Monday, December 23, 2013

Nền Nhân Bản: Lương Tâm và Trách Nhiệm Con Người của Chúng Ta Ở Đâu?


Nền Nhân Bản: Lương Tâm và Trách Nhiệm Con Người của Chúng Ta Ở Đâu?


Có bao nhiêu người trên thế giới hôm nay biết và nhận thức được một sự kiện đương nhiên mà văn hào H.G. Wells từng khẳng định: "Quốc tịch thật sự của tất cả CHÚNG TA là NHÂN LOẠI" (Our true nationality is mankind.”-H.G. Wells (1886-1946).

Và như nhà thiên văn học phi hành gia Carl Sagan (1934-1996) đã nhận ra rằng quê hương của tất cả chúng ta là Cái Chấm Xanh Mờ Nhạt lơ lửng trong vũ trụ bao la vô tận kia?

Nhân loại này đã tăng đến hơn 7 tỉ cá nhân, đã trải qua không biết bao nhiêu đau khổ, không chỉ do thiên tai, thiên địa bất nhân, mà tàn bạo ngu xuẩn hơn, là do chính họ ngu xuẩn tạo ra cho chính họ một cách tự nguyện và áp đặt lên những người khác nhân danh những ảo thể như tổ quốc nhà nước với cái gọi là khế ước xã hội, và thượng đế, chúa trời.

Hàng chục ngàn năm qua, hết mô thức xã hội này đến mô thức xã hội kia; hết bản sắc văn hóa này đến bản sắc văn hóa khác; hết niềm tin thượng đế này đến tín lý thánh thần nọ ... tất cả đã không giải phóng con người mà đã cột buộc con người - từ đó tạo ra không biết bao nhiêu thảm cảnh- gây chia ly, chia rẽ, căm thù, tàn sát giữa con người, giữa những cá nhân cũng như giữa các cộng đồng nhóm người... 

Hình như đau khổ tàn nhẫn từ thiên nhiên miên viễn bám chặt với thân phận sinh vật con người, sinh lão bệnh tử... chưa đủ làm họ thấm thía khổ đau, họ đã đẻ ra hết tổ quốc này, đến quốc gia kia, từ chế độ chính trị này, đến chế độ chính trị nọ-  rồi hăm hở nối đuôi nhau, cắm đầu tiến hành hết cuộc chiến tranh này đến cuộc chiến xâm lược khác với những vũ khí càng ngày càng tàn diệt kinh khủng và chiến lược, chiến thuật càng ngày càng kinh tởm bất nhân.

Hàng bao năm qua, còn tồn đọng trong "sách sử"- Chúng ta kêu gào than khóc tố cáo "xâm lăng bành trướng" khi bị lấn chiếm, bị đô hộ nô lệ...Nhưng ca tụng vui mừng là "mở mang lãnh thổ bờ cõi", khi chúng ta đi lấn chiếm cướp đoạt, gây đau khổ tàn hại cho người khác!

Trong tổng số hàng tỉ cá nhân không hiểu biết ngu ngơ bán khai như thế, cũng đã xuất hiện trong từng giai đoạn của tiến trình sinh hoạt xã hội, những cá nhân vượt trội. Những cá nhân này đã khai mở một nền nhân bản và ý niệm chủ quyền tự do, bình đẳng trong hòa bình tương ái hình thành. Họ vận động và xả thân đấu tranh qua nhiều phương cách, thúc đẩy cả thế giới đổi thay tốt đẹp hơn. Những triết gia, tư tưởng gia tự do nhân bản, như Lão, Khổng, Phật, Jesu Nazareth, Socrates, Aristote v.v  cùng nhau xuất hiện các nơi.  Nối gót là những văn-thi hào cống hiến những tư tưởng, nét đẹp sáng tạo khai phóng của Con Người, cho Con Người.


