Friday, November 2, 2012

Tiền Rhine Gold, Một Giải Pháp Địa Phương chống Hệ Thống Tiền Tệ Gian Lận của Tập Đoàn Tài Chính và Nhà Nước

Giữa thời điểm lũng đoạn do cấu kết của các nhóm tập đoàn đại bản tài chính ngân hàng và hệ thống nhà nước- một cấu trúc tân phong kiến- đang gây khủng hoảng kinh tế rối loạn thị trường và tạo những cuộc chiến tranh khắp nơi, quần chúng đang bị đẩy vào thế hoang mang và co cụm, thì ở Âu Châu, với truyền thống nhận thức quyền tự trị và nguyên lý tản quyền,  một phong trào "tiền tệ địa phương" được tiến hành để tự cúu và vượt thoát gọng kềm của hệ thống nhà nước và tập đoàn đại bản.
   
    Điển hình tại Đức vùng Düsseldorf, một nhóm công dân gồn đủ mọi thành phần xã hội đã vận động khơi dậy một hệ thống tài chính địa phương và phát hành một phiếu-ngân-dụng (Coupon- Voucher) lấy tên là RHINE GOLD, tên của một đồng vàng rất nổi tiếng xưa kia. MỤC ĐÍCH TRƯỚC TIÊN là thúc đẩy tiêu thụ để phục hồi sinh hoạt kinh tế của Düsseldorf để sau đó có thể lan xa ra các tỉnh vùng lân cận và khắp Âu châu trong nguyên lý tự trị tự do tài chính tiền tệ trao đổi.  Thành Phố  Berlin cũng có tổ chức tương tự gọi là Berliner Bill (http://www.hindu.com/2007/02/08/stories/2007020801422200.htm), Cũng nên biết hiện nay trong nước Đức đã có tất cả 16 "đồng tiền Địa Phương" tương tự như Rhine Gold (http://news.bbc.co.uk/2/hi/europe/6333063.stm) đang hoạt động song hành với nền kinh tế chính qui của đồng EURO.
   
    Theo thông tin giải thích từ nhóm Rhine Gold (nguồn cuối trang) thì phiếu ngân vụ Rhine Gold này được khởi đầu phát hành từ 2005 từ tỉnh Düsseldorf và hoạt động thúc đẩy sinh hoạt kinh tế cho Düsseldorf trước như một thí điểm đầu tiên:
   
    1- Việc mua bán trao đổi phiếu ngân vụ này, hiện nay,  mới chỉ thực hiên tại Düsseldorf mà thôi. Nghĩa là những ai tham gia phương án và có mua Rhine Gold này, sẽ dùng để chi dụng tại Düsseldorf.
   
    2- phiếu ngân vụ (coupon) được gọi là "Đồng Rhine Gold" có trị giá bằng một nửa đồng Euro. Nghĩa là cứ 2 Rhine Gold thì bằng trị giá 1 Euro.
   
    3- "Đồng Rhine-Gold" vì hoạt động với chức năng hợp pháp như là một phiếu ngân vụ (COUPON-VOUCHER)- với mục tiêu KHUYẾN KHÍCH người cầm đồng Rhine Gold (rhinegolders) tiêu dùng nó càng sớm càng tốt để kích đảy mua bán-  nên nó chỉ có hiệu lực trong thời gian 12 tháng giống y như quí vị chủ tiệm, chủ hiệu phát hành phiếu ngân vụ (coupon-voucher) của quí vị vậy  . Sau 12 tháng nếu không sử dụng tiêu sài mua bán trao đổi, nó sẽ mất HIỆU LỰC, nhưng không mất GIÁ TRỊ. Nghĩa là sau 12 tháng ai còn giữ đồng Rhine Gold mà chưa dùng vẫn đến Düsseldorf để mua bán được nhưng phải trả thêm 5% để tái hiệu lực "đồng Rhine Gold" này.
   
    4- Phiếu Ngân Vụ "Rhine Gold" một tờ phiếu in rát đẹp nghệ thuật- gồm trị giá 1-5-10-20-50-100, được in một bên mặt, và mặt bên kia để chủ nhân tham dự phương án Rhine Gold viết quảng cáo dịch vụ thương mại của mình vào. Để như vậy người cầm "đồng Rhine Gold" sẽ được biết rộng thêm những dích vụ mặt hàng nào ở đâu để đến tiêu thụ.
   
    Như vậy chúng ta có thể thấy nếu như nhiều tỉnh xã, nhiều nhà tiểu thương, các nhà sản xuất nhỏ địa phương tham gia cùng Düsseldorf sử dụng "phiếu ngân vụ" này thì coi như đã cắt giảm SỰ LỆ THUỘC, RÀNG BUỘC vào hệ thống tiền tệ của các nhóm đại bản và nhà nước cột chặt kiểm soát người dân và người sản xuất.   Vì những người này. thành viên Rhine Gold, gọi là Rhine Golders, sẽ trao đổi dịch vụ, lao động , hàng hóa, trả lương với nhau bằng "đồng Rhine Gold" được hợp pháp trong điều kiện hiện nay dưới dạng "phiếu ngân vụ" coupon-voucher. Thât sự nó chẳng khác gì các đồng tiền khác như Euro hay Dollars chỉ khác là nó không "được" hay bị quyền lực nhà nước ĐẶT GIÁ và cưỡng chế sử dụng để trao đổi và đóng thuế mà thôi. Ngược lại nếu dùng "đồng Rhine Gold" với nhau lại được ổn định và tự do hơn.
   
