặc điều chỉnh để tránh bị truy tố theo pháp luật bạo ngược hiện nay của Anh và Mỹ. Đúng như Snowden và Glenn Greenwald, có giải thích trước.

Nhân Chủ chúng tôi không thắc mắc như vậy, vì hiểu được bản chất của vấn đề là những "bằng chứng điện toán" dạng tín liệu với mã nhị phân, (và có thể có một số video và hình ảnh khác thuộc an ninh và an toàn của nhiều cá nhân liên hệ khiến Snowden chưa thể tẩy xóa trước khi công bố). Những bằng chứng này  phải có kiến thức hiểu biết về những qui trình (algorithm) mới diển ra được những hạ tầng cấu trúc của toàn hệ thống, và sau đó phải tự vẽ lại trên dạng  hai chiều 2D, thông tin bình dân cho những khán thính giả trung bình. Cái đống "hồ sơ" Snowden có trong tay, ngay cả Glenn Greenwald, nếu không có hướng dẫn giải thích của Snowden cũng không hiểu hết nổi nó là những thứ gì chứ chưa nói đế nắm đựơc tính quan trọng của nó.

Chúng ta chỉ biết cho đến nay, nhà nước Mỹ nói chung, quốc hội Mỹ, và NSA nói riêng, mặc nhiên thừa nhận những tố giác của Snowden; và ngay cả những nhà nước tay sai liên hệ như Anh, Úc Đức, Canada, NewZealand v.v  hầu như cũng không chối bỏ những tố giác này.

Nhân Chủ thắc mắc một sự kiện "nho nhỏ" thôi, là với một lực lượng báo chí nhiếp ảnh viên, với lượng máy quay phim, máy chụp hình như thế, chưa kể những du khách chung quanh cũng đầy đủ máy hình quay phim trong ĐT di động, thế mà qua buổi họp báo công khai tại phi trường, báo chí cũng chỉ "san sẻ" nhau môt tấm hình Snowden, Harrison, và đại diện Human Rights Watch, do chính Human Rights Watch cung cấp! Ngoài ra Nhân Chủ lùng sục khắp mạng không có một tấm hình nào khác- và ngoài  một đoạn phim Snowden đứng đọc tuyên bố của anh bên cạnh Harrison ngồi theo dõi do RussianToday cung cấp, không có một đoạn phim, âm thanh nào về buổi họp báo này của các hãng thông tấn, báo chí khác!

Theo đoạn phim của RT, từ góc độ của máy, chúng ta có thể biết  được người quay không ở trong tư thế chính thức, mà quay lén từ vị trí ngồi tham dự trong căn phòng hay hội trường của khu "tạm giữ" trong phi trường. Như vậy đủ thấy Nga đã dàn an ninh canh giữ cẩn thận, nơi Snowden ăn ở- và cuộc họp báo này hẳn chỉ giới hạn giữa nhà nước Nga, Snowden, và Human Rights Watch, một tổ chức ngoại vi của quyền lực Mỹ. Đây là lý do tại sao Snowden và Harrison "tàng hình" giữa khu chuyển tiếp quốc tế của phi trường với hàng ngàn người, du khách, nhân viên, báo chí ra vào hàng ngày!

Như vậy, cuộc họp báo là kết quả của việc điều đình căng thẳng giữa nhóm Snowden và Putin với sự mặc cả của nhà nước Mỹ do HRW đại diện "bán chính thức". Putin đã phải cân nhắc kỹ lưỡng và quyết định "vỗ mặt Mỹ" khi tạo diễn đàn chính thức và "mở rộng" cho Snowden "hành sự họp báo" với những nhân vật và tổ chức được mời, và một dàn an ninh chặt chẽ ngăn chặn sự tham dự của tất cả các nhóm truyền thông khác. Yếu tố này mang dấu tích khá rõ ràng từ kết quả "điều đình" giữa Nga và Mỹ trong nỗ lực giới hạn tất cả những trao đổi trực tiếp rộng rãi giữa giới báo chí quốc tế và Snowden. Mục đích là ngăn chặn tối đa không cho vấn đề lan rộng và lan mạnh hơn nữa chăng?  