Bên cạnh đó là những tận lực khám phá và sáng tạo những công trình khoa học trong mọi lãnh vực nhiên giới và nhân giới, nhằm cung ứng phương tiện vật chất phục vụ đời sống con người để giảm thiểu đau khổ trước khi từ bỏ "cõi người ta" này vĩnh viễn, như  Bruno, Galileo, Pasteur, Koch, Nicolas Telsla, Albert Einstein...v.v

Sau thế kỷ 20, những tuyên bố "tiến bộ nhân bản" tưởng chừng đồng bộ như Bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền đã khẳng định- và một cách nào đó, khiến chúng ta có cảm tưởng rằng hầu như tất cả chúng ta đã trưởng thành làm Con Người, một sinh động vật đi từ đơn bào tiến hóa qua thời gian miên tục, qua bao chặng đường đã biết tự thức, kiến tạo văn minh trong tình thương yêu nhau, trân trọng hòa bình..

Nhưng qua hàng chục ngàn năm, hãy nhìn lại hôm nay trong xã hội loài người chúng ta, trong chính mỗi bản thân, tâm tư chúng ta mà xét.

Những tên tàn độc sát nhân hàng loạt, cướp của, gây chiến tranh tang thương, được chúng ta biến thành anh hùng, trở thành thần tượng vĩ nhân của chúng ta. Chúng ta ghi dấu "lịch sử quốc gia" "nền văn minh nhân loại" bằng những chặng đường đẫm máu của những tên tuổi bạo ngược này. Trong khi nền Văn Minh của nhân loại, chính là những chặng đường nhận thức nhân bản và giao lưu trao đổi sáng tạo từ con người giữa con người chúng ta, nền Văn Minh mà chính những tên "vĩ nhân chính trị và  quân sự" hằng tận lực ngăn chận giới hạn và phá hủy.

Chúng ta trân trọng, thần tượng những kẻ gian hại, phá hủy đời sống chính chúng ta hơn những ngừơi cống hiến cuộc đời họ phục vụ đời sống chúng ta.

Chúng ta trân trọng những tên sát nhân hàng loạt, và đồng lõa bằng sư im lặng trước những cuộc tru diệt những Con Ngừơi vận động tự do bình đẳng và hòa bình, những người hiến thân tố cáo tội ác.

Chúng ta chứng kiến và tham gia, trực tiếp hay gián tiếp, tiếp tay đầy ải, ám sát hoặc tiêu diệt bất cứ ai đứng ra kêu gọi thương yêu, chống áp bức đòi bình đẳng, chống chiến tranh kêu gọi hòa bình, Phật, Jesu, Khổng, Lão, Mahata Gandhi, Martin Luther King v.v  tất cả đều bị ám sát, bắt bớ, giam cầm, hoặc hành hình man rợ- hoặc nếu sống sót đều bị trù dập cô lập trước sự dửng dưng làm ngơ của đại đa số chúng ta.

Nếu chúng ta, mỗi một cá nhân, chỉ cần vài phút bình tâm nhìn lại chính bản thân chúng ta, nhìn lại những tiện nghi lợi ích vật chất cũng như tinh thần, mà chúng ta đang tận hưởng, TẤT CẢ LÀ THÀNH QUẢ TÂM LỰC của những Con Người này, không phải của CHÍNH PHỦ, NHÀ NƯỚC, hay ĐẠI BẢN CÔNG TY hay thậm chí của ảo thể Thượng Đế "ban cho". Những thành quả sản sinh và xác định giá trị tinh thần và vật chất trong đời sống nhân loại chúng ta: tư tưởng bình đẳng, nhân quyền, tự do, nhân quyền, công lý - ngôn ngữ văn tự, âm nhạc, hội họa,văn chương- xây dựng kiến trúc, khoa học, y khoa, vật lý, hóa học, toán học, thông tin... v.v
  
Thay vì vậy, chúng ta trân trọng những kẻ gian manh đầu cơ tích trữ làm giầu- Những kẻ vay mượn hoặc lừa đảo trộm cắp những thành quả tâm lực sáng tạo của những Con Ngừoi kia, dùng thủ đoạn lưu manh lừa đảo, buôn bán, đầu cơ, để trở thành đại bản giầu có và quyền lực. Và chúng ta coi những kẻ này là những tấm gương, thần tượng cần noi theo bước đến.

Để làm giầu, giầu hiểu là cự phú đại bản, và để nắm quyền cao, chẳng có gì khó, chẳng cần trí tuệ thông minh và cái tâm phục vụ, mà chỉ cần lòng mê thích, hay lòng tham tiền, quyền.  Thực hiện lòng mê thích tham lam này...chỉ cần thời cơ thủ đoạn. Và thủ đoạn tất phải bất nhân!