    MỤC TIÊU XA có thể thấy được của công trình phương án Rhine Gold là tạo một trung gian mua bán, hay một đồng tiền tệ mà không bị khống trị bởi quyền lực chính trị hay kinh tế nào.. Trị giá của nó sẽ tự nhiên được ấn dịnh bởi thị trường tự do và uy tín trao đổi giữa giá trị mặt hàng..chứ không do quyền lực nhà nước ấn định. Nó sẽ tránh được LẠM PHÁT vì không ai tự ý phát hành Rhine Gold khi  không thể có sản phẩm hay dịch vụ BẢO CHỨNG.  Và người sử dụng TỰ NGUYỆN THAM GIA trao đổi mặc cả,  không ai bị bắt buộc phải dùng nó. Hiện nay trong khung cảnh "thí nghiệm" để chen lấn giữa nền pháp luật và kìm hãm của Nhà Nước và đồng tiền Nhà nước, đồng Rhine Gold được sử dụng dưới dạng Phiếu Ngân Vụ coupon-voucher- và định giá so với đồng Euro. Sau này khi nhiều khu vực tham gia và nhiều thành phần xã hội tham gia như Nông Gia, Kỹ Nghệ, Nhà Hàng, Bác Sĩ, Nha Sĩ v.v thì coi như tất cả chấp nhận Rhine Gold như một bản vị (currency) thì người ta chỉ cần có dich vụ, sản phẩm là có Rhine Gold mà không còn cần đến bản vị của nhà nước như Euro nữa. Nếu có, chỉ là do nhu cầu NGOẠI THƯƠNG khi một nhóm thương buôn bên ngoài vào muốn trao đổi hàng hóa dịch vụ với những Rhine-Golders, tùy vào nhu cầu của chính Rhine Golders.
   
    Tuy nhiên theo MỤC TIÊU  của Công Trình phương án này, thì đến khi đó ai muốn trao đổi với Rhine Gold thì phải dùng HÀNG HÓA DỊCH VỤ để mua đồng RHINE GOLD mà trao đổi,  vì lúc này bản vị do quyền nhà nước ấn định KHÔNG CÒN GIÁ TRỊ với Rhine Gold nữa.
   
    Nói đơn giản lại là những đầu óc nhận thức tự do, tự chủ cao cấp này, họ đối kháng không ngưng nghỉ và  bằng nọi cách để thoát khỏi xiếng xích trói buộc của tập đoàn đại bản và quyền lực nhà nước, Và đây là  một trong nhũng nỗ lực đầu tiên của họ qua phương tiên tài chính kinh tế để đạt đến mức TỰ TÚC TỪ ĐỊA PHƯƠNG . Sau đó nếu thành công mở rộng COI NHƯ nó đã tước được QUYỀN CHÍNH TRỊ của nhóm cầm quyền qua việc KHÔNG LỆ THUÔC RÀNG BUỘC bởi  HỆ THỐNG TÀI CHÍNH CHÍNH QUI nữa.
Sự thành công của Rhine Gold tùy thuộc hoàn toàn vào mức tham gia của quần chúng. Mức tham gia của quần chúng tùy vào sự HIỂU BIẾT của họ về tiến trình này. Như vậy nó đòi hỏi và tùy thuộc vào trách nhiệm giải thích MINH BẠCH RÕ RÀNG về MỤC TIÊU của công trình phương án Rhine Gold với quần chúng, để đánh tan những ngờ vực sợ hãi của quần chúng hiện đang phủ lấp đời sống của họ. Được nhu vậy quần chúng, những ngừoi tham gia mới ĐẶT ĐƯỢC HẲN NIỀM XÁC TÍN vào đồng RHINE GOLD,  Vì đồng Rhine Gold chỉ có giá trị khi người ta tự nguyện sử dụng nó bằng niềm XÁC TÍN để trao đồi dịch vụ hàng hóa. Cũng như bản vị chính qui chỉ có giá trị bằng SỰ THUẦN PHỤC BẠO LỰC NHÀ NƯỚC mà thôi. Khi không còn sợ hãi bạo lực nhà nước, ngừoi ta sẽ trao đổi dịch vụ hàng hóa bằng nhiều cách chứ không còn chỉ là những qui định qua nòng súng nhà tù. Đây là dự phóng tương lai.
Hiện nay NGÂN HÀNG TRUNG ƯƠNG Bundesbank đang theo sát  HOẠT ĐỘNG của 16 đồng tiền địa phương này.  Cho nên do nhiều nguyên nhân, và có lẽ do pháp lý hoặc tránh bị tấn công bằng bạo lực chính phủ như nhóm Tiền Vàng của ông Ron Paul tại Texas bị tich biên-  nhóm chủ trương Rhine Gold  hình như CHƯA GIẢI THÍCH CÔNG BỐ RÕ RÀNG từ MỤC TIÊU TỐI HẬU của Rhine Gold đến những chi tiết sử dụng trao đổi của Rhine Gold, nhất là những mặt sinh hoạt trao đổi ngoài vùng Düsseldorf vẫn còn liên quan song hành với đồng bản vị Euro và pháp lệnh thuế cưỡng bách của nhà nước mà nhiều người đang lấn cấn lo sợ. Để thành công nhanh và vững chắc, nhóm chủ trương cần thực hiện THÊM NHỮNG BUỔI HỘI THẢO THÔNG TIN về Rhine Gold bên ngoài vùng Düsseldorf cũng như tổ chức những nhóm trao đổi tại một số tỉnh lị lân cận ĐỂ MỞ RỘNG ĐỊA BÀN và GIÁ TRỊ của Rhine Gold. Làm sao cho người tham gia Rhine Gold cảm thấy an tâm thoải mái khi cầm đồng Rhine Gold trong tay họ biết rằng họ chắc chắn sẽ trao đổi được những hàng hóa dịch vụ họ cần thiết bất cứ lúc nào.