Hiện nay Liên Hiệp Quốc, Nga và các nước Nam Mỹ đã CÔNG NHẬN TƯ THẾ ĐỐI KHÁNG CHÍNH TRỊ và tư cách TỊ NẠN CHÍNH TRỊ của Snowden. Nhưng cả "thế giới Tự Do Dân CHủ và Nhân Quyền" Âu Tây do Mỹ lãnh đạo đã chối bỏ quyền làm người này của Snowden!!!

Mặt khác, Putin cũng gián tiếp khẳng định rằng Nga không giam giữ hoặc trực tiếp "cô lập giới hạn" Snowden như Mỹ đòi hỏi! Và như vậy, trên nguyên tắc bề ngoài, Snowden, Harrison có thể tự túc tự ý rời khỏi Nga bất cứ lúc nào họ muốn. Vấn đề là Mỹ và các tay sai Âu Châu đe dọa kềm hãm Snowden chứ không phải Putin. Putin đang đu giây "tử thần" giữa áp suất chính trị nội bộ, quần chúng Nga và quan hệ quốc tế với Mỹ.

Dù như thế nào, chỉ còn Putin, kẻ đủ khả năng chứa chấp "kẻ thù nhà nước" Mỹ, (enemy of the state) và thách thức Mỹ cho đến nay, mới đủ khả năng tặng Snowden một chuyến máy bay an toàn đến Nam Mỹ mà thôi. 

Và quan trọng nhất vẫn là những phản ứng cũng như ủng hộ mạnh mẽ của quần chúng Nga đối với Snowden mới có khả năng buộc Putin phải hành xử "bản lãnh" không thể tương nhượng Mỹ hơn nữa trong hành động tặng Snowden một chuyến máy bay an toàn đến Nam Mỹ.

Vị trí nước Nga nói chung và bản lãnh Putin và đám chính trị gia Nga nói riêng, sẽ được quyết định cao hay thấp ở kết quả của quyết định nhân dân và nước  Nga đối với sự vụ Snowden.

Nhân Chủ


Hình Ảnh Tại Phi Trường Sheremetyevo, Moscow Nga trong Ngày Họp Báo

Media frenzy: Russian lawyer Genri Reznik (C) speaks to journalists after arriving at Sheremetyevo airport in Moscow this afternoon for a meeting with NSA whistleblower Edward Snowden
Luật sư danh tiếng Nga, Genri Reznik (Giữa) trao đổi với một lũ báo chí chính qui đủ loại đang hung hăng săntin vì đói "mồi".
During the meeting Edward Snowden told human rights activists he plans to stay in Russia temporarily and then travel to South America for asylum
Sarah Harrison, Snowden và Đại Diện HRW



Guarded: The world's media were eager to get a glimpse of the fugitive whistleblower who remains at the police guarded transit area of the airport, where the meeting took place
Báo chí, phóng viên nhao nhao dòm xuyên qua cánh cửa phòng "biệt cư" trong khu chuyển tiếp quốc tế tại phi trường, nơi Snowden họp báo!

Genri Reznik, a prominent lawyer and head of the Moscow bar association, spoke to the media at Sheremetyevo airport regarding Snowden
Luật sư Genri Reznik, đọc tuyên bố với ký giả báo chí đang vây quanh.

Vladimir Lukin, president's commissioner on human rights, who was also present, pictured speaking with media upon his arrival in Sheremetyevo airport to meet Edward Snowden
Chủ tịch ủy ban Nhân Quyền Vladimir Lukin,người tham dự buổi họp báo của Snowden, trả lời báo chí tại phi trường Sheremetyevo.

Well-known Russian lawyers Henry Reznik (L) and Anatoly Kucherena (R) were both invited to attend the Snowden meeting
Luât Sư Nga Henry Reznik (L) và Anatoly Kucherena (R) trên đường vào phòng họp báo của Snowden

Journalists were keen to speak with anyone who was present at the meeting, including Olga Kostina (C), a member of the Public Chamber of Russia
Olga Kostina (Giũa), thành viên của Ủy Ban Công Chúng nước Nga trả lời báo chí về nội dung họp báo.
Human Rights Watch deputy director Tanya Lokshina (C) spoke to the media extensively after the meeting, explaining Snowden's position and what he proposes to do
Tanya Lokshina (giữa), phó giám đốc cơ quan HRW, tình báo ngoại vi của Mỹ, trả lời báo chí sau khi tham dự họp báo với Snowden.

No comments:

Post a Comment