Chúng ta đã và đang chứng kiến bao nhiêu kẻ tầm thường bỗng chốc do thời cơ và thủ đoạn trở thành cự phú, đại gia, đại bản, thành chính trị gia, lãnh tụ, lãnh đạo...và trải đầy con đường đi đến "thành công" của những kẻ này, là đau khổ, mất mát, nước mắt, máu xương của không biết bao nhiêu nạn nhân khác ở nhiều cấp độ khác nhau-  Trong đó, "có lẽ," có cả chúng ta và thân nhân chúng ta.

Nhưng để thành những Phật, Jesu, Khổng, Lão , hay gần với chúng ta hơn như Aritoste, Socrates, Galilei, Bruno, Faraday, Watts, Pasteur, Koch, Nicolas Tesla, Albert Einstein, Gandhi, Ernest Hemingway, KrisnaMurti, Leon Tolstoi, G,.Orwell v.v không thể do thời cơ hay thủ đoạn lừa đảo mà thành. Nó cần nhân tâm mẫn tiệp, trí tuệ, và ngay cả can đảm đứng thẳng và từ khước quyền lợi, sẵn sàng bảo vệ chủ quyền tự do, công lý và nhân phẩm con người. Vô lợi hiến tác.

Đó là lý do những kẻ say mê tài lực-quyền lực không hề ngần ngại bất chấp mọi thủ đoạn để đạt tiền và đoạt quyền, gây hỗn loạn khủng hoảng tàn hại đời sống của mọi người khác. Những giá trị tư tưởng bình đẳng, nhân quyền, tự do, nhân quyền, công lý - ngôn ngữ văn tự, âm nhạc, hội họa,văn chương- xây dựng kiến trúc, khoa học, y khoa, vật lý, hóa học, toán học... v.v   Tất cả đều bị bọn tham mê quyền chính, tài lợi - (thương buôn và quyền lực chính trị quân đội) biến thành LỢI NHUẬN RIÊNG TƯ, VŨ KHÍ tàn hại nhân bản và tàn hại chính mỗi cá nhân chúng ta: thực phẩm ô nhiễm tác hại, thuốc men gây nghiện ngập lệ thuộc, ngôn ngữ văn chương nghệ thuật tuyên truyền dối trá độc hại, máy bay tầu chiến, xe tăng, và ngay cả kỹ thuật y khoa cứu giúp con ngừơi cũng thành vũ khí hóa vi quang- thông tin tiến bộ kết hợp giao lưu con người, trở thành guồng máy kiểm soát cai trị, theo dõi rình mò, nghe lén trộm cắp. Kể không hết! Và chúng ta choáng ngợp chiêm ngưỡng "công trình" của bọn chúng! Khuyến khích con cái, gia đình thân quen tham gia... nhập cuộc! Vô lợi bất tác.

Ngược lại, như Bruno, Galilei, Beethoven, Mozart, Leonado Vinci, Nicolas Telsla, Albert Einstein, Pasteur,  v.v không bao giờ giầu có, quyền lực, không phải vì họ không biết cách, nhưng họ từ khước không làm. Họ, dĩ nhiên, phải CẦN TIỀN để sống như mọi ngừơi, nhưng không THÍCH, không MÊ, không THAM. Họ có thể có đời sống vật chất tươm tất, nhưng không giầu có quyền lực. Vì thời gian và năng lực của họ đã được tận dụng cho suy tư đam mê khám phá và sáng tạo phục vụ, còn đâu mà trằn trọc cho thủ đoạn quyền thế lợi nhuận riêng tư bất chính.  Nhưng đại đa số chúng ta không trân trọng và hầu như không buồn biết đến. Thậm chí nếu có ai trong gia đình có ý hướng nối tiếp những thành quả giá trị phục vụ nhân loại này, chính chúng ta tìm đủ cách để ngăn cản làm nản lòng!

Hôm nay, nhìn lại những Chelsea Manning, Assange, Snowden v.v Hãy tự hỏi chúng ta có cảm kích những Con Ngừơi này chăng? Nếu có, Chúng ta đã làm những gì, dù nhỏ bé nhất, để tiếp ứng?