    Theo Tôi bản vị Rhine Gold sẽ chỉ thất bại nếu nó có khuynh hướng đi vào phục vụ hũu khuynh theo chủ nghĩa quốc gia dân tộc, tạo tính địa phương đố kị (racism) thay vì tính đia phương mở rộng (localizing global) tự nhiên của Đồng Tiền Vàng!

    Đề tạm kết luận, trước mắt theo như cách hoạt động của 16 "bản vị địa phương" tại Đức, thì nó tạo lợi nhiều cho giới tiểu thương địa phương. Vì những đồng tiền địa phương này sẽ luôn luôn ở lại trong vùng, và bất cứ ai cầm nó đều được khuyến khích tiêu dùng ngay vào những dịch vụ hàng hóa địa phương tham gia với đồng tiền, vì nó chỉ có giá trị tại địa phương mà thôi và có giới hạn thời gian hiệu lực. Điều này khiến giới tiểu thương tham gia phương án này buôn bán được nhiều hơn. Và nhu vậy nó tốt cho nền kinh tế địa phương, nhưng "đe dọa" các tay đại bản và quyền lực ngân hàng trung ương. Chúng ta cứ chờ xem bọn Nhà Nước sẽ không ngồi im chịu chết. Những bộ óc yêu tự do phải làm việc với tốc độ nhanh và mở rộng hơn mới giữ được thành quả.
   
    NKPTC tham khảo:

NHỮNG CÂU HỎI  MỘT NGƯỜI THAM GIA CẦN ĐẶT RA:
Trước khi tham gia Rhine Gold, một người nên đặt câu hỏi đến nhóm chủ trương:
1- Thẩm quyền PHÁT HÀNH "phiếu ngân vụ" hay bản vị Rhine Gold là những ai?
a- Thường phải là những ngừoi có SẢN PHẨM HÀNG HÓA DỊCH VỤ HỌP NHAU LẠI VÀ ĐỒNG THUẬN giá trị rồi phát hành.
2- Khi đồng Rhine Gold được thu vào để phát hành Rhine Gold mới với hiệu lực mới hay đổi thành Euro (dollars).
a- Nếu tái phát hành với hiệu lực mới để TÁI ĐẦU TƯ và MỞ RỘNG ĐẦU TƯ trong ĐỊA PHƯƠNG qua đồng Rhine Gold, thì ĐÚNG MỤC TIÊU.
b- Nếu dùng nó để đổi lại Euro để buôn bán thêm hay đầu tư chỗ khác, thì COI CHỪNG đây là thủ pháp có tính cách đầu cơ. Vì MỤC TIÊU CHÍNH ĐÁNG và ĐÚNG ĐẮN là PHÁT TRIỂN KINH TẾ ĐỊA PHƯƠNG  và thẩm thấu lực toàn cầu. Có nghĩa là NGAY CẢ NHỮNG KHÁCH TRAO ĐỔI HÀNG HÓA TỪ BÊN NGOÀI cũng được yêu cầu CHỈ DÙNG RHINE GOLD mà thôi. Mục đích là làm tăng nhu cầu Rhine Gold qua việc khuyến khích ĐỊA PHƯƠNG  gia tăng hàng hóa và dịch vụ trao đổi.
3- Ngừoi Tiểu Thương tham gia Rhine Gold , khi cất hàng ở những nơi không có Rhine Gold, thì vấn đề THUẾ KHÓA của họ sẽ ra sao? Dĩ nhiên câu hỏi này sẽ không cần đặt ra khi Rhine Gold đã mở rộng và được nhiều giới sản xuất tiểu thương tham dự.
4- Nếu tham gia thì vào Rhine Gold với tư cách tiểu thương thì đóng phí tổn in Coupon bao nhiêu? Và khi nhận Rhine Gold xong khi cò nhu cầu cất hàng ngoài khu vực  đổi trở lại Euro ở đâu với ai..

-----------------------
Nguồn:  English  http://www.rheingoldregio.de/index.php?menu=21&id=90
   

        Rhine Gold is an initiative of creative artists of all professions

   
    The artists would like to bring beauty into our world. For this reason, they created Rhine Gold, so that Rhine Gold can be in every wallet, bringing joy to all Rhine Golders. .
   

