Thursday, August 1, 2013

Snowden đã rời phi trường với qui chế tị nạn tạm thời!

(Hình bên: Luật sư Anatoly Kucheren và hộ chiếu nhập cảnh Nga của Snowden)

 Hôm nay 1-8-2013, luật sư Nga của Snowden, ông Anatoly Kucheren, chính thức cho biết Snowden đã được Nga cấp tình trạng tị nạn tạm thời  là một năm, trong khi chờ đợi cúu xét tư cách thường trú nhân tại Nga.

Theo qui chế "tị nạn tạm thời", Snowden đương nhiên được sống tự do và làm việc như một công dân Nga trên lãnh thổ Nga 12 tháng, nhưng với điều kiện không được tiếp tục công bố những tài liệu "có phương hại đến đồng minh Mỹ"
 

Củng theo luật sư Anatoly Kucheren, Snowden "Kẻ bị  truy nã gặt gao nhất địa cầu" đã rời khu chuyển tiếp quốc tế bằng Taxi để đến nơi cư trú chưa được tiết lộ.

Trong khi đó Anatoly Kucheren vẫn súc tiến việc mời bố Snowden đến Nga để gặp anh theo qui chế riêng của Nga. Cùng lúc FBI Mỹ cũng "yêu cầu" ông Lon Snowden đến Nga theo "dàn xếp" của FBI Mỹ, nhưng ông Lon Snowden đã từ chối những điều kiện do FBI đặt ra.
 

Diễn tiến có nhiều chỉ dấu cho biết đây là kết quả của cuôc điều đình "bên trong" giữa nhà nước Nga và Mỹ. Tuy nhiên trên bình diện báo chí, phía Mỹ cứ khăng khăng yêu cầu Putin tôn trọng công pháp, và pháp trị - dẫn độ Snowden cho Mỹ. Ngược lại Putin bình thản trả lời như một sự cố bình thường rằng luật pháp Nga đối chiếu với công pháp không có lý cớ gì chính đáng để dẫn độ Snowden cho Mỹ (no reason for Russia to extradite Snowden).  Phát ngôn viên chính thức của nhà nước Nga, Yuri Ushakov, tuyên bố báo với chí quốc tế  rằng đây là sự kiện chẳng quan trọng lắm (“relatively insignificant case”) cho nên nó sẽ chẳng ảnh hưởng gì đến bang giao Nga Mỹ!!!
 

Ngược lại, phía Âu Mỹ cả một guồng máy tổng hợp của nhà nước (Hành pháp, lập pháp, công lý) và báo chí thu hết toàn lực để tấn công đe dọa và triệt hạ danh dự Snowden và đe dọa tất cả những cá nhân và quốc gia nào có thiện cảm đồng ý cấp qui chế tị nạn cho Snowden- như một cảnh cáo làm gương cho toàn thể quần chúng và báo chí Mỹ.
 

Vần đề vẫn chỉ là chơi chữ trong "nguyên tắc pháp lý" giấy lộn. Putin thừa biết điều kiện Putin đặt cho Snowden coi như chỉ để vẽ mặt cho quan hệ Nga Mỹ  và người hiểu biết ai cũng hiểu như thế- vì tất cả "hồ sơ" Snowden đã trao cho những cộng tác viên cũng như đã có kế hoạch tiếp tục của nhóm đã đạt ra. Nhà nuớc Nga Mỹ cũng bó tay chịu trận khía cạnh này,  Hiện nay những thông tin vạch trần chương trình theo dõi trộm cắp tài liệu của NSA vẫn được Glenn Greenwald nhẩn nha từng buớc dưa ra công chúng. Theo nguyên tắc Snowden "vô trách nhiệm" và không vi phạm điều kiện ký kết với qui chế tạm thời tị nạn của anh tại Nga!


Tài liệu mới nhất do Greenwald đưa ra đã KHẲNG ĐỊNH TUYÊN BỐ của Snowden rằng Anh,
ngồi tại văn phòng của cơ quan tư nhân thầu khoán cho NSA , có khả năng và thẩm quyền đọc, theo dõi trực tiếp bất cứ ai đang dùng mạng, kể cả tổng thống M. Tuyên bố này cho đến nay vẫn bị các "chuyên gia điện toán" và các "bỉnh bút" chính qui mỉa mai là "bốc phét và cường điệu"! Nay đã có đủ bằng chứng qua ứng liệu XKeyscore của NSA (http://chuquyencanhan.blogspot.com/2013/07/nsa-nghe-len-trom-cap-hau-nhu-tat-ca.html)!!!


Putin và Nhà nước Nga đang ngậm bò hòn Snowden làm ngọt với nỗi canh cánh lo sợ "lòng dũng  cảm sẽ truyền nhiễm" sang xã hội Nga, hay đúng là Putin và nhà nước Nga đang thật su hí hửng vì đã bắt đuợc cơ hội vỗ mặt Âu Châu đặc biệt là Mỹ bằng chính vũ khí "nhân quyền pháp trị" của họ? Và đồng thời đã rửa mặt cho nhà nước Nga, một nhà nước duy nhất còn lại trên thế giới đủ khả năng bước hiên ngang ở vị thế đối trọng công khai thách thức  thắng thế với Âu Mỹ sau khi từng liện tục bi Âu Mỹ xỉa sói  "nhân quyền pháp trị"?

Dù bên trong sóng ngầm đang vỗ ở mức nào, củng phải sòng phẳng công nhận rằng việc cấp qui chế tị nạn gọn gàng của Nga cho Snowden trong hoàn cảnh toàn bộ "thế giới tự do Âu Châu" hãi sợ quay lưng dưới áp lực hung hăng cua Mỹ,  đã xác định tư thế nhà nước Nga là thế lực duy nhất còn lại hiện nay trên thế giới dám thách thức nhà nước Mỹ. Điều này cũng cho thế giới thấy Trung Quốc, mệnh danh "cường quốc thứ nhì kinh tế" và "cường quốc quân sự đang lên" thật sự chỉ là CON CỌP GIẤY.

