Sunday, November 27, 2016

DIVERGENT VÀ INSURGENT, THÔNG ĐIỆP CHO CON NGƯỜI TRONG TƯƠNG LAI ?

Nhân loại ngày hôm nay đang  sống trong  những giới tuyến của não trạng phân chia biên giới quốc gia. Những hào quang giả tạo về sự dị biệt giữa màu da, giới tính, bản sắc văn hóa dân tộc đang là những liều ma túy tinh thần xô đẩy con người lao vào những cuộc tương tranh mạn rợ.
 
Loài người ở những  xã hội bán khai trong quá khứ và xã hội ‘’ văn minh’’ ngày hôm nay vẫn không  ngần ngại  cầm vũ khí giết nhau  với mục đích là để bảo vệ một chân lý : Chúa tao cao đẹp và màu nhiệm hơn Chúa mày, dân tộc tao hội  tụ đủ tinh hoa, ưu việt hơn dân tộc mày, bản sắc văn hóa của dân tộc tao nhân bản và đầy tình người hơn bản sắc văn hóa của dân tộc mày vv… tuy  rằng đã có những cá nhân có  nhận thức và tầm nhìn vượt thời đại đã  ý thức được rằng đó chỉ  là chiêu bài gây phân tranh chia rẽ con người của bọn  Nhà nước quyền chính với mục đích củng cố quyền lực cai trị của chúng và nô lệ hóa người dân.
 
Còn trong tương lai ?                                                         
                                           

Loạt phim giả tưởng Divergent và Insurgentcủa đạo diễn người Mỹ Neil Burger đưa chúng ta đến xã hội loài người trong tương lai. Khi các hình thái tổ chức nhà nước xã hội  đã có nhiều thay đổi, và có nhiều khác biệt so với hiện tại, nhưng vẫn không thoát khỏi một nguyên lý : kẻ có sức mạnh quyền lực trong tay luôn tìm cách đàn áp, chà đạp kẻ yếu, và người khôn luôn tìm cách  lửa phình kẻ kém trí tối dạ.
 
Chung quy lại vẫn là những kẻ có quyền tìm  đủ mọi cách  để bảo vệ quyền lực, và sự thống trị của chúng.
Và vũ khí cai trị của bọn cầm quyền   không còn là  niềm tin tôn giáo, chủ nghĩa quốc gia dân tộc hay bản sắc văn hóa,  tinh hoa giống nòi, như chúng đã và đang  thực hiện, mà là cái gọi là chủ nghĩa sinh học.
                                      
Trong  loạt phim này loài người sẽ bị phân chia theo nhóm máu, và mỗi đặc tính của nhóm máu này đều mang  những  phẩm chất ưu việt của con người như uyên bác, bộc trực, thân thiện, can đảm vv….
 
Tuy nhiên vẫn có kẻ được gọi là dị biệt vì không nằm trong những nhóm máu trên. Những con người này  luôn có những phản kháng thường trực, bày tỏ thái độ bất hợp tác với bọn cầm quyền nhắm thoát khỏi sự phân chia rẽ sinh học của những thế lực cầm quyền có lực lượng quân đội hùng hậu và vũ khí tối tân.
                                                   
Tại sao họ lại phảng kháng và  không hợp tác với bọn cầm quyền, cho dù họ có bị đe dọa tính mạng hay lực lượng an ninh săn đuôi ?
 
Theo tôi,  vì họ là nhóm dị biệt, không nằm trong nhóm máu nào, hay mang những đặc tính nào. Thế nên ý thức  và lòng tự hào về tính ưu việt của nhóm máu  họ là những thứ họ đã vượt qua và sẵn sàng đứng trên tất cả những thứ đó với mục đích là  chính nghĩa, tự do và lý tưởng nhân đạo.
 
Giống như ngày hôm nay, những  cá nhân hiểu được bản chất mọi rợ của  lòng yêu nước, bản sắc dân tộc hay niềm tin tôn giáo đã không ngần ngại kêu gọi vận động dân trí để trả về những  thứ  đang đẩy con người vào những thảm cảnh về đúng  giá trị  đích thực của nó trên tinh thần  nhân chủ.
 
Trong  mọi điều kiện và hoàn cảnh, con người phải là chủ thể. Tôn giáo cho dù có là chỗ dựa tinh thần cho con người những lúc khốn khó, cũng  quẫn thì nó nên chỉ là công cụ, phương tiện cho con người, chứ con người không phải là công cụ cho nó.
 
Quốc gia dân tộc hay bản sắc văn hóa cũng không nằm ngoại lệ.
 
Vậy thông điệp  của bộ phim này là gì ? Người viết thiết nghĩ khán giả tự tìm câu trả lời cho riêng mình.
 
Một loạt phim khá hay, đáng để xem và suy ngẫm. Phần 1 : Divergent, phần 2 : Insurgent. Phim đã được công chiếu tại Việt Nam với tựa đề Dị Biệt và  Những Kẻ Nổi Loạn.
                                                                                      
Nguyễn Mạnh Chung
 
Link xem phim : xemphimso.com/phim-di-biet/7586.html
 

No comments:

Post a Comment