        Rhine Gold is a medium with which things can be bought and sold

   
Buying things because it's fun to spend Rhine Gold.
   
Selling things because you like to trade your wares for Rhine Gold. Rhine Gold is not only beautiful, but also valuable.
   

        Rhine Gold is also feel good gold

   
    Rhine Gold is a medium of trust. We Rhine Golders put masses of trust out into the world, knowing that we are making it beautiful.
   

        Rhine Gold is an ultimate communication bearer

    Rhine Gold is also a flyer that can be read and looked at.   
No one throws this flyer away, for Rhine Gold is just too valuable.
   
Instead, Rhine Gold is industrious, always looking for new readers. Rhine Gold wants to be read and looked at.
   

        Rhine Gold is the famous and secretive prima materia

   
    That which numerous alchemists of the past never achieved is something that artists have now achieved. The prima materia is here.   
That enigmatic stuff that can turn itself into anything - even gold.
   
Rhine Gold turns itself into yummy ice cream, then a freshly baked roll, then it's a ripe apple ready for a bite, then it wants to relax you with a beer, and - whoops - it's already turned into a flower bouquet for the Rhine Golder in love.
   
Rhine Gold can simply turn itself into everything, always staying with us.
   
Rhine Gold cannot be used up, it only changes owners. Rhine Gold is immortal.
   

        Rhine Gold is exclusive

    Only Rhine Golders can use Rheingold. It's not meant to be mean, it's just the way it is.
   

        Rhine Gold is good-mood gold

   
    It is simply pleasant to be alive with enough Rhine Gold.
   

        Rhine Gold is without risk

    Rhine Golders know that Rhine Gold doesn't cost you one single old euro. Quite the opposite.   
Rhine Gold spreads affection and voluntary nature. Rhine Gold fulfills a future, which we love to look forward to.
   

        Rhine Gold can do so much more

   
    Rhine Golden, you wake up in the morning and are in love.   
You know that the energy of Rhine Gold is asleep within you.
   
Some people Rhine Gold their day, others make a Rhine Gold resolution, still others put enough flirt Rhine Gold in their pockets because they have a date.
   
Everything is possible with Rhine Gold. Rhine Gold makes you clever, and rolls and rolls and rolls.
   
   

        Broadcasting - Radio

       

        Antenne Düsseldorf

    At the tone the time will be exactly 8:11. This is Antenne Düsseldorf with the legendary treasure of the Nibelungs, the Rhine Gold that continues to occupy historians, archaeologists, and adventurers.   
Now a new sensation: Rhine Gold has surfaced in Düsseldorf. Well, maybe not directly the mysterious treasure, but Düsseldorf Rhine Gold is nonetheless also very valuable.
   
Jost Reinert from the organization Regiogeld Düsseldorf.
   
What's behind this somewhat different type of Rhine Gold?
   
"Behind Rhine Gold is a regional currency for the residents of Düsseldorf starting on February 9th."
   
A new currency following German marks and euros, then. Why introduce a new currency now?
   
"Our goal is to give the Rhine Golders more buying power, thus improving their turnover and trading results."
   
But how, exactly, are business people supposed to improve their turnover with the new money?
   
"Rhine Gold has an incentive to spend it. This means that everyone is motivated to spend the money as quickly as possible. And the quicker the money gets spent, the more turnover lands in the cash registers of individual traders."
   
Starting in February 2005, we residents of Düsseldorf can go shopping with our own currency, namely Rhine Gold. On the front of the bills famous Düsseldorfers, such as Joseph Beuys and Mutter Ey, are depicted, while the back is used for advertising space.
   
Information from Jost Reinert for Antenne Düsseldorf.
   
Thank you very much.
       

        Westdeutscher Rundfunk WDR 2

    When Jost Reinert goes on his errands in Düsseldorf of late, he has needed to plan more time in for them. He has needed to add a lot of convincing and persuading to his shopping list.   
The Rhine Gold project that the 43-year-old art curator Jost Reinert has set into motion with six other like-minded individuals sounds for many ears at first like an April fool's joke. At the beginning of the coming year, he would like to put a local currency into circulation in North Rhine-Westphalia's state capital.
   
Rhine Gold will only be accepted in businesses in Düsseldorf. Reinert expects from it:
   
"That in Düsseldorf countermeasures are made as economically as possible, so that what we are experiencing at the moment in economizing programs, crises, job loss, and wage cuts are toned down by vouchers whose job it is to simply ensure that people have fun spending money again."
   
If a customer pays with Rhine Gold at the hairdresser, then the hairdresser needs to spend the money he just earned in Düsseldorf, like at the bakery, the pub, or the supermarket.
   
A type of modern barter. Just about 100 retail shops and services have so far agreed to participate, becoming so-called acceptance spots. Among them pharmacies, book stores, tradesmen, and restaurants.
   
(Juicer in the background) Even Hendrik Ramisch, managing director of Jay's Juice Bar in Düsseldorf, is participating.
   
"I just assume that we won't lose anything by participating. And if it helps us out a little bit economically, then we're in. Why not and if it helps the entire Düsseldorf area, then even better."
   