Snowden, với thực tế khẳng định rằng nhà nước Mỹ không thể để anh trở về Mỹ hay có một đòi sống "Nga bình thường" với nhà nước Nga, ít nhất là trong những năm sắp đến, sẽ phải mất một khoảng thời gian đủ để tái phối trí lực lượng và phương sách của anh cho con đường anh đã vạch ra và chọn lựa. Con đường đã trở thành chông gai hơn với súc ép của thế lực nhà nước từ Âu Mỹ và ngay tại Nga.

Trong những ngày sắp tới, chúng ta sẽ chứng kiến bản lãnh của Wikileaks, Glenn Greenwald, và đặc biệt Snowden như thế nào  trong một hoàn cảnh cực kỳ khó khăn chưa từng xảy ra với bất cứ ai trong lịch sử đấu tranh dân quyền. Snowden và cộng sự viên sẽ phải cực kỳ khôn khéo để lèo lái vị thế "bang giao quốc tế" duy nhất của Nga để vừa tiếp tục làm việc vừa bảo đảm an toàn đời sống cá nhân.

Chỉ còn một vấn đề mà anh không thể tránh khi nhà nước Mỹ quyết định: Ám Sát Snowden!

Đến tổng thống Mỹ khi thách thức guồng máy còn không tránh được "ám sát" hoặc "tự tử, tai nạn v.v)  thì chắc chắn Snowden đã lượng trước và coi tất cả mọi đe dọa của nhà nuớc nhẹ như lông hồng. Và có lẽ chính cái "coi nhẹ như lông hồng" của anh là lá chắn mạnh mẽ vững chắc nhất!

Chúc mừng Snowden và chúc phúc lành cho anh trên con đường xả thân vì công tâm và công lý.

nkptc
2-8-2013
---------------
  
Edward Snowden receives temporary asylum in Russia, leaves Moscow airport

 MOSCOW — Edward Snowden, the fugitive former U.S. security contractor, left the transit zone at Moscow’s international airport Thursday after Russian authorities granted him temporary asylum.

Anatoly Kucherena, an attorney for Snowden, said documents were issued Thursday allowing Snowden to live and work in Russia for up to one year while his application for permanent political asylum is pending. Snowden, 30, had been stranded in Russia’s Sheremetyevo Airport for more than five weeks.

Lon Snowden says he does not believe his son will ever get fair treatment from the U.S. government for revealing intelligence secrets. He sat down with the Post's Jerry Markon to defend to his son.

Lon Snowden says he does not believe his son will ever get fair treatment from the U.S. government for revealing intelligence secrets. He sat down with the Post's Jerry Markon to defend to his son.

Edward Snowden left the transit zone at Moscow's international airport Thursday, August 1 after receiving permission from the Kremlin to enter Russian territory.

Full coverage

“I have just seen him off. He has left for a secure location,” Kucherena told the state broadcaster Russia 24.

Kucherena described Snowden as “the most wanted man on the planet” and said he “needed time to adapt to Russian realities.”

[VIEW: Photos of Snowden.]

Snowden left Sheremetyevo in a taxi Thursday afternoon, eluding reporters who have camped at the airport since he arrived June 23 on a flight from Hong Kong.

Kucherena did not reveal where Snowden was bound, saying that although he was ready to provide advice, it was up to his client to decide where to live.

The lawyer said arrangements are being made for Snowden’s father to visit him in Russia, the Associated Press reported. In an interview with The Washington Post on Tuesday, Lon Snowden said he was eager to speak with his son but had refused an FBI offer to fly him to Moscow while his son was trapped at the airport, because U.S. authorities could not guarantee that the two would be able to meet.

“If he comes back to the United States, he is going to be treated horribly,” Lon Snowden said. “He is going to be thrown into a hole. He is not going to be allowed to speak.”

Snowden is wanted in the United States for leaking classified documents about telephone and e-mail surveillance programs. The documents issued Thursday will allow Snowden to live in Russia for up to one year, the lawyer said.

U.S. authorities repeatedly asked Russia to turn Snowden over to them so that he could be prosecuted for leaking the documents, and Secretary of State John F. Kerry said in June that Russia was defying international convention by allowing the fugitive to remain unhindered in the transit zone.

“There are standards of behavior between sovereign nations,” Kerry said. “There is common law. There is respect for rule of law.”

Russian President Vladimir Putin, however, said he saw no reason for Russia to extradite Snowden to the United States. He said that for Snowden to remain in Russia, he would have to refrain from releasing information that is damaging to the United States. Putin added that the case should not be allowed to damage Russian-U.S. ties.

“If he wants to stay here, there is one condition,” Putin said July 1. “He has to stop his work undermining our U.S. partners, as odd as it may sound coming from me.”

The Guardian newspaper on Wednesday published a new report on U.S. intelligence-gathering based on information from Snowden, but Kucherena said the material was provided before Snowden promised to stop leaking, the Associated Press reported.

Nicaragua, Bolivia and Venezuela have offered Snowden refuge, but pressure from Washington and concerns that the United States or Europe might block him from traveling through their airspace — his U.S. passport has been revoked — have prevented him from leaving Russia.

Yuri Ushakov, a Kremlin official, told reporters Thursday that the “relatively insignificant case” of Snowden would not harm ties between Russia and the United States. There was no sign that President Obama would cancel a planned trip to Moscow in September, he added. 

No comments:

Post a Comment