Và hãy lấy thí dụ thảm cảnh Phi Châu, Trung Đông, và bi kịch Gaza:


Ai cũng không chỉ ngầm hiểu mà biết rõ rằng Do Thái chủ đích đang tiêu diệt dần mòn người Palestine bẳng mọi thủ đoạn tàn bạo và ti tiện nhất. Nhưng tất cả hầu như quay mặt làm ngơ...thậm chí còn ủng hộ tiếp tay, bênh vực chống chế cho tội ác... vì giáo điều tín lý tôn giáo, định kiến chính trị riêng tư. Có chúng ta trong số này không?

Phải chăng chúng ta, nhân loại này đã từng đồng thuận đặt ra nguyên lý được công bố tại tòa án Nuremberg năm 1945: 


“Mọi cá nhân đều có những bổn phận quốc tế vượt trên trách nhiệm tuân lệnh quốc gia. Vì thế những cá nhân công dân có bổn phận phải vi phạm luật quốc gia để ngăn chặn những tội ác chống hòa bình và nhân bản xảy ra”  The principle declared at Nuremberg in 1945: “Individuals have international duties which transcend the national obligations of obedience. Therefore individual citizens have the duty to violate domestic laws to prevent crimes against peace and humanity from occurring.”

Và Sarah Harrison, một phụ nữ "bình thường" đã nói những lời xúc động:


"Khi những Công dân tố cáo bước ra công khai, chúng ta cần phải đấu tranh cho họ, để những người khác được khích lệ. Khi họ bị bịt miệng, chúng ta phải là tiếng nói của họ. Khi họ bị săn đuổi, chúng ta phải là lá chắn che chở họ. Khi họ bị nhốt biệt tăm, chúng ta phải giải cứu họ. Thông báo Sự Thật đến cho chúng ta không phải là một tội phạm. Đấy là những dữ liệu của chúng ta, thông tin của chúng ta, lịch sử của chúng ta. Chúng ta phải đấu tranh để làm chủ nó. Lòng Can Đảm Lan Truyền"- Sarah Harrison (When whistleblowers come forward we need to fight for them, so others will be encouraged. When they are gagged, we must be their voice. When they are hunted, we must be their shield. When they are locked away, we must free them. Giving us the truth is not a crime. This is our data, our information, our history. We must fight to own it. Courage is contagious.- Sarah Harrison.)
Xin tự hỏi mỗi cá nhân chúng ta đã thực hiện được ở mức nào? Đến đâu? Những điều giá trị chúng ta đang thụ hưởng từ bao tâm lực đấu tranh của bao Con Người đi trước và đang đi trước mặt chúng ta hôm nay?
 
Nhân Chủ xin mượn lời một nhân vật trong phim 2012, để kết luận lời tâm tình của trang Nhân Chủ đến với độc giả trong những ngày cuối của năm 2013 này:


"Tất cả chúng ta đều bị buộc phải có những quyết định khó khăn.. để cứu vớt nền văn minh nhân loại của chúng ta. Nhưng là Con Người có nghĩa là quan hoài chăm lo lẫn cho nhau... và văn minh có nghĩa là làm việc cùng nhau để xây dựng một đời sống tốt hơn.. Ngay khi chúng ta ngưng tranh đấu vì nhau, cho nhau... đó là lúc mà chúng ta đánh mất nền nhân bản, phẩm chất Con Người của chúng ta. Tiến Sĩ. Adrian Helmsley-trong 2012 (" "We've all been forced to make difficult decisions......to save our human civilization. But to be human means to care for each other......and civilization means to work together to create a better life. The moment we stop fighting for each other......that's the moment that we lose our humanity.")
Trân trọng và thân kính chúc tất cả quí vị cùng gia quyến, một mùa nghỉ vui vẻ và an bình, và trong những ngày tháng sắp đến nỗ lực trong phạm vi mỗi cá nhân cho phép góp sức vào làm đẹp cuộc đời chung của chúng ta. 





Thứ ba, ngày 24, tháng 12, năm 2013  
Nhân Chủ,
NKPTC

No comments:

Post a Comment