Reinert and his comrades-in-arms are going to first introduce the voucher money in a sum equal to about 50,000 euros to the market.
   
Currency exchange: You get two Rhine Gold for one euro. Annoying silver change will be kept entirely out of the picture. The bills are available in denominations of 1, 2, 5, 10, 20, 50 and 100 Rhine Gold.
   
The heads of famous Düsseldorf personalities can be observed on the regional money such as Heinrich Heine, Joseph Beuys, and Clara Schumann. Jost Reinert and the Rhine Golders believe they also have counterfeit security under control.
   
"Because, first of all, counterfeiters are certainly not people who were born yesterday. When in doubt, they would rather forge U.S. dollars or euros and exchange them in the Ukraine. Additionally, we have included certain security characteristics such as a hologram, a security strip, special paper, and the currency's validity."
   
In order to ensure that Rhine Gold circulates and doesn't disappear underneath its owner's pillow or into a collector's album, the voucher money has a date after which it is no longer valid. Twelve months after being issued, the alternative bills lose their validity, but not their value. For a fee of 5%, they can be exchanged for new bills or converted back into euros.
   
"However, this is not our wish. Naturally, we want as much Rhine Gold as possible in Düsseldorf to create demand. That's why we have the surcharge fee."
   
In a way, incentive to spend it. Any profit resulting from the surcharge will be donated to charitable Düsseldorf organizations.
   
In other cities, initiators of regional currency have had good experience. In Bremen, Chiemgau, and Giessen regional money has established itself, truly bringing more life to the retail trade.
   
The reactions of Düsseldorf's inhabitants to the local currency reform have been varied until now.
   
"You are under so much pressure to spend it all only in Düsseldorf. I like to spend my money where I want, and not where I'm dictated to."
   
"A nice experiment, I'm looking forward to it, great." (laugh)
   

        Newspapers - magazines (English)

       

        The Boston Globe

    Germans promote use of local currencies
       

        Forbes

    Euro Springing Up All Over
       

        San Diego Union Tribune

    Micro-currencies grow in popularity
       

        The International Herald Tribune

    In lands of the euro, a growing number of local currencies   
According to the Bundesbank, the German central bank, these alternative currencies are legal, provided they do not resemble the euro. But they are not legal tender like the euro and are unlikely to challenge the official currency shared by 13 European nations.
       

        Taiwan News

   
    Euro may be Europe's currency, but locally printed notes are springing up all over.
       

        BBC News

   
    Germans take pride in local money   
Regional currencies have sprung up all over Germany.
        According to Professor Gerhard Roesl, author of a report commissioned by the Bundesbank, there are at least 16 regional currencies in Germany.
       

        The Arizona Star

   
    Alternative money: What's in your wallet?   
Nonetheless, the Bundesbank said in a statement that the local notes do not violate German law so long as they are not intended to replace legal currency and don't look like a bank note.
       

        The Hindu - India's national newspaper

    "Alternatives now gain growing currency in Europe"
    The principle behind a neighbourhood currency is that it will be spent to support locally owned businesses and strengthen the community


-----------
Alternatives now gain growing currency in Europe

                                   
                Locally printed notes create a parallel economy of sorts



    — PHOTO: AP
   
    The Berliner bills.

BERLIN: A euro 10 currency note buys a fine organic Riesling at the wine shop in Berlin's bustling Kreuzberg area. Or, as some regular customers do, you can hand the cashier something else: 10 locally printed Berliners.
Same goes for a jar of cinnamon honey, euro 4.20 or 4.20 Berliners, at the organic grocery upstairs, and for an espresso, euro 2.30 or 2.30 Berliners, across the street at the Cafe V vegetarian cafe, with its red ceiling, old chandelier and pipe-smoking clientele. The Berliner, issued by a local environmental group, is one of around 20 local currencies that have begun circulating over the past five years in Germany. Concern about the impact of globalisation and distant multinational corporations on their communities and locally owned businesses is one of the motivations behind making local money that will stay at home, activists say.
About 10,000 Berliners have been issued — printed by the Bundesdruckerei, the privatised former state printer, which also produces euros for Germany — and they are accepted in 190 Berlin shops, many of them in Kreuzberg, a stronghold of Berlin's counterculture and the environmental Greens Party.
The principle behind a neighbourhood currency is that it will be spent to support locally owned businesses and strengthen the community, said Suzanne Thomas, who leads the volunteer-run Berliner project. "My outlook would be that you should obtain as many of the things you need every day from the local region, because if I have small shops in the street where I live, this adds to the quality of life," she said. "I can walk out the door and get what I need and not drive to some super shopping centre."
She said the currency is not a protest against the euro notes and coins, which some people blame for higher prices on some goods and services after they were introduced in 2002: "We think you should have both in your pocket, euros and Berliners."
The practice of locally issuing micro-currency has been catching on in Germany since 2001, when the Roland was issued in Bremen. It has been joined by the Carlo in Karlsruhe, the Cherry Blossom in Witzenhausen, and the Chiemgauer in Bavaria's Chiemgau region; others have popped up in Basel, Switzerland and in Schrems, Austria.
The practice is not new. Alternative or counterculture communities such as the Christiania hippie enclave in Copenhagen and the Damanhur group outside Turin, issued their own money years ago. The website www.complementarycurrencies.org lists currencies meant to be used alongside national currencies the world over.
In Germany, local notes equal to euro 300,000 (about Rs. 1.7 crore) have been issued, according to an association of regional currency issuers — infinitesimal compared to the amount of euros in circulation and so small that it can't affect the euro's value, the Bundesbank says.
Even "multi-culti," green Kreuzberg is not exactly awash in Berliners. At the Cafe V, owner Inci Cemil, 25, said the cafe might take in 10 Berliners a day.
The Berliner is issued by the Gruene Liga, or Green League, environmental organisation, at the wine shop, a cafe, a church, and a local alternative school. One Berliner costs one euro, and the League keeps the euros in the bank so shops that get Berliners from customers can turn them in for euros.
But the shops get only 95 cents back for each Berliner: 3 per cent goes to local causes . Two per cent funds a slightly better exchange rate to spur people to buy larger amounts of Berliners such as 50 or 100.
A key feature of such regional currencies is that it expires after six months and can be exchanged for a new one — but minus 2 per cent. That pushes people to spend it quickly and give an added kick to the local economy.
That idea, dubbed "schwundgeld," or "depreciation money,' is based on the writings of Silvio Gesell, a German social and economic theorist who died in 1930. A 2006 analysis for the Bundesbank argued that the schwundgeld idea is flawed and that the local currencies are economically inefficient.
Nonetheless, the Bundesbank said the local notes do not violate German law so long as they are not intended to replace legal currency and don't look like a banknote.
People use the community-issued currency to support a cause, Gerhard Roesl of the Regensburg University of Applied Sciences wrote in his 63-page Bundesbank analysis. "These currencies offer a chance for the holder to demonstratively support the local region and to make a statement against globalisation." — AP
--
   
        Germans take pride in local money
                                                               
                   
                        By Tristana Moore
                        BBC News, Magdeburg, Germany
               
   
The next time you venture out for lunch in Magdeburg, check what kind of loose change you have in your wallet.

                                   
               
                    Urstromtaler currency                    
                        The local banknotes are issued at a rate of 1:1 to the euro
               
           
Like any other city in Germany, the normal currency here is the euro. But bizarrely, they also have another currency in circulation: the Urstromtaler.
Before you doubt its existence, it is not "Monopoly" money - it is very real. At a jewellery shop in the city centre, Gerfried Kliems explained how people use the regional currency.
"It's quite simple," he said. "The money you spend stays in the region. When I accept Urstromtaler in my shop, I then have to see how I can spend the local banknotes. You get to know everyone who's participating in this project, and at the end of the day, you have a good feeling about life."
More than 200 businesses are using the regional currency, including shops, bakeries, florists, restaurants. There is even a cinema which accepts Urstromtaler.
'Local boost'
Frank Jansky, a lawyer, launched the regional currency in Magdeburg. "We are fostering links with businesses in the whole region and through the contacts that we develop, we are supporting the domestic German market," he said.

                                   
               
                    Euro banknotes                    
                        Disillusionment with the euro is widespread in Germany
               
           
"All the businesses have signed contracts, and it's official. We have our own banknotes and we have an issuing office in the city centre."
At the Urstromtaler "central bank" in Magdeburg, which is no larger than a small office, the banknotes are issued at a rate of 1:1 against the euro.
The banknotes have a time limit and lose value after a certain date, so people are encouraged to spend their money quickly.

Campaigners argue that the currency can help boost the local economy.
The unemployment rate in Magdeburg is about 20%, and like other areas in the former communist east, many young people have left to look for work elsewhere.
Dilapidated, run-down houses and old factories still dot the landscape, even though billions of euros' worth of subsidies have poured into the east since the fall of communism.
"Everyone who uses the regional currency develops a social network. People get to know each other," said Joerg Dahlke.
"It's also good for the environment, as you are not buying goods from big supermarket chains who import their goods. Instead you are buying products from regional producers," he said.

                                               
                               
                   
                        The Bundesbank is keeping an eye on what we are doing - regional currencies are still in a legal grey area
               
               
                   
                        Frank Jansky
               
           
It is easy to dismiss the regional currency as a gimmick, but supporters take it very seriously.
"We are disillusioned with the euro, as it doesn't bring many benefits to the local community," said Joerg Dahlke. "But at the same time, we don't want to get rid of the euro completely.
"Our regional currency runs in parallel to the euro. Of course, we still need the euro for big purchases," he explained.
Residents can choose to pay one-third of their purchase in the local currency, and the rest in euros, or sometimes they can pay for their purchase entirely in Urstromtaler.
The phenomenon is not limited to the state of Saxony-Anhalt.
'Social money'
Regional currencies have sprung up all over Germany.
According to Professor Gerhard Roesl, author of a report commissioned by the Bundesbank, there are at least 16 regional currencies in Germany.

"The regional currencies are not really a threat to the Bundesbank, although technically they are illegal and could pose a problem. The Bundesbank tolerates the local currencies, which are regarded as a kind of 'social money'," said Mr Roesl.
Frank Jansky and representatives of other regional currency projects are lobbying the federal government to introduce a change in the law.
"The Bundesbank is keeping an eye on what we are doing. Regional currencies are still in a legal grey area. But there are other comparable financial schemes, like 'miles and more', which also pose a challenge to the status quo," said Mr Jansky.
"We are supporting our regional economy and culture, which will benefit future generations."
And in case anyone thinks it's an old-fashioned system, they have now launched an online banking system for the regional currency in Magdeburg. 

***********************
dongson7 wrote on Jul 10, edited on Jul 10
Tam Pham's picture
Permalink Submitted by Tam Pham (not verified) on Tue, 07/10/2012 - 15:20.
Rheingold

Rheingold.

Mấy câu hỏi trên tôi có thể giải đáp được chút ít, riêng câu 1 thì tôi phải hỏi lại.
Người tham gia (phải từ 18 tuổi trở lên) không cần trả phí tổn gì hết. ai cụng có thể tham gia.
Thành viên của hội Rheingold sử dụng Rheingold Gutschein (thu vào và phát ra) đều miễn thuế Steuerfrei (offiziell steuerfrei)
Rheingold này không thể đổi thành euro hoặc đôla.
Cám ơn anh Khả , qua thông tin trên.

delete
edit
reply

Tam Pham's picture
Permalink Submitted by Tam Pham (not verified) on Tue, 07/10/2012 - 15:28.
Rheingold không hạn hẹp tại

Rheingold không hạn hẹp tại Düsseldorf hoặc tại Đức. nó có thể phát triển rọng rãi trong và ngoài nước Đức tùy thuộc vào thành viên tham gia. Rheingold in ấn tại Thụy sĩ và chất liệu không thua kém dolla hoặc euro.

delete
edit
reply

NKPTC's picture
Permalink Submitted by NKPTC on Wed, 07/11/2012 - 04:59.
new
Như Vậy là Rhine Gold đã đi được nửa đoạn đường

1- Như vậy, thì như trong bài tham khảo Tôi đã dự đoán là: Sau 7 năm, khởi sự từ năm 2005 đến nay đồng Rhine Gold đã vượt xa hơn 15 đồng địa phương kia , như Berliner Bill, và các đồng tiền địa phươgn của Đức - Rhine Gold đã mở rộng và có TIỀM LỰC THAY THẾ hoặc hiện nay CÙNG SÁNH VAI VỚI đồng EURO , DOLLAR v.v như đồng tiền Tự Do của nhóm dân biểu Texas Ronpaul "Liberty Dollar". Nghĩa là đã có nhiều người tham gia thuộc cao cấp hơn giới tiểu thương, họ phải là những nhà sản xuất những mặt hàng có khả năng ngoại thương nữa cho nên đồng Rhine Gold hiện nay , theo như chị Tâm trao đổi, vượt qua chức năng "phiếu ngân vụ" mà đã thành "một bản vị" có giá trị tự thân trao đổihàng hóa vượt qua mức khởi đầu tại Düsseldorf hoặc tại Đức như trong năm 2005. Và như vậy Bundesbank đang phảicó đối sách hợp pháp.

2- Nó được IN TẠI THỤY SĨ, không phải là vấn đề quan trọng, vì đa số tiền cũng được in tại Thụy Sĩ hay Úc, Mỹ, như tiền Việt nam được in tại Úc- v.v nhưng vấn đề NHÓM PHÁT HÀNH mới quan trọng. Vì khi PHÁT HÀNH là phải có khả năng bảo chứng GIÁ TRỊ BẰNG SẢN PHẨM, DỊCH VỤ VÀNG BẠC V.V VÌ như vậy ngừoi tham gia khi cầm đồng Rgine Gold có thể mua bán bất cứ nơi nào có Rhine Golders và có sẵn tất cả các hàng hóa dich vụ cần thiết ở mức độ RỘNG RÃI HƠN.

3- Như vậy ĐỒNG RHINE GOLD hiện nay là năm 2012, sau năm 2005, đã có thể ĐƯỢC LUU GIỮ lâu hơn là một TÍN PHIẾU hay NGÂN VỤ (COUPON-VOUCHER).. Chị nên hỏi kỹ lại điểm này... Vì NẾU KHI NÓI RẰNG NÓ KHÔNG ĐỔI RA ĐƯỢC EURO hay DOLLAR là KHÔNG ĐÚNG.. TRỪ KHI và điều này chỉ ĐÚNG

1- Vì nó KHÔNG ĐƯỢC CÁC NGÂN HÀNG TÀI CHÍNH KHÁC CÔNG NHẬN..(DĨ NHIÊN thôi)

2- Và các thành viên Rhine Gold KHÔNG muốn, và KHÔNG CÒN DÙNG EURO hay DOLLAR nữa- Như vậy đúng như Tôi đã viết trong bài tham khảo: Đây chính là MỤC TIÊU TỐI HẬU của phương án công trình Rhine Gold, như mục tiêu của đồng Liberty Dollar bên Mỹ của nhóm Ron Paul, là KHÔnG CHỈ CẠNH TRANH mà sẽ HẤT CẲNG đồng EURO và DOLLAR..- Điều này mà đạt được thì quá tốt,-- đánh bại Bilderberg từ tận gốc, và tước quyền chính trị của nhà nước từ căn bản. Như thế thì ít ra nhóm Rhine Gold sẽ phải có khả năng hay đạt khả năng sở hũu luân chưyển từ 1/3 đến 1/2 tổng sản lượng hàng hóa dịch vụ thế giới. Đề xem nhóm tiền tệ thế giới và các ngân hàng trung ương sẽ phản ứng thế nào!

Nhưng sẽ SAI, Vì nếu nó thật sự GIÁ TRỊ như một BẢN VỊ , ythì bắt buộc NÓ PHẢI CÓ KHẢ NĂNG ĐỔI RA BẤT CỨ BẢN VỊ NÀO, kể cả VÀNG... Vì sức mua và giá trị của nó TỐT THUẬN TIỆN hơn, . thì bấtt cứ ai muốn tham gia hoạc muốn trao đổi hàng hóa đều MUỐN CÓ NÓ... y như đồng Mỹ Kim thôi.. TỨC CÓ NGHĨA Rhine Gold ĐÃ LÀ MỘT BẢN VỊ đang song hành với tất cả các bản vị khác trên thị trường, dù chưa được mở rộng như các bản vị chính, nhưng trị giá và sức trao đổi đã có rồi.

Thí dụ như Chị đang thâu được thặng dư, mà muốn CẦN MUA THÊM HÀNG HÓA ở những mặt mà nhóm Rhine-Gold chưa có, chị phải có khả năng đổi một số RHINE-GOLD trở lại thành EURO hoặc DOLLARS từ nhóm PHÁT HÀNH (Hoặc những ngừoi RHINE GOLD khác) để sử dụng ... Y như chị cần đổi EURO ra DOLLARS để trang trải hợp đồng mua bán với công ty bên Mỹ hoạc Úc vậy...Trừ khi Chị cũng thấy KHÔNG CẦN DÙNG ĐẾN EURO hay DOLLAR để trao đổi hàng hóa dịch vụ nữa, vì tất cả cả đã sẵn có trong 'KHU VỰC RHINE GOLD" (Rhine Gold Zone) rồi . Tôi nghĩ là họ chủ trương như vậy để LOẠI HẲN EURO và DOLLAR

ChỊ TÂM nên hỏi họ kỹ lưỡng lãnh vực này..

Thân

NKPTC

*********************
dongson7 wrote on Jul 10
He hê hê Anh Chị xem ra CHƯA "DÁM" CÓ Ý TƯỞNG như nhóm RG này!
----
Hê hê hê , xét rõ mục tiêu tấn công Billdeberg của họ quá hay! Và như vậy xem ra Anh Chị Tâm "chưa dám có khả năng" này đâu! Vì một phần "vẫn còn niềm tin" vào một nhà nước và một hệ thống kinh tế tài chính "chính qui" tốt đẹp.. Nhất là trên thực tế hiện nay , Anh chị đang bị cột buộc phải dùng EURO trong hầu hết các dịch vụ sinh hoạt trao đổi trong đời sống của Anh Chi mà!!! Nói ngắn lại là "cái tầm nhìn của "chúng ta" chưa với tới tầm nhìn "của họ" đâu !!! hê hê hê! "Chúng ta" chỉ mới có khả năng VỪA HÁT VỪA RUN thôi!!!

Tôi đề nghị Anh Chị bỏ chút thời gian quan hệ với những THÀNH VIÊN CHÍNH của nhóm Rhine Gold này để XEM XÉT GHI NHẬN xem Những dịch vụ trao đổi của họ bằng Rhine Gold như thế nào và ở tầm cỡ nào.. Như vậy Anh chị sẽ có những nhận định đúng đắn qua KIẾN VĂN dù chưa có được từ TRẢI NGHIỆM BẢN THÂN.. vì phải tham gia dùng đồng Rhine Gold mới có được giá trị thực tiễn đúng đắn từ BẢN THÂN TRẢI NGHIỆM... HÊ HÊ HÊ..

Tôi sẽ tìm thêm thông tin về Rhine Gold ở sinh hoạt tầm cao của họ..Nhưng xét ngay từ lúc này, nếu nó có chi nhánh ở Úc là Tôi tham gia ngay không ngần ngại. Trước mắt sử dụng nó để trao đổi Tôi không bị đám nhà nước an ninhràng buộc mặt tài chính của Tôi.. Chỉ còn thiếu là các hãng hàng không du lịch chưa tham gia với Rhine Gold để tôi dùng Rhine Gold mua vé máy bay đi các nơi mà không cần dùng Dollar nữa.. Mong rằng Rhine Gold lớn mạnh để có thêm hàng hoqa dịch vụ về mặt này.. He hê hê..

Nhớ châm ngôn " HOÀI NGHI VÀ CHẤT VẤN LIÊN TỤIC. XÁC ĐỊNH BẰNG KIẾN THỨC và HIỂU BIẾT qua TRẢI NGHIỆM và LÝ GIẢII" Be sceptical and never stop questioning. Confirming with knowledge , experiments , experiences and critical analysis"

Thân

NKPTC

1 comment: